Share

Giải phóng bò rừng, sân bay Huế mở cửa trở lại

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm

<>4 giờ 40 phút chiều nay, sân bay Phú Bài (Huế) đã chính thức khai thác trở lại sau khi lực lượng kiểm lâm đưa được con bò rừng hung hãn ra khỏi khu vực hạn chế. 

<>4 lần thuốc mê mới hạ gục được bò khổng lồ
 
Như Báo GTVT đã đưa tin, đến trưa ngày 24/7, với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ TP HCM, cuộc vây ráp, bắn thuốc mê bò rừng bắt đầu. Một cán bộ Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài cho biết sau hơn 1 ngày ẩn nấp trong khu bay, con bò đã thấm mệt nhưng vẫn rất hung hăng.  
Hình ảnh Giải phóng bò rừng, sân bay Huế mở cửa trở lại số 1
Sau khi chạy ra đường băng, con bò lại lao vào bãi cỏ gần đường lăn
Các chuyên gia  phải rất vất vả mới xác định đường đường đi của con thú rừng để bắn thuốc mê  trúng đích. Khoảng 1 giờ chiều, con bò trúng đạn nhưng ngủ được một lúc rồi lại vùng dậy.

Sau khi bị bắn tới 3,4 lần đến hơn 3 giờ chiều, con vật khổng lồ mới ngấm thuốc thật sự và gục xuống. 

Phải chờ khá lâu cho an toàn, mọi người mới an tâm đưa con thú lên xe tải bằng cẩu tự hành của kiểm lâm đưa sang hỗ trợ. Gần 4 giờ chiều,  chiếc xe tải chở "chướng ngại vật" nặng hơn 1 tấn rời sân bay Phú Bài. Điểm đến không được kiểm lâm tiết lộ để bảo vệ thú quý hiếm. Được biết, con bò sẽ được xét nghiệm ADN để xác định chính xác thuộc loài gì. 

Hình ảnh Giải phóng bò rừng, sân bay Huế mở cửa trở lại số 2
Chú bò rừng làm náo loạn sân bay Phú Bài, Huế

Tuy nhiên, đến chiều muộn cùng ngày chúng tôi nhận được thông tin rất đáng tiếc là con bò đã chết, có thể vì bị bắn thuốc mê quá liều.

Cuộc giải phóng bò tót kết thúc sau hơn 1 ngày và 1 đêm thức trắng của hơn 80 người trong đó có 40 người của sân bay. "Chưa bao giờ chúng tôi vất vả như thế, nhưng mọi chuyện đã ổn rồi và không có thiệt hại gì về người" - trao đổi với PV GTVT một lãnh đạo sân bay mệt mỏi nhưng thở phào cho biết. 

<>Chưa có hàng rào, nguy cơ mất an toàn luôn rình rập
 
Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Trung Lê Văn Nguyện cho biết 6 tháng đầu năm Phú Bài đã có 3,4 lần có người xâm nhập trái phép hoặc thả trâu bò vào khu vực hạn chế. Cảng vụ đã xử phạt, chỉ mấy trăm nghìn theo quy định. Đến nay, hầu hết các cảng tại miền Trung chưa có hàng rào nên nguy cơ mất an toàn là rất cao. Mới có Đà Nẵng, Pleiku cơ bản xong, Phú Bài chưa có,  Phù Cát  mới đang trình dự án, Cam Ranh tạm thời dùng rào cũ. 
 
Hình ảnh Giải phóng bò rừng, sân bay Huế mở cửa trở lại số 3
Sau khi bị bắn 3,4 lần thuốc mê, con bò nặng hơn 1 tần mới chịu gục xuống
 
<>Vì sao bò có thể đột nhập sân bay?
 
