Tin mới

Gia Lai: Suýt chết oan vì bị nghi làm ra bùa... giết người

Thứ hai, 21/03/2016, 19:29 (GMT+7)

Vì nghi ông Phiếu làm "thuốc thư" (loại bùa ngải bị cho là có thể khiến người ta bị bệnh hoặc giết người mình muốn), dân làng đã xa lánh, thậm chí đòi giết ông Phiếu.

Vì nghi ông Phiếu làm "thuốc thư" (loại bùa ngải bị cho là có thể khiến người ta bị bệnh hoặc giết người mình muốn), dân làng đã xa lánh, thậm chí đòi giết ông Phiếu.

Suýt 'chết oan' vì bị dân làng nghi làm ra 'thuốc... ma ám'

Cuối năm 2015, cuộc sống của gia đình ông Rơ Châm Phiếu (47 tuổi, trú làng Vân, TT Ia Ly, H. Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đang bình yên thì bỗng chốc bị xáo trộn. Nguyên nhân là bởi dân làng đang nghi kị ông có thuốc thư.

Với người dân nơi đây, gia đình nào khi bị nghi ngờ có thuốc thư thì đó chính là cái “án tử” treo lơ lửng trên đầu vì sẽ bị dân làng xa lánh, đe dọa sát hại.

Người dân làng Vân đến dự buổi hòa giải và xin lỗi ông Phiếu. (Ảnh: NNVN)

Theo tin tức trên báo Nông Nghiệp Việt Nam, vào thời gian trên, con gái ông Rơ Châm Phiếu bị bệnh nặng. Nhà nghèo, không có tiền nên ông Phiếu đành bán một phần đất để chạy chữa cho con. Sau khi nhận tiền bán đất và con gái cũng lành bệnh, ông Phiếu tổ chức mời người trong làng, trong đó có ông hàng xóm Rơ Châm Meng đến uống bia.

Trong lúc mọi người đang ăn nhậu thì ông Meng xin phép về trước vì cảm thấy mệt.

Tuy nhiên, khi vừa về đến nhà, ông này bị đột quỵ. Người nhà ông Meng cho rằng ông Phiếu đã bỏ thuốc thư trong lúc uống bia nên mới như vậy. Sau đó, trong làng lại có ông Rơ Châm Oanh chết sau một thời gian dài chữa bệnh càng làm cho họ đoan chắc rằng… ông Phiếu có ma lai thuốc thư.

Từ đó, dân làng càng hoảng sợ, người thì cố tìm cách tránh xa, người nóng tính thì phản ứng gay gắt mỗi khi ông Phiếu bắt tay, vỗ vai, thậm chí có người còn đe dọa sẽ giết.

May mắn thay, qua công tác nắm bắt địa bàn, Công an huyện Chư Pah đã kịp thời giải thích chuyện ông Rơ Châm Oanh chết là bởi ông này bị ung thư phổi (theo kết luận của Bệnh viện Y dược TP. HCM). Sau hơn 1 tháng tích cực bám làng vận động, mới đây, bà con làng Vân đã xin lỗi, bắt tay hòa giải đối với ông Phiếu. Lúc này, ông Phiếu mới thở phào nhẹ nhõm và trở lại cuộc sống như trước.

'Án tử ' mang tên thuốc thư

Người dân tộc thiểu số ở Gia Lai cho rằng, “thuốc thư” là một loại bùa ngải có thể làm cho người khác bị bệnh hoặc giết chết người mà mình thù ghét. Sự đồn thổi về loại “thuốc” này lan tỏa khắp các buôn làng cùng với con số người chết dính dáng đến nó ngày càng tăng.

Vì quá sợ hãi về thứ thuốc ma quái ấy, người dân ở một số buôn làng ngồi họp bàn và cuối cùng đi đến thống nhất: Hễ nghe thấy hoặc biết ai đó có thuốc thư thì cả làng phải cùng “xử” người ấy. Đó là nguyên nhân dẫn đến những cái chết thương tâm ở nơi này.

Trước đó, đêm 24/8/2015, đối tượng Nay Loang (25 tuổi, trú ở buôn Djret, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa) giết chết một người cùng buôn là anh Kpă Phu rồi vứt xác xuống sông Ba và đánh vợ con Phu bị thương.

Người dân Ba Na ở Gia Lai luôn sợ hãi khi nhắc đến “thuốc thư”. (Ảnh: Gia đình và Xã hội)

Nguyên nhân là vì vợ chồng Phu bị Loang và một số người trong buôn nghi có thuốc thư. Trong khi uống rượu, Phu mời Nay Loang uống nhưng Loang sợ có thuốc độc nên đổ đi. Phu tức giận đe dọa khiến Loang nảy sinh ý định giết vợ chồng Phu vì một nỗi sợ hãi vô hình.

Bên cạnh đó, cũng có người lợi dụng nỗi sợ hãi của dân làng để làm chuyện xấu. Như trường hợp của Kher (51 tuổi, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) tuyên bố có thuốc thư khiến dân làng giận dữ đòi đánh chết. Vì quá sợ, Kher đã cúi đầu thú nhận mình không hề có “thuốc thư” mà chỉ bịa ra trong những lúc uống rượu. Nhưng cũng từ đây lộ ra chuyện Kher lợi dụng “thuốc thư” để cưỡng hiếp nhiều phụ nữ trong làng.

Đại tá Trần Văn Thọ, Trưởng Công an huyện Mang Yang kết luận rằng: “Thuốc thư không có thật mà chỉ do lời đồn thổi, truyền miệng từ người này qua người khác”. Thế nhưng, qua những câu chuyện buồn về thuốc thư, cơ quan chức năng mới hiểu được những khó khăn trong việc phá bỏ hủ tục này khi nó đã hằn sâu trong tiềm thức của người dân địa phương.

Xem thêm video:[mecloud]vtTjv0K3FP[/mecloud]

Tình Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news