Tin mới

Giải mã bí ẩn về hòn đá "ma thuật" có thể nung chảy cả kim loại

Thứ sáu, 20/04/2018, 15:06 (GMT+7)

Mới đây, cư dân mạng đang xôn xao về 1 clip hòn đá ma thuật có khả năng nung chảy kim loại. Được biết, hòn đá kỳ bí, ma thuật kia được tìm thấy bởi 1 binh lính ở Myanmar.

Mới đây, cư dân mạng đang xôn xao về 1 clip hòn đá ma thuật có khả năng nung chảy kim loại. Được biết, hòn đá kỳ bí, ma thuật kia được tìm thấy bởi 1 binh lính ở Myanmar.

Một người dùng youtube mới đây đã đăng tải đoạn video này lên mạng và hòn đá kỳ bí, ma thuật kia được tìm thấy bởi 1 binh lính ở Myanmar.

Sau khi xem xong clip, rất nhiều người thắc mắc không biết hòn đá kia từ đâu đến và tại sao chúng lại đặc biệt đến thế. Thậm chí, không ít người tin vào thuyết âm mưu khi cho rằng, hòn đá được cho là 1 vật liệu đến từ hành tinh khác.

Hình ảnh chiếc đinh kim loại trước và sau khi tiếp xúc với hòn đá.

Tuy nhiên, trang Snopes - trang tin dành riêng để vạch trần những câu chuyện điên rồ trên mạng Internet đã bật mí lời giải cho bí ẩn này.

Hòn đá ma thuật này có thể nung chảy cả kim loại - và lời giải khiến ai cũng phải bật ngửa sau đó - Ảnh 3.

Gali là 1 trong những kim loại yếu.

Theo Snopes thì nếu bị nung chảy, chiếc đinh bằng kim loại sắt, thép... kia sẽ trở về trạng thái lỏng màu đỏ chứ không có màu bạc sáng như trong video đề cập.

Vì thế, họ cho rằng chiếc đinh trong video kia được làm từ Gallium (Gali) - 1 trong những kim loại yếu.

Gali là chất không tồn tại trong tự nhiên, nhưng dễ dàng tìm thấy sau các phản ứng nung chảy nhôm, kẽm... và được chiết xuất từ dầu thô hydroxide nhôm.

Gali có một vẻ bề ngoài nhìn cực kỳ bắt mắt, đẹp óng ánh với màu bạc đặc trưng và luôn toát lên một vẻ sáng kỳ lạ.

Tuy cứng, giòn nhưng chúng lại hóa lỏng rất dễ dàng ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ phòng một chút (29,8 °C). Vì thế sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi Gali có thể nóng chảy khi nằm trong lòng bàn tay của con người.

Ứng dụng quan trọng nhất của Gali có lẽ là để tạo ra các hợp chất như nitrua gali và asenua gali, được dùng như là các chất bán dẫn, chủ yếu trong các điốt phát quang (đèn LED).

Đức Hoà (The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news