Tin mới

Giám sát an ninh 1 năm hai hành khách dọa có mìn trong hành lý

Thứ bảy, 10/01/2015, 09:18 (GMT+7)

Hai hành khách dọa có mìn trong hành lý hôm 6/1, đã bị xử phạt hành chính và bị giám sát an ninh khi tham gia tất cả các chuyến bay trong vòng 1 năm.

Hai hành khách dọa có mìn trong hành lý hôm 6/1, đã bị xử phạt hành chính và bị giám sát an ninh khi tham gia tất cả các chuyến bay trong vòng 1 năm.

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa hai hành khách Trần Văn Đài và Trần Văn Điện vào danh sách hành khách bị tăng cường kiểm tra, giám sát an ninh, kiểm tra trực quan bắt buộc khi đi máy bay trong vòng 1 năm kể từ ngày 15/1/2015 đến hết ngày 14/1/2016.

Lý do là hai hành khách này dọa có mìn trong hành lý khi làm thủ tục chuyến bay của Jetstar Pacific (JP) tại Tân Sơn Nhất ngày 6/1.

Tuy nhiên hành vi này chưa gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hàng không dân dụng.

Giám sát an ninh 1 năm hai hành khách dọa có mìn trong hành lý - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Diễn biến sự việc được ghi nhận vào hồi 20h30 tối 6/1, tại quầy F3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM, khi hành khách Trần Văn Đài làm thủ tục đi chuyến bay mang số hiệu BL808 (check in), từ TPHCM đi Hà Nội của Jetstar Pacific.

Lúc này, nhân viên check in tên Ngân hỏi hành khách Trần Văn Đài rằng: “Bên trong có hành lý gì dễ vỡ không anh?”, thì hành khách này trả lời: “Bên trong có mìn”. Nhân viên Ngân hỏi lại “Trong đó có mì hả anh?”, nhưng cả hành khách Trần Văn Đài và Trần Văn Điện đều trả lời là “bom, mìn”. Hành khách Trần Văn Đài bị hãng Jetstar Pacific từ chối vận chuyển.

Với hành vi cung cấp thông tin sai lệch về việc có bom mà chưa gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành khách Trần Văn Đài và Trần Văn Điện với số tiền phạt 4 triệu đồng.

Do bị đưa vào danh sách tăng cường giám sát an ninh trong vòng 1 năm nên Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ của hành khách sử dụng đi máy bay để phát hiện và kiểm tra trực quan bắt buộc đối với Trần Văn Đài, Trần Văn Điện.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện việc tăng cường giám sát an ninh với hai hành khách này tại các cảng hàng không, sân bay thuộc khu vực quản lý.

Theo báo Dân Trí, trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa từng xảy ra đánh bom hay mang bom lên máy bay, chuyện các vụ “dọa” bom xảy ra chủ yếu do nhận thức của hành khách về lĩnh vực an ninh an toàn hàng không chưa đầy đủ, hoặc cũng có thể do chủ ý nửa thật nửa đùa của các nhóm đối tượng hành khách nhất định.

Khi khách đe dọa có bom, máy bay bị hoãn và sẽ phải hoãn theo dây chuyền đối với hàng loạt các chuyến bay tiếp sau làm tiêu tốn rất nhiều tiền của và tinh thần cho tất cả mọi hành khách tham gia chuyến bay. Vấn đề gây rối, dọa bom trên máy bay vẫn khiến giới chức ngành hàng không phải đau đầu

Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng quy định mức xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng đối với những cá nhân có các hành vi tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ… gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng; phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ… trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay. Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với cá nhân tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ… hoặc các thông tin khác có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay đang bay, người trên tàu bay đang bay.

Theo Kim Thành

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news