Tin mới

Giải mã bí mật của các vụ máy bay mất tích?

Thứ hai, 10/03/2014, 09:59 (GMT+7)

\n(Tinmoi.vn) Trường hợp máy bay Malaysia MH 370 của hãng Airlines Flight mất tích là\ndo lỗi kỹ thuật, lỗi phi công hay do khủng bố? Dưới đây là phân tích của một\nchuyên gia an ninh quốc tế của CNN.

(Tinmoi.vn) Trường hợp máy bay Malaysia MH 370 của hãng Airlines Flight mất tích là do lỗi kỹ thuật, lỗi phi công hay do khủng bố? Dưới đây là phân tích của một chuyên gia an ninh quốc tế của CNN.

Giải mã bí mật của các vụ máy bay mất tích?

Ông Peter Bergen, một chuyên gia an ninh quốc tế của báo CNN đã phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn máy bay mất tích bí ẩn trong quá khứ:

Không có gì bí ẩn hơn là một chiếc máy bay chở khách gặp tai nạn mà không ai biết. Trong điều kiện thiếu thông tin cơ bản để lý giải cho những thảm họa như vậy, ai cũng khao khát tìm ra câu trả lời, và trường hợp của mất tích của chiếc máy bay Malaisia Airlines 370 vào sáng hôm thứ 7 (8/3) cũng không phải ngoại lệ.

Chiếc máy bay TWA 800 đã mất tích một cách bí ẩn vào ngày 17/6/1996, không lâu sau khi cất cánh khỏi sân bay quốc tế JFK, làm 230 người trên máy bay thiệt mạng. Các nỗ lực điều tra và tìm kiếm gặp trở ngại bởi chiếc TWA 800 bị rơi xuống Đại Tây Dương.

Một số ý kiến ngay lập tức cho rằng những kẻ khủng bố mang tên lửa đất-đối-không đã bắn hạ chiếc máy bay này.

Giả thiết này dường như một phần được các nhân chứng cung cấp như Naneen Levine nói rằng cô đã nhìn thấy một vệt gì đó từ biển bay lên hướng thẳng về phía chiếc máy bay.

Ba tháng kể từ khi chiếc TWA bị rơi, cựu phóng viên báo ABC News Pierre Salinger cho biết trong một buổi họp báo, tàu hải quân Mỹ đã vớt được chiếc máy bay TWA 800 cùng với một chiếc tên lửa. Tuy nhiên, cựu phó chủ tích Ủy ban an toàn không vận quốc tế (NTSB), ông Bob Francis đã bác bỏ ý kiến của ông Salinger và cho rằng “ông ta thật ngu ngốc…”

NTSB đã tiến hành điều tra trong 4 năm và kết luận chiếc TWA 800 đã bị rơi do “một vụ nổ ở trung tâm thùng chứa nhiên liệu ở cánh máy bay”.

Ba năm sau vụ máy bay TWA 800 bị rơi, một chiếc máy bay khác của hãng hàng không Ai Cập trên chuyến bay 900 cũng cất cánh từ sân bay quốc tế JFK và lao thẳng xuống biển Atlantic, giết chết hơn 200 người.

Ba năm sau một cuộc điều tra máy bay rơi được xem là quy mô nhất từ trước tới nay do NSTB tiến hành kết luận: một trong hai phi công người Ấn Độ, Gameel al-Batouti đã cố ý làm rơi máy bay.

Có hai giả thiết về tai nạn này: NSTB chỉ ra, thực tế cho thấy, quỹ đạo rơi của máy bay không giống với tai nạn do lỗi kỹ thuật. Dựa vào băng ghi âm trên buồng lái máy bay được khôi phục lại cho thấy phi công al-Batouti liên tục lặp lại cụm từ “nhờ Chúa”, và thái độ bình thản khi chiếc máy bay đột nhiên giảm tốc.

Tuy nhiên, các quan chức Ai Cập không đồng tình và cho rằng, đây là lỗi do kỹ thuật. Một giả thuyết âm mưu (giả thuyết máy bay bị khủng bố) khác về vụ việc này. Đó là khi một số nhân chứng và lời đồn lan truyền trên Internet rằng máy bay bị khủng bố.

Trường hợp rơi máy bay Pan Am 103 lại được nghiên cứu kỹ hơn về giả thiết âm mưu.

Chiếc Pan Am 103 nổ tung trên bầu trời Scotland vào ngày 21/12/1988 vì nổ bom trong khoang chứa giết chết 270 người trên máy bay và cả dưới mặt đất.

Báo cáo của ông Juval Aviv, một cựu quan chức chống khủng bố của Israel cho biết thảm sát trên máy bay Pan Am 103 là nỗ lực thất bại của một tố chức chống lại CIA.

Chính phủ Mỹ sau đó đã kết luận, vụ tấn công được thực hiện bởi chính phủ Libya, đã được Libya thừa nhận một vài chi tiết.

Qua trường hợp của chiếc TWA 800, EgyptAir 990 và Pan Am 103, cho thấy có 3 nguyên nhân có thể xảy ra là lỗi kỹ thuật, lỗi phi công, và khủng bố.

Từ đó có thể thấy, chúng ta nên cẩn trọng trước bất kỳ giả thuyết nào. Sự thật chỉ được chứng minh sau khi được điều tra cẩn thận và kỹ lưỡng.

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news