Tin mới

Giải thích hiện tượng Trăng đen

Thứ sáu, 23/12/2016, 09:00 (GMT+7)

Hiện tượng Trăng đen sẽ khiến cho bầu trời trở nên tối đen. Trăng đen nghe như là một điềm xấu nhưng thực ra khá đơn giản dưới góc độ khoa học.

Hiện tượng Trăng đen sẽ khiến cho bầu trời trở nên tối đen. Trăng đen nghe như là một điềm xấu nhưng thực ra khá đơn giản dưới góc độ khoa học.

Ngày không trăng hay còn gọi là pha Trăng mới, là thời điểm Mặt Trăng nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời, khiến ban đêm của Trái Đất sẽ không thấy được Mặt Trăng. Lúc này Mặt Trăng đang ở bán cầu ban ngày và chìm trong ánh sáng chói chang của Mặt Trời.

Trăng đen có thật sự biến thành màu đen trên bầu trời không?

Khi Mặt Trăng ở pha Trăng mới nằm thẳng hàng với Mặt Trời và Trái Đất, sẽ xảy ra Nhật thực vì Mặt Trăng che khuất ánh sáng từ Mặt Trời chiếu đến Trái đất.

Thông thường cứ một tháng âm lịch, hay chính xác là 29,5 ngày, sẽ diễn ra lại một lần nữa pha Trăng mới. Điều này cũng tương ứng với một tháng dương lịch. Tuy nhiên, dương lịch và âm lịch có độ dài khác nhau, nên thỉnh thoảng sẽ có hai lần Trăng mới trong cùng một tháng dương lịch (bắt đầu hai tháng âm lịch trong cùng một tháng dương lịch).

Mặt trăng lúc này sẽ hoàn toàn biến mất, không để lại chút ánh sáng nào.

Việc hai lần Trăng mới xảy ra trong cùng một tháng dương lịch được gọi là Trăng đen, điều này xảy ra 32 năm một lần. Tương tự như hai lần Trăng tròn xảy ra trong cùng một tháng dương lịch được gọi là Trăng xanh.

Như vậy, Trăng đen là hiện tượng hai lần Trăng mới (không trăng) xảy ra trong cùng một tháng dương lịch. Nó không ảnh hưởng gì đến các thiên tai hay biến cố và những người quan sát bầu trời cũng không quan sát được gì từ hiện tượng này.

Dù hiện tượng mặt trăng đen không quan sát được bằng mắt thường nhưng nhiều người lại cho rằng đây là một dịp tuyệt vời để ngắm sao.

Ngoài ra, Trăng đen cũng là một thời điểm bắt đầu lễ hội văn hóa ở nhiều nơi. Vào ngày 2/10, khi trăng lưỡi liềm đầu tháng mọc lên ở RoshHashanah, thì năm mới của người Do Thái sẽ bắt đầu. Và trăng lưỡi liềm ngày 3/10 sắp tới cũng đánh dấu tháng đầu tiên trong lịch Muharram của người Hồi Giáo.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news