Tin mới

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Hơn 120 thí sinh được nâng điểm với mức cao nhất là 8,75 điểm

Thứ ba, 17/07/2018, 13:53 (GMT+7)

"Kết quả cho thấy, có hơn 120 thí sinh đã được nâng điểm bài thi trắc nghiệm với hơn 340 bài thi đã được nâng điểm. Mức điểm nâng cao nhất là 8.75 điểm", ông Trinh trả lời VTV.

"Kết quả cho thấy, có hơn 120 thí sinh đã được nâng điểm bài thi trắc nghiệm với hơn 340 bài thi đã được nâng điểm. Mức điểm nâng cao nhất là 8.75 điểm", ông Trinh trả lời VTV.

Những sai phạm nghiêm trọng trong việc chấm điểm kì thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh Hà Giang đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Trao đổi với PV vào sáng 17/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện đang trực tiếp ở Hà Giang) cho biết, sau khi biết điểm thi ngày 11/7, có thông tin về điểm thi bất thường của Hà Giang, Bộ đã cùng Hà Giang vào cuộc rất sớm, có văn bản chỉ đạo rà soát.

Ngày 14/7, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã lên trực tiếp chỉ đạo giám sát việc rà soát xác minh Hội đồng thi ở Hà Giang.

Qua rà soát, đã phát hiện những sai phạm trong quá trình chấm thi của Hà Giang và căn cứ theo quy chế, Bộ GD&ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kì thi này.

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Hơn 120 thí sinh được nâng điểm với mức cao nhất là 8,75 điểm - Ảnh 1.

Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Ảnh: PLO

Trả lời trên VTV vào trưa 17/7, ông Trinh thông tin, kết quả chấm thẩm định cho thấy, đối với môn tự luận không có gì bất thường xảy ra. Kết quả thi và kết quả đã đưa lên hệ thống phần mềm công bố cho thí sinh hoàn toàn trùng khớp. 

Riêng đối với các bài thi trắc nghiệm khách quan, theo ông Trinh, đã có dấu hiệu nâng điểm thi của một số thí sinh và sai phạm này "rất nghiêm trọng".

"Dữ liệu quét bài thi gốc của thí sinh đều được lưu trên máy tính, đều được thực hiện, hoàn thiện trước ngày 3/7, không có dấu hiệu bị sửa chữa, thay thế, do đó, đây là căn cứ rất quan trọng để Hội đồng thẩm định chấm tiến hành chấm thẩm định các bài thi một cách khách quan.

Kết quả cho thấy, có hơn 120 thí sinh đã được nâng điểm bài thi trắc nghiệm với hơn 340 bài thi đã được nâng điểm. Mức điểm nâng cao nhất là 8.75 điểm", ông Trinh trả lời VTV.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thông tin thêm, sai phạm này được phát hiện xảy ra ở một khâu trong quá trình chấm bài thi trắc nghiệm.

"Chúng tôi đã phát hiện người trực tiếp can thiệp sửa đổi vào kết quả làm bài của thí sinh với mục đích nâng điểm cho các thí sinh này", ông Trinh nêu rõ.

Về việc xử lý tiếp theo, ông Trinh nhấn mạnh, theo quy chế, kết quả chấm thẩm định sẽ được sử dụng là kết quả chính thức thay thế cho kết quả thi đã được công bố. 

Kết quả này được căn cứ làm kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm nay.

"Đặc biệt, cơ quan điều tra, tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ của sai phạm này để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật", Cục trưởng Quản lý chất lượng khẳng định.

Trước đó, trao đổi với PV trong trưa 17/7, đại diện Công an tỉnh Hà Giang cho hay, một số đơn vị của Bộ Công an đã vào cuộc cùng Thanh tra, Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) để yêu cầu, giám sát Sở GD-ĐT Hà Giang xác minh làm rõ những sai phạm về điểm thi bất thường.

Công an tỉnh Hà Giang cũng tham gia phối hợp cùng các đơn vị trong xử lý việc này.

Còn đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, chiều nay, Bộ sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh Hà Giang sẽ tổ chức họp báo công bố chi tiết về sai phạm trong chấm thi ở tỉnh này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news