Tin mới

Gia cảnh nghèo khó của tử tù vụ chặt tay cướp SH

Chủ nhật, 14/12/2014, 08:47 (GMT+7)

"Nhà đông con nhưng hầu hết tình duyên dang dở, chúng cứ sinh con về rồi lại giao cho ông bà nuôi. Thương con thương cháu nên tôi cùng chồng nhận nuôi hết, đến giờ trong nhà đã hơn 20 miệng ăn. Tiền bán chuối mỗi ngày được khoảng 100.000 chỉ đủ tiền mua gạo, còn những ngày bán ế thì cả nhà húp cháo"

 

 

"Nhà đông con nhưng hầu hết tình duyên dang dở, chúng cứ sinh con về rồi lại giao cho ông bà nuôi. Thương con thương cháu nên tôi cùng chồng nhận nuôi hết, đến giờ trong nhà đã hơn 20 miệng ăn. Tiền bán chuối mỗi ngày được khoảng 100.000 chỉ đủ tiền mua gạo, còn những ngày bán ế thì cả nhà húp cháo".


Gia đình “truyền đời” nghèo khổ

Căn phòng trọ nhỏ nằm sâu trong con hẻm trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa), là nơi bà Trần Thị Út (64 tuổi, mẹ tử tù Hồ Duy Trúc - 21 tuổi- hung thủ vụ án chặt tay cướp SH) ở lại vài ngày để lo công chuyện cho con trai.

Trúc bị tuyên án tử hình đã gần 1 năm nay, cũng là bấy nhiêu thời gian bà Út chạy vạy khắp nơi, tìm mọi cách để cứu con. Những nếp nhăn trên khuôn mặt khắc khổ của người mẹ già ngày một nhiều hơn.

Nhà bà Út có 6 đứa con, Trúc là đứa con trai duy nhất. Ông bà làm nghề bán chuối, con lại đông nên cuộc sống rất chật vật. Vì thế Trúc lăn lộn vào đời từ sớm. Thời còn đi học, ngoài thời gian lên lớp, Trúc vào chợ bán bánh cam kiếm tiền phụ gia đình.

Nhà đông con, nhưng do cái nghèo cái đói mà các con của ông bà không được ăn học đến nơi đến chốn. Chính sự thất học ấy đã tạo nên những bi kịch trong gia đình. Mang tiếng là con cái lấy chồng, lấy vợ hết, nhưng thực tế chỉ có một người làm thủ tục đăng ký kết hôn đàng hoàng, còn lại là theo kiểu thích thì đến, ghét thì đi, tình chắp vá…

Ông bà lão rất “giàu” con cháu, có tới 24 đứa cháu. Nhưng những đứa trẻ này bố mẹ chúng lại không nuôi. Có đến 11 đứa bị bỏ mặc, ông bà đành phải “kiêm nhiệm” làm cha, làm mẹ cho chúng. Lẽ ra ở cái tuổi gần đất xa trời, hai ông bà phải được nghỉ ngơi dưỡng già, nhưng họ còn phải chạy vạy ngược xuôi nuôi đàn cháu nheo nhóc. Mỗi ngày hai ông bà đẩy xe chuối luộc đi bán quanh chợ Phan Rang kiếm không đủ tiền để mua gạo nấu cháo cho cả gia đình lúc nhúc người. Họ vay mượn lãi cao ở ngoài, nợ nần chồng chất.

Nhà đông con, nhưng do cái nghèo cái đói mà các con của ông bà không được ăn học đến nơi đến chốn. Chính sự thất học ấy đã tạo nên những bi kịch trong gia đình.

"Nhà đông con nhưng hầu hết tình duyên dang dở, chúng cứ sinh con về rồi lại giao cho ông bà nuôi. Thương con thương cháu nên tôi cùng chồng nhận nuôi hết, đến giờ trong nhà đã hơn 20 miệng ăn. Tiền bán chuối mỗi ngày dư được khoảng 100.000 chỉ đủ tiền mua gạo, còn những ngày bán ế thì cả nhà húp cháo trừ bữa", người mẹ tử tù nói.

Nhưng đó mới chỉ là cái nghèo cái khó ở bề nổi. Cách đây mấy năm về trước, báo chí đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực về vụ người thanh niên có tên Tô Công Luân bị dụ dỗ sang Trung Quốc bán thận để rồi bị biến chứng, trở thành thân tàn ma dại.

