Tin mới

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp: Giải mã hộp đen máy bay

Thứ tư, 17/12/2014, 09:36 (GMT+7)

Liên quan đến vụ máy bay Vietnam Airlines đổi hướng, hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã yêu cầu cơ quan chức năng giải mã hộp đen của máy bay để  tìm nguyên nhân của sự cố.

Liên quan đến vụ Máy bay Vietnam Airlines đổi hướng, hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã yêu cầu cơ quan chức năng giải mã hộp đen của máy bay để  tìm nguyên nhân của sự cố. 

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định, máy bay Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266 từ TP.HCM bay ra Vinh tối ngày 16/12 được cho là "bị khủng bố uy hiếp" thực chất là gặp trục trặc kỹ thuật, buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài. Máy bay đã hạ cánh an toàn, không có dấu hiệu khủng bố.

Trả lời trên báo Người Lao Động, Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện điều tra nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VN 1266 của Hãng  hàng không Vietnam Airlines. Cục Hàng không đã thu giữ hộp đen của máy bay Airbus 321 mang số đăng ký VNA357 (máy bay thực hiện chuyến bay VN1266), thiết bị ghi âm buồng lái để giải mã, phục vụ công tác điều tra. Dự kiến công việc này sẽ có kết quả sau 2-3 ngày.

Giải mã hộp đen máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp trong hôm nay (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vụ việc, Thứ tưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định, nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Hộp đen máy bay đã được giữ lại để hôm nay (17/12) cơ quan chức năng tiến hành giải mã. 

Thứ trưởng cũng cho biết, đã chỉ đạo tất cả các cơ quan phải hoàn thành báo cáo ngay trong sáng 17/12 để “chậm nhất 11h trưa cùng ngày sẽ phải có báo cáo gửi Chính phủ”.

Như tin tức đã đưa, chuyến bay VN 1266 xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi Vinh lúc 17 giờ 12 phút với 135 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn. Khi gần đến Vinh, máy bay gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín. Tổ lái phải thực hiện giảm độ cao từ 35.000 feet xuống 10.000 feet để đảm bảo oxy cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Đồng thời xin chuyển hướng đến sân bay quốc tế Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ 15. 

Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc này, báo Tuổi Trẻ cho hay, khi máy bay gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng khí,  khi thao tác giảm độ cao từ 35.000 feet xuống 10.000 feet để đảm bảo ô xy cho hành khách tổ lái thay vì phải ấn nhấn nút khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500) nên chuyến bay bị đặt vào tình trạng khủng bố, toàn bộ mặt đất phải triển khai theo tình huống này. Máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Được biết, máy bay thực hiện chuyến VN 1266 là loại A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần đây nhất là ngày 12-11-2014. Cơ trưởng chuyến bay là ông Pechanec Marek, quốc tịch CH Séc, có tổng số giờ bay tích lũy trên loại máy bay A321 là 500 giờ bay. Lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam, có tổng giờ bay tích lũy trên loại máy bay A321 là 400 giờ bay.

 

Hộp đen cho máy bay là hộp lưu trữ thông tin của chuyến bay nhằm nâng cao độ an toàn của máy bay. Để hộp đen có thể tồn tại, nguyên vẹn trong trường hợp có sự cố xảy ra với máy bay, vỏ thiết bị được làm bằng vật liệu siêu cứng chống va đập, không bắt lửa. Nó có dạng hình hộp, kích thước khoảng 20 cm x 30 cm, được đặt ở một nơi an toàn nhất trên máy bay và thường là ở đuôi máy bay để giảm thiểu các tác động khi máy bay rơi. Trong điều kiện hoạt động bình thường, hộp đen giúp người quản lý bay rút kinh nghiệm sau mỗi chuyến bay thông qua thông tin hành trình thu thập được.

Khi có tai nạn máy bay, hộp đen sẽ là vật người ta tìm kiếm đầu tiên để phục vụ công tác thu thập thông tin, dữ liệu trước thời điểm xảy ra tai nạn. Buồng lái của phi công trên máy bay cũng có một thiết bị ghi âm các cuộc nói chuyện của tổ bay. Thiết bị ghi âm này và hộp đen, giúp tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngay cả khi chuyến bay không còn một ai sống sót.

 Hộp đen máy bay bao gồm, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR). Các thông tin hành trình mà hộp đen ghi lại bao gồm tất cả hoạt động các máy bay từ khi bắt đầu cất cánh. FDR được nối với các thiết bị cảm ứng đặt ở nhiều nơi trên máy bay cung cấp các thông số thay đổi theo thời gian về hướng di chuyển, về tốc độ, về độ cao của máy bay, chênh lệch áp suất, điều khiển của tay lái, tình trạng nhiên liệu... Mỗi thông tin được ghi lại dưới dạng đường lỗ trong một dải kim loại mỏng. Thiết bị ghi này (FDR) được đặt chắc chắn trong một chiếc hộp để chống va đập, rất kín và không bắt lửa. Trong trường hợp tai nạn nó vẫn được bảo vệ nguyên vẹn. Riêng CVR được nối với những micro đặt trong buồng lái để ghi lại những âm thanh(như lời nói, tiếng bật công tắc, tiếng gõ cửa...). Thường có 4 cái, đặt trên đầu phi công chính, phi công phụ, phi công thứ 3 (nếu có) và ở giữa buồng lái. FDR có thể ghi dữ liệu 25 giờ và CVR thì ghi trong khoảng 2 giờ.

 

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hộp đen máy bay