Tin mới

Giải mã bí ẩn "thần dược phong the" của hải sâm

Thứ bảy, 05/07/2014, 11:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)  Đông y coi nó là món ăn rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là công dụng trong chốn phòng the. 

(Tinmoi.vn)  Đông y coi nó là món ăn rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là Công dụng trong chốn phòng the. 

 Hải sâm còn gọi là đỉa biển. Theo y học cổ truyền, hải sâm vị mặn, tính ấm, có công dụng bổ thận ích tinh, dưỡng huyết nhuận táo, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như tinh huyết hao tổn, hư nhược, liệt dương, di tinh, mộng tinh, tiểu tiện nhiều lần, táo bón... 

Giải mã bí ẩn thần dược phong the của hải sâm được nhiều người ưa chuộng

Hải sâm là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng hết sức phong phú.

 Trong các sách dược liệu và y học cổ, hải sâm có công dụng khá phong phú: Bổ ích cường tráng, đặc biệt tốt đối với các trường hợp tinh huyết hư tổn; bổ thận điền tinh, thích hợp với các trường hợp di tinh, liệt dương, tiểu tiện nhiều lần về đêm; tư âm nhuận táo, dùng rất tốt cho những người bị táo bón, tiêu khát (tiểu đường); lợi niệu thoái hoàng, thích hợp cho những trường hợp bị phù thũng nguyên nhân do thận và bệnh lý vàng da do các nguyên nhân khác nhau; bổ huyết, thường dùng cho các trường hợp thiếu máu; kháng ung, thường dùng để điều trị hỗ trợ cho các trường hợp ung thư…

Theo kết quả nghiên cứu của dinh dưỡng học hiện đại, hải sâm là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng hết sức phong phú.

Các nhà khoa học Trung Quốc ước tính, cứ 100g hải sâm khô có chứa 75,6g protein, cao gấp 5 lần so với thịt lợn nạc và 3,5 lần so với thịt bò, chỉ số này ở hải sâm Việt Nam là 63,23-67,22g. Trong hải sâm còn có hàm lượng cao các acid amin quý như lysine, proline, arginine, histadine, acid glutamic, thionine, leucine, isoleucine, acid aspartic, tyrosine... và nhiều nguyên tố vi lượng như P, Cu, Fe, Mn, Zn..., đặc biệt là Se - một chất giải độc kỳ diệu, làm vô hiệu hóa các kim loại nặng đi vào cơ thể qua đường ăn uống như Pb, Hg để thải ra nước tiểu.

Giải mã bí ẩn thần dược phong the của hải sâm được nhiều người săn lùng

 Kết quả nghiên cứu dược lý học hiện đại còn cho thấy, hải sâm bổ sung các yếu tố tạo máu, tăng tuần hoàn máu

Ngoài ra, trong thành phần hải sâm còn có các loại vitamine như B1, B2, B12, C..., hormone testosteron và progesteron, các chất có hoạt tính sinh học như lectin, saponin glucoside (các glucoside triterpen), trong đó có 2 loại saponin là Rg (gây hưng phấn thần kinh, chống mỏi mệt và tăng cường thể lực) và Rh (có tác dụng ức chế tế bào ung thư). Kết quả nghiên cứu dược lý học hiện đại còn cho thấy, hải sâm bổ sung các yếu tố tạo máu, tăng tuần hoàn máu, cải thiện khả năng hấp thu oxy và chống mệt mỏi cơ tim. Đây chính là lời giải thích cho tác dụng tăng cường “chuyện ấy” của loài thủy sản này. Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã chứng minh lượng testosteron trong hải sâm khô cao gấp 400 lần so với lượng có trong thịt gà trống. Trong khi đó, chất testosteron, theo y học, giữ vai trò quyết định khiến đấng mày râu có thực sự “nam tính” hay không và “nam tính” đến mức nào.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news