Tin mới

Giám đốc CIA không lạc quan về tương lai Syria thống nhất

Thứ bảy, 30/07/2016, 10:11 (GMT+7)

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương John Brennan cho biết hôm thứ nay rằng ông không lạc quan về tương lai của Syria.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương John Brennan cho biết hôm thứ nay rằng ông không lạc quan về tương lai của Syria.

Giám đốc cơ quan tình báo trung ương Mỹ John Brennan. Ảnh: RT

"Tôi không biết có hay không một nước Syria thống nhất như trong quá khứ ", Brennan nói tại diễn đàn anh ninh Aspen. Bình luận của ông là một sự thừa nhận công khai hiếm hoi của một quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ về tương lai ảm đạm của Syria theo nhận định của Mỹ.

Syria đã chìm trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm nay và vẫn chưa cho thấy những dấu hiệu chấm dứt trong tương lai gần.

Tình hình Syria hiện tại là một ví dụ tiêu biểu cho hình thái "chiến tranh ủy nhiệm" hiện đại. Tranh chấp ở Syria hiện tại được cho là cuộc đối đầu trực tiếp giữa chính phủ và các nhóm phiến quân nổi dậy.

Nhưng sâu xa hơn, đây chính là cuộc chiến của các cường quốc trên thế giới. Các phiến quân được hỗ trợ mạnh mẽ bởi Hoa Kỳ, vốn muốn thống trị vùng đất Trung Đông này với một bên là Nga, hỗ trợ mạnh mẽ cho chính quyền tổng thống Al-Assad.

Bạo loạn tại vùng Trung Đông- Bắc Phi này được khởi nguyên từ chiến dịch "Mùa xuân Ả-rập dẫn tới sự sụp đổ của Ai Cập, Lybia. Syria có lẽ cũng đi theo đúng kịch bản như các nước còn lại nếu không có sự can thiệp của Nga vào nước này.

Bên cạnh nội chiến, nhóm phiến quân nhà nước Hồi giáo IS cũng là một "phản ứng phụ" không hề mong muốn của các nước lớn. Khi Syria bị suy yếu bởi cuộc nội chiến, tổ chức IS đã vùng lên mạnh mẽ và trở thành một trong những mối đe dọa toàn cầu.

Cuộc chiến Syria hiện tại đã có ảnh hưởng vượt ngoài tầm biên giới theo đúng nghĩa đen khi các dòng người tị nạn từ đất nước này đổ dồn về châu Âu, gây ra cuộc khủng hoảng di cư trầm trọng nhất trong thế giới hiện đại. Cuộc khủng hoảng di cư ngay lập tức đã biến một châu Âu vốn đang rệu rã trở nên hỗn loạn cục bộ mà biểu trưng lớn nhất là chiến dịch Brexit của Anh.

Cuộc nội chiến Syria còn làm nổi lên một tác nhân mới nữa chính bàn cở chính trường quốc tế đó là Thổ Nhĩ Kỳ với những chò trơi hai mặt với cả Nga và Mỹ.

Nhưng nhắc đến thiệt hại nặng nề nhất của cuộc nội chiến thì tất cả những hệ lụy trên không là gì so với nhân dân của đất nước Syria, khi mà với những người này, giờ đây thức vậy với mạng sống được bảo toàn đã là cả một ân huệ lớn của thượng đế.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news