Tin mới

Giả lệnh bắt người, nhóm lừa đảo buộc nạn nhân chuyển 2 tỷ đồng

Thứ tư, 22/08/2018, 08:56 (GMT+7)

Tự xưng là “đại úy công an”, một người đàn ông đã gọi điện, gửi “lệnh bắt người” tới ông Thảo cùng lời đe dọa ông này liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền. Nhân lúc nạn nhân hoảng sợ, nhóm lừa đảo dọa bắt nếu không chịu nộp cho chúng 2 tỷ đồng.

Tự xưng là “đại úy công an”, một người đàn ông đã gọi điện, gửi “lệnh bắt người” tới ông Thảo cùng lời đe dọa ông này liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền. Nhân lúc nạn nhân hoảng sợ, nhóm lừa đảo dọa bắt nếu không chịu nộp cho chúng 2 tỷ đồng.

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 20/8, ông Trần Văn Thảo (63 tuổi, ở phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) đã có đơn trình bày sự việc bị nhóm đối tượng gọi điện thoại lừa đảo.

Theo đó, chiều 15/8, ông Thảo nhận được một cuộc gọi của một người phụ nữ báo có bưu phẩm gửi ra nước ngoài nhưng bị công an TP. HCM giữ lại.

Nghi có nhầm lẫn, ông Thảo liền trả lời bên đầu dây bên kia là 5 năm rồi không có đi đâu mà gửi bưu phẩm nhưng lại được người này yêu cầu bấm số 9 để được biết rõ.

Lệnh bắt người được làm giả khá tinh vi, do nhóm lừa đảo gửi cho nạn nhân 63 tuổi ở Cần Thơ. Ảnh: Zing.vn

Làm theo yêu cầu trên, một người đàn ông xưng là “đại úy của Công an TP. HCM” tiếp chuyện ông Thảo và cho biết, đang điều tra vụ án rửa tiền và buôn ma túy. Trong bưu phẩm gửi đi nước ngoài của ông Thảo có 100 thẻ ATM.

“Nghi can bị bắt tên Nguyễn Huy Hoàng khai ra anh trong đường dây này. Anh không được tắt điện thoại, chúng tôi đang gọi cho Viện KSND Tối cao”, người xưng là “đại úy Công an” dọa.

Qua điện thoại, người này nói vụ án có công an, Viện KSND Tối cao vào cuộc và ông Thảo liên quan ngân hàng nên phải giữ bí mật tuyệt đối, kể cả người nhà cũng không được tiết lộ.

Lừa được nạn nhân “bán tín bán nghi”, người giả mạo này đã yêu cầu cung cấp số điện thoại cá nhân, tài khoản mạng xã hội.

Bất ngờ, một người tự xưng là Viện trường Viện KSND Tối cao và gửi hình ảnh lệnh tạm giữ người qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, văn bản này lại ghi lệnh tạm giam phía trên ghi là TAND TP Hồ Chí Minh, còn bên dưới là Viện trưởng VKSND Tối cao, có đóng dấu mộc đỏ ghi tên Dương Ngọc Hải.

Theo lệnh bắt giả này, ông Thảo bị điều tra về 2 hành vi là mở tài khoản tại ngân hàng dùng để rửa tiền, trốn thuế xuyên quốc gia trong đường dây mua bán ma túy của hai người có tên là Nguyễn Văn Long và Lê Thị Minh Thư.

Ông Thảo kể lại việc bị nhóm lừa đảo đe dọa. Ảnh: Zing.vn

Sau đó, người tên Dương Ngọc Hải đã gọi cho ông Thảo và nói: “Bọn rửa tiền mua bán ma túy nói đã chuyển vào tài khoản của anh 6,8 tỉ đồng. Bây giờ anh lấy 2 tỉ đồng chuyển vào tài khoản của VKSND Tối cao để phong tỏa. Khi nào vụ án phá xong anh được lấy ra và anh chuẩn bị quần áo đến Công an TP. Cần Thơ trình diện để di lý về TP. Hồ Chí Minh”.

Chia sẻ trên Zing, ông Thảo cho biết, ban đầu cũng lo sợ nhưng sau đó đã bình tĩnh lại và tìm cách giải quyết.

“Tôi có mấy người bạn làm tố tụng nên tôi gọi hỏi. Họ nói bọn này lừa đảo, ai đời đi điều tra án mà gọi điện thoại, gửi lệnh bắt cho đương sự đang bị điều tra”, ông Thảo kể.

Được bạn bè khuyên, ông Thảo đã không làm theo yêu cầu và trình báo sự việc, nộp hình ảnh cho cơ quan tiếp nhận, điều tra.

Với thủ đoạn tương tự, ngày 27/7, một người phụ nữ ở Bình Dương cũng bị nhóm lừa đảo tự xưng công an đòi chuyển 2 tỷ đồng sau khi gửi lệnh bắt giả liên quan đến đường dây ma túy.

Đây không phải là trường hợp lừa đảo hy hữu xảy ra. Chỉ tính riêng Bình Dương, từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh đã xảy ra khoảng 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cùng thủ đoạn như trên, theo Báo Pháp Luật TP. HCM.

Theo cảnh sát, hiện nay, tội phạm công nghệ cao sử dụng điện thoại để giả công an, cán bộ kiểm sát gọi đến thông báo bị hại liên quan đến tổ chức tội phạm quốc tế chuyên rửa tiền xuyên quốc gia.

Bọn chúng yêu cầu nạn nhân ra ngân hàng mở tài khoản riêng hoặc chuyển tiền vào số tài khoản bọn chúng cung cấp và tuyệt đối phải giữ bí mật, kể cả với người thân. Nếu không thực hiện theo yêu cầu này, nạn nhân sẽ bị triệu tập hoặc bắt giam ngay lập tức. Nhiều nạn nhân lo sợ mang tiền chuyển vào tài khoản thì bị bọn chúng chuyển tiền sang tài khoản khác và chiếm đoạt.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news