Tin mới

Giải mã bí ẩn củ khoai vạc có hình "bàn tay phật" ở Nghệ An

Thứ năm, 29/01/2015, 11:25 (GMT+7)

Được một người dân tộc Quảng Nam cho giống khoai quý, anh Quyền đưa về vườn trồng để nhân giống. Thật kỳ lạ, khi thu hoạch anh hết sức hoang mang khi thấy củ khoai có hình “bàn tay phật”, màu đỏ lạ trông rất quái dị.

Được một người dân tộc Quảng Nam cho giống khoai quý, anh Quyền đưa về vườn trồng để nhân giống. Thật kỳ lạ, khi thu hoạch anh hết sức hoang mang khi thấy củ khoai có hình “bàn tay phật”, màu đỏ lạ trông rất quái dị.

Củ khoai có hình “bàn tay phật”

Những ngày gần đây, tin đồn “bồ tát” hiển linh ở củ khoai vạc tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đang là đề tài hấp dẫn của nhiều người dân hiếu kỳ. Hàng trăm người dân đã kéo đến nhà anh Nguyễn Viết Quyền (SN 1974), trú tại xóm Đông Sơn, xã Hậu Thành để được tận mắt chứng kiến củ khoai kỳ lạ này.

Giải mã bí ẩn củ khoai vạc có hình 'bàn tay phật' ở Nghệ An - Ảnh 1

Củ khoai vạc có hình “bàn tay phật”

Tại đây, anh Quyền cho biết, đầu tháng 6/2014, anh đi làm ở cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) và được một người dân tộc cho giống khoai vạc rồng quý.

Sau khi mang về nhà, anh Quyền chẻ ra làm 6 miếng, bỏ vào 6 cái bì (có đất và phân bón) rồi trồng ở sau vườn. Hàng ngày, anh vẫn tưới nước và chăm sóc khoai rất chu đáo. Sau 7 tháng trồng và chăm sóc, thấy thân cây to, anh quyết định đào lên lấy củ ăn. Tuy nhiên, khi đào lên, anh hốt hoảng phát hiện một củ khoai trồng dưới cây vải có hình thù rất kì lạ. “Đó là một loại khoai lạ và ăn rất ngon. Tôi đã được một người dân tộc biếu bảo đưa về nhà trồng. Khi mới đào lên, tôi thật sự hốt hoảng vì củ khoai có hình bàn tay người. Hơn nữa nó có màu hồng đỏ và râu rất nhiều. Tôi vội vàng kêu vợ ra xem. Khi thấy củ khoai, vợ tôi cũng rất sợ hãi không biết xử lý thể nào. Hai vợ chồng đưa xuống dưới nhà, chị Phương hàng xóm vô tình vào nhà thấy củ khoai, liền chạy thẳng về nhà không dám nhìn vào nó. Thấy vậy vợ chồng tôi đã đem giấu nó đi không cho ai xem nữa”, anh Quyền nói

Dù đã đem giấu nhưng sự việc anh Quyền đào được củ khoai có “bàn tay phật” nhanh chóng lan truyền ra ngoài, hàng trăm người đã đến chiêm ngưỡng và xin chụp ảnh.

“Củ khoai có hình thù kỳ quái, màu đỏ, có móng giống móng tay người, khác biệt với các củ khoai ở các bụi còn lại. Chồng tôi đưa củ khoai lên cân, nó nặng 6kg và dài khoảng 60cm. Hai vợ chồng âm thầm đưa cất vào nhà xem mấy ngày sau nó có đổi màu không. Thật kỳ lạ, ba ngày sau nó đổi thành màu củ khoai bình thường. Bây giờ nhìn nó đỡ sợ hơn chúng tôi mới dám đưa ra cho mọi người xem”, chị Nguyễn Thị Huệ, vợ anh Quyền chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Phương (42 tuổi), hàng xóm của gia đình anh Quyền cho biết: “Hôm đầu tiên thấy củ khoai tôi sợ chết khiếp không dám nhìn. Tối về nằm ngủ tôi vẫn còn bị ám ảnh. Củ khoai có hình như bàn tay của phật, đầy đủ 5 ngón rồi còn có cả khủy tay xung quanh đầy lông nữa. Nó giống như cánh tay vị bồ tát hiển linh ấy. Khi nó chuyển sang màu của củ khoai vạc tôi mới dám sang nhà anh Quyền nhìn lại”.

Giải mã bí ẩn củ khoai vạc có hình 'bàn tay phật' ở Nghệ An - Ảnh 2

Anh Quyền coi củ khoai có hình “bàn tay phật” là điềm may cho gia đình

Nhiều người sau khi đến xem, đã bảo anh luộc cùng ăn nhưng anh Quyền không đồng ý. “Tôi không dám luộc củ khoai ăn đâu, sợ bị “bồ tát” trừng phạt. Tôi tin rằng “bồ tát” hiển linh về phụ hộ gia đình. Tôi quyết định để củ khoai lại và xem đó là vật báu của gia đình. Hy vọng nó sẽ mang may mắn đến cho gia đình tôi”, anh Quyền chia sẻ.

