Tin mới

Giải đáp 10 câu hỏi lớn trong thảm kịch máy bay AirAsia QZ8501

Thứ tư, 31/12/2014, 15:05 (GMT+7)

Trong những tin tức mới\nnhất từ chuyến bay AirAsia QZ8501, bằng việc khôi phục những mảnh vỡ từ máy\nbay, những câu hỏi về thảm kịch này đang mở ra dần. Vậy, đâu là những điểm mấu\nchốt, và sắp tới là chuyện gì?

 

Trong những tin tức mới nhất từ chuyến bay AirAsia QZ8501, bằng việc khôi phục những mảnh vỡ từ máy bay, những câu hỏi về thảm kịch này đang mở ra dần. Vậy, đâu là những điểm mấu chốt, và sắp tới là chuyện gì?

Air Asia

Nguyên nhân khiến chiếc máy bay rơi?

Đây là “câu hỏi triệu đô”. Và đến giờ, vẫn chưa ai biết. Trước mắt là cuộc điều tra có thể kéo dài nhiều tháng liền xem điều gì đã xảy ra sau khi chiếc Airbus-200 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào sáng hôm Chủ nhật (28/12).

Ngay trước khi xảy ra tai nạn, phi công đã yêu cầu cho phép chuyển hướng và tăng độ cao bởi thời tiết xấu, theo các quan chức Indonesia.

Một vài chuyên gia nói rằng, chiếc máy bay có thể đã bị mất cân bằng khí động học do bị giảm tốc độ bay hay bay ở một góc quá hẹp khiến nó không đủ sức nâng.

Các chuyên gia cũng nói rằng, các phi công có thể đã không nhận được thông tin từ hệ thống về vị trí của máy bay hay mưa hoặc mưa đá từ sấm chớp trong khu vực đã phá hỏng động cơ.

Điểm chính lý giải cho những gì đã xảy ra có thể sẽ nằm trong thiết bị ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay, mà người ta vẫn gọi là các hộp đen.

Bill Savage, một cựu phi công với 30 năm kinh nghiệm bay cho báo CNN biết, “cho đến khi chúng ta tìm được các hộp đen, chúng ta mới biết được những gì đã xảy ra với các động cơ.”

Các nhân viên tìm kiếm đã trục vớt các thi thể thế nào?

Việc trục vớt các nạn nhân là ưu tiên hàng đầu trong công tác tìm kiếm.

Các máy bay trực thăng sẽ bay thấp để thả các thợ lặn xuống để trục vớt các thi thể và các vật thể nổi trên mặt nước. Các tàu biển cũng có thể lặn xuống nếu các thi thể này bị mắc kẹt trong các mảnh vỡ dưới biển.

Có một số nạn nhân sẽ nổi nên mặt nước và một số người khác bị mắc kẹt trong các mảnh vỡ dưới đáy biển Java, cách khoảng 43 mét nước, Peter Goelz, cựu giám đốc của Ủy ban An toàn vận tải quốc gia Mỹ cho biết.

Đó sẽ là một thách thức đối với các thợ lặn, bởi vì càng sâu, họ càng mất sức. Họ có thể phải sử dụng các hệ thống buồng để giúp cơ thể thích nghi và tiếp tục công việc. Ông Goelz nói: “Điều đó cần thời gian. Họ phải tìm rất nhiều mảnh vỡ, và có thể mất một tuần hay 10 ngày.”

Các nạn nhân được xác định danh tính thế nào?

Các bệnh viện ở thành phố Surabaya, Indonesia đang sẵn sàng giúp lưu giữ và xác định các thi thể được trục vớt từ bờ biển Borneo.

Để giúp họ, những thân nhân đau buồn phải mang các bức ảnh của những người thân và cung cấp các mẫu AND cho họ.

Nhưng việc tìm kiếm và xác định danh tính của tất cả 162 người trên khoang là một nhiệm vụ không dễ dàng. Và không phải tất cả các thi thể đều được tìm thấy.

Một thi thể được tìm thấy không mặc áo phao. Nó nói lên điều gì?

Ông Goelz nói rằng, điều đó có nghĩa rằng nếu có bất ổn gì xảy ra với máy bay, điều đó sẽ xảy ra nhanh chóng. Mary Shchiavo, luật sư và cựu tổng thanh tra Sở Giao thông vận tải Mỹ cho biết, có khả năng các hành khách không có đủ thời gian phản ứng.

Có khả năng còn hành khách nào sống sót không?

Từng có những tai nạn máy bay trong quá khứ chỉ có duy nhất một người sống sót, Deborah Hershman, chủ tịch của Ủy ban An toàn quốc gia và cựu chủ tịch của Ban An toàn Vận tải quốc gia Mỹ cho biết. Nhưng tìm thấy ai đó còn sống từ chuyến bay 8501 dường như là một viễn cảnh khá xa vời, bà nói.

