Tin mới

Gián điệp Trung Quốc từng là nhân viên của FBI

Thứ ba, 02/08/2016, 10:28 (GMT+7)

Một kỹ thuật viên điện tử người Mỹ gốc Hoa của Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hôm qua 1/8 đã lên tiếng thừa nhận làm gián điệp cho Trung Quốc từ năm 2006.

Một kỹ thuật viên điện tử người Mỹ gốc Hoa của Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hôm qua 1/8 đã lên tiếng thừa nhận làm gián điệp cho Trung Quốc từ năm 2006.

Theo điều tra ban đầu, người đàn ông nói trên là Kun Shan Chun tên thường gọi là Joey Chun, 47 tuổi, sinh ra tại Trung Quốc. Hắn bắt đầu làm việc cho FBI từ năm 1997 và thường xuyên được tiếp cận với các thông tin nhạy cảm của Mỹ.

Trong phiên tòa diễn ra hôm qua tại Tòa Liên bang Mahattan, ông Chun thừa nhận mình đã "nhiều lần tình nguyện chuyển các thông tin nhạy cảm của chính phủ Washington cho đối tác Trung Quốc". Những đối tác Trung Quốc cũng bao gồm cả các cá nhân có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Ông Kun Sang Chun.

Theo bản cáo trạng, Chun và một số người thân trong gia đình của hắn tại Trung Quốc đã móc nối với những cá nhân làm cho một công ty công nghệ có tên là Kolion Trung Quốc, cộng thêm 1 người mà hắn biết có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh.

Năm 2011, ông Chun đã chấp nhận làm một tư vấn viên cho công ty Trung Quốc này tại Mỹ. Sau đó, Chun đề nghị một đặc vụ FBI hoạt động ngầm gặp gỡ các đối tác Trung Quốc của mình.

Sau khi vào làm việc tại FBI, ông cũng tải biểu đồ cơ cấu tổ chức của FBI, sau đó chuyển cho phía Trung Quốc. Ông cũng được yêu cầu cung cấp hình về về công nghệ được FBI sử dụng, gồm các công nghệ giám sát.

Dự kiến Chun sẽ bị kết án vào tháng 12 tới và có thể đối mặt với án tù 10 năm với cáo buộc làm gián điệp.

Ông Chun nói, "Tôi biết tôi đã làm việc sai trái, tôi rất hối tiếc về những hành động của mình".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news