Tin mới

Giải cứu nạn nhân sập hầm Đạ Dâng: Những cuộc nói chuyện xúc động

Thứ sáu, 19/12/2014, 08:31 (GMT+7)

Bên cạnh việc khẩn trương triển khai các phương án tiếp cận, đưa 12 người mắc kẹt trong hầm ra ngoài sớm nhất, cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ luôn trấn an tinh thần, cung cấp thực phẩm một cách tốt nhất có thể tới các nạn nhân. Đêm qua, một lá thư do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng viết ngay tại cửa hầm Đạ Dâng được gửi vào cho các nạn nhân nhằm động viên tinh thần của các nạn nhân, trong khi chờ đợi đội cứu nạn tiếp cứu thành công.

Bên cạnh việc khẩn trương triển khai các phương án tiếp cận, đưa 12 người mắc kẹt trong hầm ra ngoài sớm nhất, cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ luôn trấn an tinh thần, cung cấp thực phẩm một cách tốt nhất có thể tới các nạn nhân. Đêm qua, một lá thư do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng viết ngay tại cửa hầm Đạ Dâng được gửi vào cho các nạn nhân nhằm động viên tinh thần của các nạn nhân, trong khi chờ đợi đội cứu nạn tiếp cứu thành công.

 

Liên quan đến diễn biến công tác cứu hộ 12 nạn nhân sập hầm Đạ Dâng ngày 16/12, theo tin tức cập nhật mới nhất trên tuổi trẻ lúc 6h40, các phương án cứu nạn đều khả quan, dự kiến trong sáng nay, sẽ khoan thông ở khu vực cửa xả đến hầm nơi 12 nạn nhân đang mắc kẹt. Bên cạnh đó, 12 công nhân bị mắc kẹt vẫn liên lạc bình thường với bên ngoài.

Bên cạnh việc khẩn trương triển khai các phương án tiếp cận, đưa 12 người mắc kẹt trong hầm ra ngoài sớm nhất, cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ luôn trấn an tinh thần, cung cấp thực phẩm một cách tốt nhất có thể tới các nạn nhân.

Giải cứu nạn nhân sập hầm Dạ Dâng: Những cuộc nói chuyện xúc động

Lực lượng cứu hộ truyền thức ăn và oxy cho nạn nhân mắc kẹt trong hầm Đạ Dâng

Trên Tuổi trẻ dẫn nội dung bức thư Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Nguyễn Văn Yên gửi cho 12 nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm và cho biết, cho biết là thư này được ông Yên viết vào 22h00 ngày 18/12, ngay tại cửa hầm Đạ Dâng nhằm động viên tinh thần của các nạn nhân, trong khi chờ đợi đội cứu nạn tiếp cứu thành công.

“Anh chị em yên tâm, bằng mọi cách bảo vệ sức khỏe và thông tin kịp thời ra ngoài những yêu cầu của mình để được đáp ứng. Ở ngoài này mọi người làm việc 24/24 giờ với tinh thần nhanh nhất để cứu các anh chị”, trích nội dung bức thư của ông Nguyễn Văn Yên.

Bức thư của ông Yên đã được gửi vào cho các nạn nhân nhưng đến sáng nay vẫn chưa có hồi âm.

Bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo, lực lượng cứu hộ thường xuyên nói chuyện để nắm bắt tình hình sức khoẻ và trấn an tinh thần các nạn nhân. Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ, khoảng 5 đến 10 phút, lực lượng cứu hộ lại ghé miệng vào ống thép để nói chuyện các nạn nhân một lần. Câu nói thường xuyên nhất là: “Anh em ơi, mọi người đang nỗ lực hết sức, mọi việc thuận lợi...”

Ngày 18/12, sau khi nói chuyện với đồng nghiệp đang bị mắc kẹt bên trong hầm thủy điện Đạ Dâng, các công nhân Công ty Sông Đà  đang làm công tác cứu hộ đã rơi nước mắt.

 Việc tiếp tế thực phẩm cho 12 công nhân bị kẹt cũng được lực lượng cứu hộ đặc biệt quan tâm. Thức ăn chuyển vào bên trong chủ yếu là cháo xay nát và sữa, sau được đổ vào một thùng lớn bên ngoài, đưa một ống nhỏ vào ống tiếp tế, để đầu ống nhỏ bên trong từng người đến hút. Trước khi chuyển, lực lượng cứu hộ thường đập vào ống dẫn và hô lớn để những người mắc kẹt biết.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ lúc 10h30 trưa 18/12, lực lượng cứu hộ tiếp tục truyền sữa vào cho các nạn nhân bị mắc kẹt trong đường hầm. Lúc này, một nhân viên Công ty Sông Đà hô to vào đường ống: “Trường ơi, ra uống sữa”. Thấy các công nhân bị kẹt bên trong trả lời chậm hơn, các nhân viên bên ngoài phải thay phiên nhau hô to nhiều lần vào đường ống. Sau khi gọi, các nhân viên tiếp tục áp sát tai để nghe tiếng trả lời từ bên trong. Sau khi nghe được tiếng trả lời, công việc "thổi sữa" bắt đầu được thực hiện. Cùng với "thổi sữa", khí oxy cũng được bơm vào bên trong. 

Trên báo Thanh niên cũng ghi nhận được cuộc hội thoại xúc động giữa lực lượng cứu hộ và công nhân bị mắc kẹt trong hầm ngày 17/12. Lúc đó, một công nhân nói vọng vào ống thép đường kính khoảng 3-4 cm dẫn sang bên kia hầm: “Anh Nam ơi, có nghe rõ không? Ở trong đó có lạnh không anh Nam? Bắt đầu bơm nhé. Anh thả ống xuống đi”.  Sau khi có câu trả lời, anh này báo cáo lại với với chỉ huy cứu hộ hiện trường: “Anh em bên đó nghe rõ lắm. Anh em vẫn khỏe nhưng nước đang rút nhẹ lắm, nước dâng tới ngực rồi. Họ nói lạnh lắm”.

“Gần 24 giờ, công nhân bê can cháo vào. Ngay lập tức, đội cứu hộ đút ống nhựa vào can để bơm cháo tiếp tế thức ăn cho những người mắc nạn. Giọng một anh công nhân: “Anh thử xem coi đã vừa ăn chưa, có đủ lỏng để bơm vào không? Nãy giờ em lọc hai lần rồi. Tội nghiệp anh em trong đó quá”. Các công nhân cho biết đó là cháo gà do anh em tự nấu và đây là lần bơm cháo thứ tư từ sáng đến giờ. Mỗi lần là một can nhựa 10 lít”, báo Thanh niên ghi nhận cảnh lực lượng cứu hộ tiếp tế cháo cho nạn nhân lúc 24h ngày 17/12.

Như tin tức đã đưa, tai nạn sập hầm xảy ra khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 người (1 nữ) đang bị kẹt bên trong.Công tác cứu hộ đã được tiến hành khẩn trương ngay sau đó nhưng đến nay vẫn chưa đưa được người mắc kẹt ra ngoài. Các phương án tiếp cận nạn nhân vẫn đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news