Tin mới

Giá vàng xuống thấp: Thế giới bán tháo, người Việt giữ vàng

Thứ năm, 30/07/2015, 09:26 (GMT+7)

Giá vàng thế giới và trong nước tuy đã tăng nhẹ trong những ngày gần đây nhưng vẫn chưa đủ để trấn an các nhà đầu tư . Tình trạng bán tháo, thờ ơ với vàng đang xảy ra ở các sàn giao dịch quốc tế.

Giá vàng thế giới và trong nước tuy đã tăng nhẹ trong những ngày gần đây nhưng vẫn chưa đủ để trấn an các nhà đầu tư . Tình trạng bán tháo, thờ ơ với vàng đang xảy ra ở các sàn giao dịch quốc tế.

Bán tháo ồ ạt

Giá vàng thế giới trong những ngày qua đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua kể từ cuối tháng 5/2010. Trước tình hình đó, nhiều nhà đầu tư cũng như quốc gia tích trữ vàng đều xuất hiện ồ ạt tình trạng bán tháo.

Sự bán tháo ồ ạt này được diễn ra trong ngày 20/7, theo thông tin được đăng tải trên hãng tin Reuters, một loạt các lệnh bán vàng đã xuất hiện trong vòng chỉ 1 phút sau khi Sàn Giao dịch vàng Thượng Hải mở cửa sáng ngày 20/7. Ngay lập tức, Giá vàng giao sau tại thị trường New York cùng thời điểm “bốc hơi” 48 USD/oz, xuống còn 1.080 USD/oz, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010.

Giá vàng thế giới xuống thấp khiến nhà đầu tư bất an

Chỉ trong vòng 2 phút, khoảng 33 tấn vàng trị giá 1,3 tỷ USD đã được “sang tay” trên hai thị trường Thượng Hải và New York. Điều này khiến cho giá vàng thế giới cũng như thị trường giao dịch trở nên chao đảo và ảm đạm.

Cùng với đó, khi Trung Quốc bất ngờ công bố tổng số lượng vàng dự trữ của quốc gia này hiện tại đạt 1.658 tấn chỉ tăng 600 tấn so với mức 1.054 tấn hồi năm 2009. Điều này có nghĩa mỗi năm Trung Quốc chỉ nạp thêm 100 tấn vàng vào ngân khố của mình. Mức công bố này khiến cho các nhà đầu tư trên thế giới vô cùng ngạc nhiên bởi mức dự trữ này thấp hơn nhiều so với hàng loạt các dự báo của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới

Giá vàng thế giới trong hiện tại và thời gian tới được các nhà phân tích cũng đưa ra nhận định không mấy sáng sủa. Vàng sẽ chưa thoát được áp lực giảm giá. Bởi cuộc khủng hoảng kinh tế tại Hy Lạp, khủng hoảng hạt nhân Iran và nhóm P5+1, vấn đề Ukraine sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá vàng khiến cho áp lực giảm giá không những giảm thiểu mà còn tăng lên.

Thêm vào đó, thông tin từ Hội đồng vàng thế giới (World Gold Council) dự báo giá vàng có thể sẽ còn giảm mạnh. Các nhu cầu tiêu thụ tại châu Á, trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc cũng không hề cải thiện, thậm chí sẽ giảm tiêu thụ ở số lượng lớn khiến cho các nhà đầu tư thế giới nhanh chóng “thanh lí”, bán tháo trên thị trường để đảm bảo an toàn cho số tài sản của mình.

Người Việt “bình tĩnh”

Giá vàng trong nước hiện tại nhìn chung vẫn đi theo xu hướng giảm giá của vàng thế giới. Tuy nhiên những người nằm giữ vàng ở Việt Nam vẫn khá tình tĩnh khi không bán tháo của cải trong tay mình mà chờ giá vàng lên cao.

Nhìn chung, cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ từ bong bóng nhà đất tại Mỹ vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng tới kinh tế thế giới cũng như kinh tế Việt Nam. Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số lạm phát đã khiến nhu cầu mua vàng trở nên thấp hơn khi kinh tế ổn định. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cho người Việt trở nên thận trọng hơn trong việc giao dịch và nằm giữ vàng nhằm bảo toàn tài sản của mình.

Cùng với đó, các Chính sách không khuyến khích nắm giữ vàng của nhà nước cũng làm người dân trở nên “thận trọng” hơn trong khi giao dịch. Đồng thời, với mức chênh lệch trên 3 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới khi quy đổi ra tiền Việt cũng là yếu tố khiến giao dịch trên thị trường vàng Việt Nam trầm lắng, “găm hàng” chờ giá lên cao.

Nhân Văn (tổng hợp)

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news