Tin mới

Gián điệp Trung Quốc bị tố đánh cắp mẫu thiết kế chiến đấu cơ của Australia

Thứ hai, 19/01/2015, 14:29 (GMT+7)

Những tài liệu mật mà cựu nhà thầu tình báo cho Cơ qua An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ cho tạp chí Der Spiegel của Đức cho thấy, gián điệp Trung Quốc đã ăn cắp những thông tin thiết kế quan trọng về mẫu chiến đấu cơ mới của Australia, F-35 Lighting II.

Những tài liệu mật mà cựu nhà thầu tình báo cho Cơ qua An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ cho tạp chí Der Spiegel của Đức cho thấy, gián điệp Trung Quốc đã ăn cắp những thông tin thiết kế quan trọng về mẫu chiến đấu cơ mới của Australia, F-35 Lighting II.

 

Theo Der Spiegel, tài liệu do Edward Snowden tiết lộ cho thấy gián điệp mạng Trung Quốc đã thu được một lượng lớn các thông tin quân sự nhạy cảm liên quan đến loại phi cơ trên. Các thông tin này bao gồm chi tiết về hệ thống radar, sơ đồ động cơ và các phương pháp làm mát khí thải.

Lượng dữ liệu mà Bắc Kinh đánh cắp lên tới 50 terabyte, tương đương dung lượng của 5 Thư viện Quốc hội Australia. Chúng cũng gồm các công nghệ quân sự về máy bay ném bom tàng hình B-2, chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, tàu ngầm hạt nhân và các hồ sơ quân nhân.

F-35 là dự án quốc phòng đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ. Máy bay tàng hình này do tập đoàn Mỹ Lockheed Martin sản xuất với chi phí khoảng 400 tỷ USD, sau nhiều lần trì hoãn và phát sinh nhiều chi phí ngoài dự kiến.

Máy bay F-35 Lightning II của Austrailia 

Quân đội Mỹ, Anh và Australia nằm trong số nhiều khách hàng sở hữu chiến đấu cơ này. Australia mua 72 chiếc với tổng trị giá hàng tỷ USD và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2020.

Đây không phải lần đầu tiên gián điệp Trung Quốc bị cáo buộc tội đánh cắp và tiếp cận các tài liệu phát triển dòng tiêm kích thế hệ 5 này.

Những cáo buộc của Mỹ về việc Trung Quốc đã đánh cắp tài liệu F-35 và ứng dụng thành công vào việc phát triển chiến đấu cơ tàng hình nội địa đã được chính Trung Quốc ‘hé lộ’ khi hồi đầu năm 2014, Thời báo Hoàn cầu đưa tin, Trung Quốc đã nắm được các công nghệ then chốt của tiêm kích Mỹ F-35 Lightning II và các nhà thiết kế máy bay đã sử dụng chúng để chế tạo tiêm kích thế hệ 5 J-20 mẫu số 2011. Tuy nhiên, tờ báo không xác nhận việc đánh cắp dữ liệu.

Theo trang quốc phòng Defence News, hồi tháng 12/2014, Mỹ đã quyết định truy tố kỹ sư Yu Long người Trung Quốc tội ăn cắp bí mật chiến đấu cơ F-35. Theo đó, Yu Long Yu đã bị hải quan Mỹ chặn lại khám xét khi đang làm thủ tục tại sân bay để rời khỏi Mỹ. Và họ phát hiện nhiều tài liệu nhạy cảm liên quan đến một nhà thầu quốc phòng của Mỹ trong hành lý của Yu.

Theo kết quả điều tra, Yu đã từng làm các công việc liên quan tới động cơ F119 và F135 hiện đang được sử dụng cho hai loại chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ là F-22 và F-35 tại tập đoàn Lockheed Martin.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news