Một người tìm kiếm nói anh dường như đã nhìn thấy bóng một chiếc máy bay dưới nước. Điều đó có đúng không? Chuyệ gì xảy ra sau đó?

“Nếu tuyên bố đó là sự thực, đội tìm kiếm sẽ khôi phục được dữ liệu bay sớm hơn”, Schiavo nói.

Tim Taylor, một thợ lặn và chuyên gia về các công cụ và kỹ thuật lặn cho hay: Với hệ thống siêu âm, sẽ không lâu để trục vớt các thiết bị ghi âm ghi lại những gì đã xảy ra trên chiếc máy bay. Máy pinger trên máy bay hay đèn định vị dưới nước vẫn tắt, điều đó sẽ giúp tăng tốc việc tìm kiếm máy ghi âm, Taylor cho hay.

(Một đèn hiệu định vị dưới nước trong hộp đen máy bay sẽ tự động bật lên khi tai nạn xảy ra và gửi một tín hiệu siêu âm từ dưới biển. Tuổi thọ của pin đèn hiệu cảnh báo trên hộp đen thường là 30 ngày. – BTV)

Họ tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ như nào?

Các mảnh vỡ được tìm thấy ở eo biển Karimat, cách thành phố Pangkalan Bun, phía tây nam Indonesia khoảng 110 hải lý, theo AirAsia cho hay. Những vật thể này chỉ cách nơi phát tín hiệu cuối cùng của máy bay 6 dặm.

Các thợ lặn và tàu với thiết bị siêu âm được điều đến địa điểm này, nơi có mực nước sâu từ 25-30m, theo Bambang Sulistyo, trưởng đoàn tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia cho hay.

Như trong vụ tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia, một thiết bị định vị siêu âm kéo có thể được sử dụng để tìm hộp dữ liệu của máy bay.

Schiavo cho biết, khoảng cách từ những mảnh vỡ được tìm thấy đến nơi phát ra tín hiệu radar cuối cùng cho thấy, máy bay có thể còn nguyên vẹn khi đâm xuống nước và không có một vụ nổ trên không.

Vì mực nước không sâu nên những mảnh vật thể nặng có thể sễ không trôi xa trước khi chìm xuống đáy.

Bất kỳ vật thể lớn nào của máy bay sẽ được mang lên để có thể khôi phục phục vụ cho công tác điều tra. Nhưng trước tiên, khu vực này sẽ được vẽ hải đồ bởi nơi có những vật thể nhỏ rất quan trọng trong việc giải mã điều gì đã xảy ra, ông Taylor cho hay.

Cho đến nay, những mảnh vỡ tìm thấy chứng tỏ điều gì?

Cảnh tượng một chiếc cửa thoát hiểm khẩn cấp nổi lềnh bềnh trên nước cũng như một số áo phao làm tăng nghi vấn các thủy thủ có thời gian để lấy ra những thiết bị an toàn trước khi rơi xuống nước. Nhưng Schiavo nói rằng, bà cũng nhìn thấy những địa điểm tai nạn khác mà các vật thể này bị rơi ra một cách vô tình.

Sự việc vẫn chỉ trông cậy vào hộp ghi âm buồng lái xem liệu các mệnh lệnh có được đưa ra để chuẩn bị cho một cú lao xuống biển hay không.

Điều gì sẽ xảy ra cho người thân của các nạn nhân?

Một vài người đã ngất khi xem tin tức về cuộc khôi phục các mảnh vỡ và xem trực thăng thả thợ lặn để trục vớt các thi thể. Một số người khác òa khóc.

Yếu tố chính là cần thông tin cho họ trong khi các cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Và việc bảo vệ các gia đình trước truyền thông cũng quan trọng, nhất là khi các thi thể đang được vớt lên.

Bà Hersman cũng chỉ ra ảnh hưởng của tin tức máy bay AirAsia với những người có người thân trong những thảm họa trên không khác như bí ẩn về chiếc máy bay MH370 hồi tháng Ba. Cuộc tìm kiếm này hiện vẫn đang tiếp tục sau 10 tháng.

Chuyến bay 8501 cất cánh sớm hai giờ so với lịch trình. Các nhà điều tra nói gì về việc này?

Bà Schiavo nói rằng, họ sẽ ghi nhận việc này. Máy bay cất cánh trước lịch trình là chuyện chưa từng có ở Mỹ, nhưng có thể xảy ra ở các nước khác. “Câu hỏi là tại sao. Có thể họ cố gắng tránh thời tiết xấu?”, bà nói.

Theo Chi MK/CNN

 

Video mô phỏng vụ máy bay mất tích QZ8501 của AirAsia:
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news