Tô Công Luân chính là anh rể, lấy chị gái giáp với Trúc tên là Hồ Thị Khánh Minh. Vì cái nghèo cái đói, nhận thức nông cạn, Luân đã đi bán thận lấy tiền. Số tiền đó tính ra chưa bù được một phần nhỏ mà vợ Luân đã phải bỏ ra để một mình lần mò theo đường dây mua bán thận từ TP.HCM qua Trung Quốc để tìm chồng về, với mục đích duy nhất là chồng mình sẽ không chết mất xác ở xứ người…

Không có tiền, đành may lại quần áo nữ gửi vào cho con

Thông tin trên báo Tri Thức Trực Tuyến, bà Út cho biết, sau khi Trúc gây trọng tội, gia đình cũng mong pháp luật xử lý nghiêm minh, đưa Trúc đi tù một thời gian. Cả nhà chỉ nghĩ là Trúc chỉ bị án tù, có thể là chung thân, không ngờ lại bị tuyên án tử hình.

Thương con nên sau khi thanh niên này bị tuyên mức án cao nhất, bà Út cùng chồng gom góp được 15 triệu đồng, luật sư Lê Nguyễn Lê Vi (bào chữa cho Trúc ở phiên phúc thẩm) cho thêm 5 triệu nữa. Gia đình bà dùng số tiền này để khắc phục một phần hậu quả cho chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (nạn nhân bị Trúc chặt tay) với hy vọng con trai được tha chết.

"Trong phút mất bình tĩnh vì đứa con trai duy nhất bị án tử, lại ít hiểu biết pháp luật nên tôi mới hành xử không đúng ở tòa án. Một lần nữa cho tôi được gửi lời xin lỗi vì những hành vi thiếu kiềm chế của mình", bà Út nói về những hành vi của mình trong khi tòa xét xử Trúc.

Nhưng rồi phiên tòa phúc thẩm khép lại với kết quả không thay đổi. Tinh thần bà Út suy sụp hẳn, bà thức trắng hàng đêm vì nỗi ám ảnh đến ngày đứa con trai duy nhất bị đưa đi tiêm thuốc độc.

Còn nước còn tát, bà cùng chồng làm đơn xin Chủ tịch nước ân giảm án tử hình và nói Trúc cùng làm đơn. Đồng thời người mẹ già cũng gom góp được gần 24 triệu tiền thi hành án nộp thay cho Trúc với hy vọng mong manh cứu sống đứa con trai. Bà Út cho biết số tiền này do một số nhà hảo tâm và người dân gom góp lại cho, chứ gia đình bà quá nghèo không kiếm ra.

Biết cảnh nhà khó khăn như vậy nên mỗi lần cha mẹ lặn lội từ Ninh Thuận vào thăm, Trúc lại bảo "cha mẹ đừng vào thăm con, cũng như gửi đồ làm gì, con ở trong này ăn uống đầy đủ cả". "Nó nói vậy nhưng thương con nỡ nào bỏ rơi nó hả chú", khóe mắt người mẹ già chợt đỏ hoe.

Mấy bộ đồ con gái cũ bà Út may lại cho Trúc mặc trong trại giam. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến.

Bà kể tiếp: "Hôm rồi vào thăm, Trúc có nói cha mẹ gầy quá, cố gắng giữ gìn sức khỏe đừng lo cho con làm gì, nhờ cha mẹ chăm sóc cho vợ con con. Rồi nó quay sang nhìn đứa con trai nhỏ òa khóc và nói với vợ em để con cho cha mẹ anh nuôi mà đi tìm hạnh phúc mới, đời anh giờ không còn gì nữa rồi....". Nói đến đây người mẹ già ôm mặt khóc nức nở.

Bà Út cho biết Trúc hiện bị giam ở trại giam Chí Hòa, người thân được vào thăm mỗi tháng 1 lần vào ngày 10, còn tiếp phẩm thì một tháng 2 lần. Gọi là tiếp phẩm chứ gia đình bà Út nghèo, chỉ nấu vài món bồi dưỡng, sửa sang lại vài bộ quần áo cũ cho con.

Người mẹ già chỉ vào mấy bộ quần áo và mỉm cười: "Hôm vừa rồi vào thăm nó tôi quên mang theo. Toàn là đồ con gái, đồ cũ của mấy chị em nó do tôi sửa sang lại. Ở trong phòng biệt giam, chân lại bị cùm nên mặc mấy đồ này cho thoải mái, cũng may thằng Trúc không chê đồ con gái mà mặc hết".

Theo Ngọc Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news