Tin mới

Giá vé máy bay sắp giảm 400.000 đồng/ chặng ngắn

Thứ bảy, 27/12/2014, 15:50 (GMT+7)

Một số đường bay ngắn\ndưới 500km đã được Cục Hàng không được đề nghị giảm trần, giá vé phổ thông từ\n1,7 xuống 1,3 triệu đồng một chiều (giảm 400.000 đồng).

 

 

Một số đường bay ngắn dưới 500km đã được Cục Hàng không được đề nghị giảm trần, giá vé phổ thông từ 1,7 xuống 1,3 triệu đồng một chiều (giảm 400.000 đồng).

Do Giá dầu đang dao động dưới ngưỡng 60 USD một thùng, giảm khoảng 40% so với giai đoạn đầu năm 2014. Không chỉ các mặt hàng xăng, dầu RON 92, diesel dành cho phương tiện đường bộ, giá xăng máy bay - Jet A1 cũng nhờ vậy mà rẻ đi đáng kể. Theo thống kê của Cục Hàng không, giá loại nhiên liệu bay hiện ở mức 90,63 USD mỗi thùng, khi về đến Việt Nam tháng 12/2014. Con số này thấp hơn 43% so với giả định 130 USD trong phương án tính toán trần giá vé máy bay nội địa.

Ngày 20/12, Bộ Tài chính cũng vừa quyết định hạ 15% mức trần giá vé máy bay hạng phổ thông trên các đường bay độc quyền, còn 4.250 đồng trên một km.

Mới đây, theo nguồn tin từ báo VnExpress, sau Quyết định giảm trần giá vé 15% do giá nhiên liệu đi xuống của Bộ Tài chính, Cục Hàng không vừa gửi báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét giảm giá cước trên một số đường bay nội địa độc quyền có chặng ngắn.

So với biểu giá ban hành cuối năm 2011, biểu giá mới nhất do Cục Hàng không đưa ra giảm 400.000 đồng ở một số đường bay dưới 500km. Đây đều là các đường bay của Vietnam Airlines.

Danh sách đường bay được đề xuất giảm giá. Nguồn: VnExpress


Theo lý giải của Cục, những đường bay có cự ly ngắn, khoảng cách dưới 500km chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tại những khu vực này, khả năng chi trả của người dân của người dân còn thấp.

Nhằm thu hút, khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân tại những khu vực nói trên tham gia giao thông đường không, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, có Chính sách giảm giá đối với những đường bay này và thực hiện đăng ký, niêm yết giá theo đúng quy định.

Cục lấy ví dụ với đường bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Cà Mau, Côn Đảo hay Hà Nội đi Nà Sản, Đà Nẵng đi Pleiku, Quy Nhơn, Vinh, mức giá tối đa 1,45 triệu đồng vẫn thấp hơn trần, nhưng cần giảm tiếp để để tạo điều kiện cho người dân trong đợt giảm giá xăng dầu hiện nay. Giá 1,3 triệu đồng mà Cục đề nghị tương đương mức giảm khoảng 10% và bằng khoảng 61% trần tối đa mà Liên Bộ đang quy định.

Với các chặng bay nội địa còn lại trên 500km, Cục sẽ tiếp tục tính toán mức giảm phù hợp và công bố vào tuần tới. Hiện tại, theo bảng giá từ năm 2011, các đường bay từ 500km đến trên 1.280km có giá trần từ 2,25 đến 4 triệu đồng.

Mức trần cũ đang áp dụng với các chặng bay còn lại. Nguồn: VnExpress

Theo Cục Hàng không, do sự cạnh tranh trên thị trường vận chuyển nội địa ngày càng mạnh mẽ, các hãng đều đang kê khai và áp dụng thấp hơn mức trần. Giá bình quân cũng chỉ bằng 70 đến 84% mức tối đa mà hãng đăng ký với cơ quan quản lý.

"Ngoài mức trần của Bộ Tài chính, việc tính toán giảm bao nhiêu sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố như các đường bay nào đang nhiều khách, ít khách để các hãng đảm bảo có lãi và hành khách có lợi từ việc giảm giá xăng dầu", trao đổi với báo VnExpress, một lãnh đạo của Cục cho biết.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news