“Bồ tát” hiển linh?

Trái với suy nghĩ của anh Quyền, nhiều người khi thấy củ khoai kỳ quái này họ cho rằng đó là điềm xui bởi phía sau còn có hai ngón tay đèo (ngón nhỏ).

“Có nhiều người nói đó là củ khoai ma quỷ khiến chúng tôi rất sợ. Bởi, ở gần nhà tôi có cái nhà kho, hễ trẻ con đi qua đó thời điểm giữa trưa hoặc chập tối thì về như người mất hồn rồi quấy khóc. Bố mẹ phải đưa lễ vật đến cúng bái con họ mới trở lại bình thường. Được biết, trước kia, khi đào móng ngôi nhà kho có đào lên được một cái hòm có xác người. Sau đó, họ đưa đến nghĩa trang của xã để chôn cất, có thể còn sót cái gì đó nên hiển linh vào củ khoai. Nhiều người nói như vậy nên tôi cảm thấy hoang mang”chị Huệ cho biết.

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã đến gặp ông Hà Hải Quỳnh (71 tuổi) người cao niên trong xóm Đông Sơn, ông cho biết: “Vùng đất này trước đây rất hoang vắng và chỉ một số hộ dân đến lập đất làm trang trại. Lâu dần người ta di cư lên đây sinh sống rồi lập thành một xóm gần 20 hộ gia đình. Đến nay, vùng đất đã có 200 hộ dân sống đông đúc. Trước đây, gia đình ông Nguyễn Viết Tốn (bố của anh Quyền) có nhận nuôi bộ đội ở đó. Thời đểm đó, bom đạn rất ác liệt, có nhiều người đã hy sinh, có thể nó là một cái điềm. Từ nhỏ giờ tôi cũng mới thấy củ khoai hình thù kỳ quá như vậy”.

Không chỉ có những câu chuyện mang tính chất tâm linh như trên, một số người còn liên tưởng đến người cha quá cố của anh Quyền là ông Nguyễn Viết Tốn. Khi còn sống, ông Tốn có thân hình thấp, đậm và bàn tay sần sùi, mũm mĩm nên khi nhìn củ khoai ai cũng bảo rất giống bàn tay của ông Tốn khi còn sống. “Nhiều người góp ý bảo tôi đi thầy cúng xem cha chồng tôi cóbáo điềm gì cho vợ chồng tôi không. Nếu có như vậy thì làm lễ để tạ lỗi. Tôi thấy củ khoai giống bàn tay bố chồng nên cũng rất lo lắng”, chị Huệ trình bày. Có người lại cho rằng, người dân tộc ở cửa khẩu Nam Giang đã yểm bùa vào củ khoai để hại cả gia đình anh Quyền.

Nhiều ý kiến cho rằng đó là điềm xấu nhưng đối với anh Quyền lại nghĩ khác, việc đào được củ khoai là điềm may cho gia đình. Bởi từ ngày đưa củ khoai về gia đình chưa có một điềm xấu gì. Hơn nữa gia đình anh Quyền lại làm ăn phát đạt hơn.

Giải mã bí ẩn củ khoai vạc có hình 'bàn tay phật' ở Nghệ An - Ảnh 3

Anh Đào Ngọc Lý giải thích có thể do củ khoai bị đột biến

Anh Đào Ngọc Lý, Xóm trưởng xóm Đông Sơn cho biết: “Đúng là củ khoai có hình thù rất kỳ quái. Người dân cũng đồn thổi những câu chuyện tâm linh khiến cho nhà anh Quyền rất hoang mang. Nhưng theo tôi chẳng có chuyện điềm báo gì ở đây cả. Có thể củ khoai bị đột biến rồi có hình giống như bàn tay mà thôi”.

Lời đồn thiếu căn cứ

Để xác minh sự việc, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Hồng Chính, Phó Chủ tịch xã Hậu Thành, ông cho biết: “Sau khi nghe những lời đồn thổi, tôi cũng đã trực tiếp về nhà anh Quyền để tận mắt chứng kiến củ khoai. Đúng là củ khoai có hình tay người nhưng những việc người dân xôn xao chỉ là lời đồn thiếu căn cứ. Khoai vạc là giống khoai củ mọc đi xuống, có thể trong quá trình phát triển nó gặp vật gì cứng ở dưới nên mới chẻ giống hình thù như vậy mà thôi. Tôi khẳng định không có chuyện ma quỷ gì ở đây. Nếu cứ để những lời đồn thổi như vậy sẽ gây hậu quả khôn lường, kẻ xấu sẽ lợi dụng để trục lợi. Vì vậy, chúng tôi cũng đã giải thích một cách khoa học nhất để cho gia đình anh Quyền bớt hoang mang”.

Hà Hằng

Xem thêm Video: Cận cảnh công nghệ 'giẫm chân' sản xuất miến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news