Tin mới

Giám đốc NXB Hồng Đức lên tiếng về truyện cổ tích Sọ Dừa

Thứ bảy, 28/03/2015, 08:31 (GMT+7)

Giám đốc NXB Hồng Đức đã lên tiếng trước thông tin nhân vật Sọ Dừa được sinh ra sau khi mẹ cậu uống nước đựng trong chiếc sọ... người trong cuốn truyện Sọ Dừa.

Giám đốc NXB Hồng Đức đã lên tiếng trước thông tin nhân vật Sọ Dừa được sinh ra sau khi mẹ cậu uống nước đựng trong chiếc sọ... người trong cuốn truyện Sọ Dừa.


Tin tức này đã được một phụ huynh phản ánh trên báo VnExpress. Theo đó, trong cuốn truyện Sọ Dừa có đoạn dẫn: "Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây". 

Như vậy, theo thông tin trong cuốn truyện truyền tải thì Sọ Dừa được sinh ra khi bà mẹ uống nước từ chiếc sọ người chứ không phải Sọ Dừa như những gì chúng ta vẫn nghe từ ông bà kể.

Giám đốc NXB Hồng Đức lên tiếng về truyện cổ tích Sọ Dừa

 Chi tiết sọ dừa biến thành sọ... người trong truyện.

Được biết, tập Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam do NXB Hồng Đức ấn hành. Bộ sách được in khổ nhỏ 13x19cm, theo dạng truyện giản lược kèm hình minh họa bắt mắt cho nhiều sự tích phổ biến trong kho tàng truyện cổ Việt Nam như: Sự tích con muỗi, Sự tích Chú Cuội, Sự tích Trầu cau... Mỗi tập truyện, trong đó có tập Sọ Dừa, được in khoảng 1.000 cuốn, nộp lưu chiểu từ cuối năm 2013, nhưng đến nay vẫn còn trên kệ sách. 

Trước thông tin này, Giám đốc NXB Hồng Đức, ông Bùi Việt Bắc cho biết: “Cục xuất bản cũng đã biết về thông tin này và có hỏi phía nhà xuất bản Hồng Đức. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đang tiến hành cho kiểm tra lại và sẽ có văn bản trả lời trên Cục cũng như các cơ quan quản lý về vụ việc này”.

Giám đốc NXB Hồng Đức lên tiếng về truyện cổ tích Sọ Dừa

Hình minh họa rùng rợn trong truyện.

Đáng nói, trong truyện không những biến tấu chi tiết mẹ Sọ Dừa uống nước từ chiếc sọ người mà còn sử dụng một số ngôn từ không phù hợp với trẻ nhỏ như: "quái thai", "đem chôn sống nó đi...".

Hơn nữa, hình ảnh minh họa trong sách còn khá rùng rợn với cảnh người đàn bà cầm trên tay chiếc đầu lâu khiến nhiều phụ huynh lo lắng và bức xúc. 

Chị Trần Thị Dương - một giáo viên ở Hà Nội tỏ vẻ lo lắng: "Truyện cổ tích là dành cho trẻ con, chúng đang ở độ tuổi nhận thức, nếu dị bản theo hướng tiêu cực, bạo lực thì rất đáng lo ngại". 

Trước đây, rất nhiều truyện cổ tích tồn tại những dị bản khác nhau. Trong đó có dị bản của truyện Thạch Sanh trong ấn phẩm Truyện cổ tích Việt Nam (quyển I) của Nhà xuất bản Kim Đồng (tái bản vào tháng 10/2014). Trong truyện có chi tiết mẹ Thạch Sanh nhường quần cho con. 

Thêm nữa, bộ truyện "Thần thoại Hy Lạp" cũng của NXB này cũng từng gây sốc với những hình vẽ lõa thể. 

Mộc Miên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news