Tin mới

Gia đình bị tấn công, Thủ tướng Lybia buộc phải đệ đơn từ chức

Thứ hai, 14/04/2014, 14:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 13/4, Thủ tướng lâm thời Lybia Abdullah al-Thani đã đệ đơn xin từ chức lên Quốc hội sau 1 tháng nhậm chức với lý do các tay súng đã nhắm đến gia đình ông.

(Tinmoi.vn) Hôm 13/4, Thủ tướng lâm thời Lybia Abdullah al-Thani đã đệ đơn xin từ chức lên Quốc hội sau 1 tháng nhậm chức với lý do các tay súng đã nhắm đến gia đình ông.

Việc từ chức của Thủ tướng Abdullah al-Thani khiến tình hình vốn đã hỗn loạn tại Libya, nơi chính phủ đã nỗ lực kiểm soát lữ đoàn của cựu quân nổi dậy gần 3 năm sau sự sụp đổ của chế độ Moamar Gaddafi. càng thêm nghiêm trọng. 

Hiện Quốc hội Lybia (GNC) vẫn chưa chính thức công nhận đơn từ chức của ông Thani. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào kỳ họp ngày 15/4 tới.

Ông Abdullah al-Thani cho biết tạm thời ông sẽ vẫn đảm đương trọng trách Thủ tướng cho đến khi quốc hội chọn được người thay thế vị trí ông đang nắm giữ.

Reuters dẫn lời Mohamed Ali Abdallah, người đứng đầu Ủy ban Kế hoạch và Ngân sách của GNC cho biết: "Chúng tôi vẫn đang tiến hành họp và sẽ chọn người thay thế ông Thani".

Gia đình bị tấn công, Thủ tướng Lybia đệ đơn từ chức

Ông Thani đệ đơn xin từ chức với lý do gia đình trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng

Trong đơn từ chức của mình, ông Thani cho biết ông và gia đình đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn "công hèn nhát" và ông không thể chấp nhận việc gia đình mình rơi vào nguy hiểm vì chức vụ Thủ tướng này.

Ahmed Lamin, phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng, cho biết chưa có ai bị thương trong vụ tấn công bên ngoài ngôi nhà của gia đình ông Thani.

Ông Thani đã lên nhậm chức Thủ tướng vào ngày 11/3, sau khi người tiền nhiệm Ali Zeidan bị sa thải trong bối cảnh bất ổn đang diễn ra.Ông Zeidan đã thất bại trong việc kết thúc một bế tắc với phiến quân, những người chiếm giữ các cảng dầu quan trọng.

Chính phủ của ông Thani đạt được thỏa thuận mở lại hai cảng, nhưng sự ổn định của Doanh thu dầu mỏ vẫn chưa trở lại.

Cuộc tấn công vào gia đình ông Thani không phải là lần đầu tiên xảy ra. Trước đó, cựu Thủ tướng Zeidan, người đã chạy trốn sang châu Âu sau khi bị sa thải, đã bị bắt cóc một thời gian ngắn từ khách sạn của mình bởi một nhóm dân quân vào năm ngoái.

Ông Zeidan thường phàn nàn về việc không thể cân bằng giữa sự ganh đua chính trị và áp lực từ lực lượng dân quân.

Vị trí Thủ tướng Lybia hiện giờ rất khó khăn để tìm được người thay thế. Một ứng viên thích hợp phải là người có thể làm cầu nối cho mối phân chia chính trị đang diễn ra sâu sắc giữa quốc hội và lực lượng dân quân.

Không có lực lượng quân đội quốc gia thực sự, Libya - một thành viên của OPEC đang phải vật lộn với quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ giống như lữ đoàn quân nổi dậy trước đây, những người từng chiến đấu Gaddafi, từ chối giải giáp vũ khí và thường xuyên thách thức quyền lực của nhà nước.

 

Yên Yên (Theo ABC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news