Hàng rào bảo vệ không có, lực lượng canh gác mỏng lại không có dụng cụ, thiết bị gì có thể ngăn cản động vật quý hiếm mà không gây hại đến nó nên bò rừng mới có thể lao vào khu vực hạn chế của sân bay, ông Lê Văn Nguyện cho biết. Việc xem xét trách nhiệm sẽ tính sau, chúng tôi đang tập trung toàn bộ cho việc giải quyết sự việc tại hiện trường.  
<>12 chuyến bay bị hủy, 1.800 hành khách bị ảnh hưởng 
 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, 12 chuyến bay trong ngày 24/7 đã phải hủy hoàn toàn do sân bay đóng cửa vì sự cố "bò đột nhập" khiến  gần 1800 khách bị ảnh hưởng. Hãng sẽ bố trí cho hành khách của các chuyến bay này đi trong thời gian sớm nhất sau khi sân bay mở cửa trở lại từ 16h40 chiều ngày 24/7. Hành khách có nhu cầu bay sớm qua sân bay Đà Nẵng được hãng hỗ trợ đổi hành trình miễn phí. 

"Nếu là trâu bò thường, khi phát hiện, chúng tôi có thể lùa ra khỏi đường băng rồi bắn hạ nhưng trường hợp này lại khác. Nếu là bò tót thì là trong sách đỏ rồi, anh em chúng tôi được lệnh không cho nó xâm nhập đường băng chứ không được bắn", một nhân viên tham gia cuộc truy lùng bò rừng kể lại. 

Trao đổi về việc đảm bảo an ninh khu bay, một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết hầu hết các cảng hàng không, sân bay hiện nay đều chưa hoàn thiện hàng rào bảo vệ. Trừ Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng là cơ bản khép kín được hàng rào, còn lại hơn 15 cảng, sân bay khác chưa xong hoặc chưa có hàng rào bảo vệ. Lý do chủ yếu là chưa có kinh phí. 
 
Để khắc phục, các cảng hàng không phải bố trí lực lượng an ninh chốt chặn, tuần tra canh gác nhưng vẫn không thể đảm bảo ngăn chặn tuyệt đối các vụ xâm nhập trái phép của cả người và động vật hoang dã. 
 
Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết đã đề nghị Bộ đăng ký vốn ngân sách để đầu tư xây dựng hàng rào nhưng chờ đợi nhiều năm nay chưa có tiền thực hiện. Đại diện Vụ Kế hoạch đầu tư Bộ GTVT cho biết, năm  nào Bộ cũng trình nhưng Bộ Kế hoạch đầu tư không đưa vào danh mục và không giao kế hoạch. Việc xây dựng hoàn thiện hàng rào đảm bảo an ninh hàng không là cần thiết nhưng chưa có vốn thì chưa thực hiện được. Đề cập tới phương án để Tổng công ty Cảng Hàng không ứng vốn xây rào, Vụ KHĐT cho rằng cần cân nhắc bởi sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị và không thực hiện đúng Luật Ngân sách. 
 
<>Ông Đinh Việt Sơn - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc
 
Xây hàng rào hết vài chục tỷ đồng một sân bay
 
Tại các cảng hàng không miền bắc như Cát Bi, Điện Biên, Nà Sản, Vinh chưa chỗ nào xong hàng rào bảo vệ. Ước tính xây hàng rào cho một sân bay địa phương phải hết vài chục tỷ đồng vì mỗi sân bay rộng mấy chục ha, chu vi cũng mấy chục km. 
 
Thông thường mỗi sân bay địa phương có trên dưới 10 nhân viên an ninh. Rất khó bố trí thêm người vì các cảng địa phương thu không đủ bù chi nên một người đảm nhận mấy việc. Khi khách vào nhà ga thì làm thủ tục kiểm tra an ninh cho khách vào khu hạn chế, sau đó lại ra khu bay kiểm soát xem có chướng ngại vật trên đường băng, có người lạ, động vật xâm nhập trái phép khu bay không.
 
Do hàng rào chưa có mà lực lượng an ninh lại mỏng như vậy nên cũng còn để xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc. Cách đây 2 tuần, lực lượng an ninh sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã phải bắn hạ một con trâu lao vào khu vực hạn chế sau khi không thể khống chế.
 
 
<>Thảo Ly - Nam Anh
 
 
Nguồn : Báo GTVT

Từ khóa bài viết:

"Giải phóng bò rừng, sân bay Huế mở cửa trở lại": , , , , , , , , , , , , , , ,