Tin mới

Giận dữ ở nhà máy thay vì tươi cười ở doanh trại: Thông điệp lớn của ông Kim Jong-un

Thứ ba, 21/08/2018, 12:47 (GMT+7)

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, các hoạt động công khai của ông Kim Jong-un hầu hết là đi thăm nhà máy, khu công nghiệp thay vì các đơn vị quân đội và khu thử vũ khí.

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, các hoạt động công khai của ông Kim Jong-un hầu hết là đi thăm nhà máy, khu công nghiệp thay vì các đơn vị quân đội và khu thử vũ khí.

Thay vì ca ngợi sức mạnh quân đội, ông Kim thường xuyên chỉ trích tình trạng quản lý yếu kém ở những nơi ông thị sát. Trong chuyến thăm nhà máy thiết bị y tế Myohyangsan ở tỉnh Phyongan phía đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng hôm 20/8, ông Kim Jong-un đã lên án mạnh mẽ việc thiếu hiện đại hóa tại nhà máy.

Giận dữ ở nhà máy thay vì tươi cười ở doanh trại: Thông điệp lớn của ông Kim Jong-un

Hình ảnh trên truyền thông của ông Kim Jong-un đã thay đổi kể từ sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump. Ảnh: New York Times.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin, ông Kim Jong-un phát biểu: "Chẳng có gì đáng tự hào với lĩnh vực y tế công cộng"

Giận dữ ở nhà máy thay vì tươi cười ở doanh trại: Thông điệp lớn của ông Kim Jong-un - Ảnh 1.

Ông Kim Jong-un thăm nhà máy thiết bị y tế hôm 20/8. Ảnh: Reuters.

Chủ nhật tuần trước, tại một buổi thị sát tại Samjiyon, một tỉnh phía bắc gần Trung Quốc, nhà lãnh đạo lại tiếp tục phê phán tay nghề kém trong dự án đường sắt sẽ được hoàn thiện vào năm tới.

Vào tháng trước, khi đến thăm một đập thủy điện đang được xây dựng, truyền thông nhà nước cho hay, nhà lãnh đạo đã "nổi cơn thịnh nộ" sau khi biết lý do tại sao con đập vẫn chưa hoàn thành sau 17 năm thi công.

Con đập này là trung tâm nỗ lực của ông Kim để giảm bớt tình trạng thiếu điện kinh niên của đất nước nhưng lâm vào tình trạng thiếu nhân công, thiết bị và vật liệu. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng được cho là tức giận khi phát hiện các quan chức giám sát dự án thậm chí đã không đến thăm công trường xây dựng. "Tôi không nói nên lời", KCNA trích dẫn lời ông Kim.

Thông tin về cơn thịnh nộ của ông Kim trên phương tiện truyền thông nhà nước là một sự tương phản mâu thuẫn với những bức chân dung điển hình của vị lãnh đạo này những chuyến viếng thăm trước đây, trong đó, ông Kim Jong-un thường được yêu mến.

Gần như tất cả 30 chuyến đi thực địa mà ông Kim đã thực hiện từ cuối tháng 6 đến các nhà máy, trang trại và công trường xây dựng. Vào ngày 17/7, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên, đã xuất bản 12 trang, gấp đôi kích thước bình thường của nó, dành 9 trang đầu tiên cho các bức ảnh và bài báo về chuyến thăm của ông Kim tới các nhà máy và trang trại.

Giận dữ ở nhà máy thay vì tươi cười ở doanh trại: Thông điệp lớn của ông Kim Jong-un - Ảnh 2.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên "nổi cơn thịnh nộ" khi đi thăm đập thủy điện. Ảnh: KCNA.

Thông điệp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhắm vào Mỹ nhiều hơn là với người dân Triều Tiên, các chuyên gia chính trị cho hay, cho thấy cam kết đẩy mạnh kinh tế của ông Kim nhằm thuyết phục Washington giảm nhẹ các lệnh trừng phạt quốc tế. 

Bằng cách thể hiện mình tập trung vào nền kinh tế, thay vì các chương trình vũ khí, ông Kim có thể báo hiệu rằng ông sẵn sàng thương lượng vũ khí hạt nhân của mình nếu Washington đưa ra những ưu đãi đúng đắn, Giáo sư Koh Yu-hwan, Đại học Dongguk tại Seoul cho biết.

Washington hiện mới chỉ hủy các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc nhưng từ chối giảm nhẹ các lệnh trừng phạt, yêu cầu Bình Nhưỡng phải có động thái nhanh chóng hướng đến phi hạt nhân hóa.

Khúc mắc giữa Bình Nhưỡng và Washington đang cản trở nỗ lực của Hàn Quốc nhằm mở rộng quan hệ kinh tế và các mối quan hệ khác với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào tháng tới với ông Kim ở Bình Nhưỡng. Trước đó, ông tiết lộ một tầm nhìn táo bạo về hợp tác kinh tế với Triều Tiên, bao gồm xây dựng các khu kinh tế chung dọc theo biên giới và liên kết các tuyến đường sắt của quốc gia, với điều kiện Bình Nhưỡng phải bắt đầu phi hạt nhân hóa.

Minh Khôi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news