Tin mới

Hố đen được tạo ra như thế nào?

Thứ hai, 11/01/2016, 15:28 (GMT+7)

Toàn bộ quá trình hình thành và ra đời của hố đen từ khỏi điểm là những quả cầu khí hydro siêu nóng sụp đổ đổ dưới tác động của trọng lực.

Toàn bộ quá trình hình thành và ra đời của hố đen từ khỏi điểm là những quả cầu khí hydro siêu nóng sụp đổ đổ dưới tác động của trọng lực. 

Video giải thích quá trình hình thành và ra đời của hố đen do nhóm thiết kế đồ họa Kurzgesagt ở Munich, Đức, dựng hình và đăng trên Youtube vào tháng 12/2015. 

[mecloud]MA2OszXChr[/mecloud]

(video Science Alert, Sub: VNE)

Theo đó, mỗi ngôi sao là một tập hợp các nguyên tử hydro. Chúng tạo ra một lớp khí lớn dưới tác động của trọng lực. Ở trong lõi, các phân ứng hạt nhân tổng hợp hydro thanh beli, giải phóng một lượng năng lượng lớn. Năng lượng này dưới dạng bức xạ chống lại trọng lực, duy trì thế cân bặng cho ngôi sao. Phản ứng hạt nhân này giúp ngôi sao hoạt động ổn định. Nhưng đối với những ngôi sao lớn hơn như Mặt Trời, sức nóng và áp lực ở lõi cho phép phản ứng tạo ra nhiều nguyên tố nặng hơn, cho tới khi chúng tạo ra sắt.
Không giống với những phản ứng khác, phản ứng tạo ra sắt không tạo ra năng lượng. Sắt được tạo ra dần dần tới một lượng nhất định. Khi đó cân bằng giữa bức xạ và trọng lực sẽ đột hiên bị phá vỡ. 

Phần lõi bị sụp đổ. Ngay lập tức, hành tinh "thu mình" lại với tốc độ bằng 1/4 tốc độ ánh sáng. ĐIều này khiến phần lõi trở nên nặng hơn. 

Khi mọi nguyên tố nặng hơn được tạo ra trong vũ trụ, ngôi sao sẽ bị phá hủy trong một vụ nổ. Vụ nổ sẽ tạo ra một ngôi sao neutron hoặc nếu khối lượng đủ lớn, toàn bộ phần lõi sẽ sụp đổ tạo thành hố đen.

Khi nhìn vào hố đen, thứ mà bạn thực sự thấy là chân trời sự kiện.Mọi thứ đi qua chân trời sự kiện cần phản đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng để thoát khỏi đó. Hay nói cách khác, điều này là không thể.

Vì thế chúng ta chỉ nhìn thấy một khối cầu mày đen, không phản chiếu gì cả.

Vậy nếu chân trời sự kiện là phần "đen" thì phần "hố" của hố đen là gì?

Chúng ta chưa có thuyết mô tả chính xác về nó. Đó có thể là một thứ có độ đặc vô hạn. Tức là toàn bộ khối lượng của nó dồn vào một điểm trong không gian mà không hề có bề mặt hay thể tích. Hoặc đó có thể là một thứ hoàn toàn khác. Hiện tại, chúng ta đơn giản là không biets. Nó giống như việc chia cho số 0 vậy. 

Video do nhóm thiết kế đồ họa Kurzgesagt ở Munich, Đức, dựng hình và đăng trên Youtube vào tháng 12/2015. 

Mới đây nhất NASA vừa phát hành các bức ảnh của thiên hà NGC 4845 được chụp từ xa trong đó có hình ảnh hố đen khổng lồ, siêu đói khát của thiên hà này. Nằm trong chòm sao Virgo, thiên hà NGC 4845 ban đầu được William Herschel - một nhà thiên văn người Anh, sinh tại Đức - phát hiện ra vào năm 1786.

Xem thêm: NASA tiết lộ hình ảnh ngoạn mục của hố đen “siêu đói khát”


Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news