Share

Giải pháp xử lý hàng tạm nhập tái xuất: Đừng để doanh nghiệp lách luật!

- Chuyên mục

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 31/8, Bộ Tài chính đề xuất 4 nhóm giải pháp siết chặt kinh doanh tạm nhập tái xuất (TNTX), cụ thể: Siết chặt đối tượng; rút ngắn thời gian hàng hóa lưu tại Việt Nam; doanh nghiệp (DN) phải có hợp đồng tái xuất và bảo đảm hàng nhập sẽ được xuất đi...

09:45:00 18/10/2012 (GMT+7)  

Các tin liên quan:

Hình ảnh Giải pháp xử lý hàng tạm nhập tái xuất: Đừng để doanh nghiệp lách luật! số 1

<>CôngThương - Vài năm gần đây, kim ngạch TNTX tăng lên bất thường. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 5 năm (2006- 2011) đã tăng lên 5 lần. Đáng chú ý, hàng nhập vào nhiều nhưng tái xuất không tương xứng. Năm 2010, hàng tạm nhập là 5 tỷ USD song chỉ tái xuất được 4 tỷ USD, như vậy, khoảng 1 tỷ USD hàng hóa đã thẩm thấu vào thị trường nội địa. Nguyên nhân có nhiều, song chủ yếu do các quy định quá “thông thoáng”.

<>Doanh nghiệp lách luật

Nhiều DN, thay vì thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng bình thường, lại kê khai hàng TNTX, nhưng thực tế là đưa hàng vào nội địa tiêu thụ. Thực hiện các quy định theo Điều 37, Thông tư số 79/2009/TT-BTC, các DN này có thể kéo dài thời gian nộp thuế lên đến 195 ngày và chiếm dụng tiền thuế của nhà nước.

Một vấn đề khác, tổng cộng thời gian hàng hóa lưu tại Việt Nam có thể lên đến 180 ngày. Theo Điều 12 Nghị định số 12/2006/NĐ-CP, hàng TNTX được lưu lại tại Việt Nam không quá 120 ngày, kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan tạm nhập; trường hợp cần kéo dài thời hạn, thương nhân có văn bản gửi cục hải quan tỉnh, thành phố nơi làm thủ tục đề nghị gia hạn; thời hạn gia hạn mỗi lần không quá 30 ngày và không quá 2 lần gia hạn cho mỗi lô hàng TNTX.

Vấn đề sẽ càng nghiêm trọng hơn đối với trường hợp hàng tái xuất được phép đi qua cửa khẩu khác cửa khẩu tạm nhập, đặc biệt, DN được chia nhỏ lô hàng để dễ vận chuyển (Điều 37 Thông tư 79/2009/TT-BTC)... Nếu việc giám sát hàng hóa trong quá trình vận chuyển không chặt chẽ thì hàng TNTX sẽ thẩm lậu vào nội địa.

<>Hạn chế rủi ro

Trong văn bản trình Thủ tướng, các biện pháp điều chỉnh chính sách và các quy định pháp luật về TNTX theo hướng thắt chặt của Bộ Tài chính là cần thiết. Việc rút ngắn thời gian lưu hàng tại Việt Nam sẽ dễ áp dụng, giúp cho việc giám sát, quản lý hàng TNTX bớt khó khăn, đồng thời hạn chế việc DN lợi dụng thời hạn lưu hàng hóa dài để kéo dài thời gian nộp thuế, chiếm dụng thuế của nhà nước...

Kinh doanh XNK nói chung, kinh doanh hàng TNTX nói riêng, là quyền của các thương nhân. Nếu đặt ra những điều kiện hạn chế các quyền này là vi phạm các cam kết quốc tế. Nhưng kiến nghị của Bộ Tài chính lại nêu cụ thể điều kiện DN được kinh doanh TNTX theo hướng hạn chế, chỉ những DN đáp ứng điều kiện về vốn, về cơ sở vật chất, tuân thủ pháp luật... mới được tham gia.

Ngoài ra, để hạn chế những rủi ro ở những lô hàng phế thải tạm nhập bị DN bỏ lại hay từ chối nhận hàng, Bộ Tài chính yêu cầu DN phải có hợp đồng tái xuất, đồng thời bảo đảm hàng nhập về sẽ xuất đi được. Biện pháp này có thể sẽ không đem lại hiệu quả. Bởi trên thực tế, việc có được hợp đồng không quá khó với DN. Thậm chí, ngay cả khi có hợp đồng, DN vẫn có thể không thực hiện hợp đồng, không tái xuất.

Thực tế hiện nay, nếu có giấy phép, DN Việt Nam có thể thực hiện TNTX đối với các mặt hàng cấm nhập khẩu. Việc cho phép thời hạn TNTX hàng hóa mà các nước cấm trong 195 ngày là “vẽ thêm đường” cho DN lách luật.

Trường hợp hàng tái xuất được phép đi qua cửa khẩu khác cửa khẩu tạm nhập, đặc biệt, DN được chia nhỏ lô hàng để dễ vận chuyển (Điều 37 Thông tư 79/2009/TT-BTC)..., nếu việc giám sát trong quá trình vận chuyển không chặt chẽ thì hàng TNTX sẽ thẩm lậu vào nội địa.

TS. Nguyễn Minh Hằng Phó trưởng Khoa Luật- ĐH Ngoại thương


Ý kiến của bạn
Họ và Tên:
Email:

Nguồn : Báo công thương

Từ khóa bài viết:

"Giải pháp xử lý hàng tạm nhập tái xuất: Đừng để doanh nghiệp lách luật!":

Đời sống pháp luật
Link Sopcast video bong da , video ban thang