Tin mới

Giang Trạch Dân – “con hổ” tiếp theo bị Tập Cận Bình săn lùng

Thứ sáu, 01/08/2014, 11:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau Chu Vĩnh Khang, chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình sẽ nhằm vào Quân đội Trung Quốc và Thượng Hải – hai căn cứ quyền lực của Giang Trạch Dân.

(Tinmoi.vn) Sau Chu Vĩnh Khang, chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình sẽ nhằm vào Quân đội Trung Quốc và Thượng Hải – hai căn cứ quyền lực của Giang Trạch Dân.

Video Trung Quốc chính thức điều tra nguyên Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang:

Trong bài viết “Xi Jinping's Next Tiger Hunt” ("Con hổ" tiếp theo bị Tập Cận Bình săn lùng), đăng trên The Diplomat, tác giả Shannon Tiezzi cho biết phương tiện truyền thông Trung Quốc khẳng định việc điều tra Chu Vĩnh Khang không đánh dấu sự kết thúc của chiến dịch chống tham nhũng.

Việc hạ bệ Chu Vĩnh Khang, lãnh đạo cấp cao của Đảng để điều tra tham nhũng là điểm nhấn khó khăn tự nhiên trong chiến dịch chống tham nhũng. Trong nhiều tháng, rất nhiền lãnh đạo và quan chức cao cấp bị điều tra. Nhưng Đảng cộng sản Trung Quốc khẳng định chiến dịch chống tham nhũng vẫn chưa chấm dứt. “Con hổ” cuối cùng đã nằm trong “cũi”, Tập Cận bình sẽ làm gì tiếp theo?

Đã có một vài tín hiệu trả lời câu hỏi trên. Ví dụ như việc Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Quân giải phóng nhân dân (PLA) để nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội. Việc nguyên ủy viên Bộ chính trị, Nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, Từ Tài Hậu bị hạ bệ có thể là giai đoạn đầu của chiến dịch chống tham nhũng nhằm vào quân đội. Trong chuyến thăm tới quân đội tại Phúc Kiến của mình, Tập Cận Bình “cam kết một cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào tham nhũng quân đội”, Tân Hoa Xã viết.

Trong một bài bình luận của mình, Tân Hoa Xã cho rằng “chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc rất quan trọng đối với việc xây dựng một đội quân hùng mạnh có thể bảo vệ người dân tại thời điểm có nhiều mối đe dọa trong khu vực”. Tập Cận Bình nhấn mạnh việc tạo ra một đội quân hiện đại, sẵn sàng chiến đấu cho Trung Quốc.

Trong khi các nhà phân tích phương Tây nhằm vào khía cạnh công nghệ của chiến dịch đổi mới này – khía cạnh tổ chức cũng rất quan trọng – bao gồm việc loại trừ các hành vi tham nhũng như mua quan bán chức bằng cách ngăn người tài gia nhập hàng ngũ quân đội Trung Quốc.

Nhắm tới Thượng Hải – điều này cho thấy Tập Cận Bình đã đặt mục tiêu cao hơn cả Chu Vĩnh Khang: ông đã nhắm tới cựu chủ tịch Giang Trạch Dân

Nhắm tới Thượng Hải – điều này cho thấy Tập Cận Bình đã đặt mục tiêu cao hơn cả Chu Vĩnh Khang: ông đã nhắm tới cựu chủ tịch Giang Trạch Dân

Như vậy, quân đội Trung Quốc có vẻ như đang từng bước thực hiện chiến dịch chống tham nhũng. Nỗ lực này đòi hỏi không chỉ tập trung điều tra và truy tố những “con hổ” cấp cao như Từ Tài Hậu mà còn phải kiểm soát chặt chẽ hơn các đặc quyền trong quân đội, từ những chiếc xe sang trọng cho đến bất động sản. Đồng thời, quân đội Trung Quốc đang cơ cấu lại các yêu cầu tuyền dụng để thu hút thêm nhiều binh lính – đây cũng là một khía cạnh quan trọng của quân đội hiện đại.

Tập trung vào quân đội không có nghĩa là các quan chức dân sự có thể “dễ thở”. Với trường hợp “ngã ngựa” của Chu Vĩnh Khang, cuộc chiến chống tham nhũng cần nhắm tới mục tiêu mới và Thượng Hải rõ ràng đã được chọn.

Ngay sau thông báo vụ Chu Vĩnh Khang, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Trung Quốc đã cử một đoàn kiểm tra đến Thượng Hải và sẽ làm việc tại đây trong 2 tháng tới. Là trung tâm thương mại của Trung Quốc, việc các quan chức chính phủ tư lợi là điều tự nhiên. Nhắm tới Thượng Hải – điều này cho thấy Tập Cận Bình đã đặt mục tiêu cao hơn cả Chu Vĩnh Khang: ông đã nhắm tới cựu chủ tịch Giang Trạch Dân. Mặc dù ông Giang không còn nằm trong Ủy ban thường vụ Bộ chính trị từ năm 2002 nhưng tầm ảnh hưởng của ông vẫn còn.

Trong thực tế, Giang Trạch Dân có liên hệ đặc biệt tới việc tuyển chọn Ủy ban thường vụ Bộ chính trị - 5 trong số 7 thành viên Bộ chính trị hiện nay có quan hệ với phe ông Giang.

Thượng Hải là thành phố khởi tại quyền lực của Giang Trạch Dân và ông mãi mãi được liên kết với thành phố này. Financial Times cho rằng Tập Cận Bình có thể sẽ cố loại bỏ những ảnh hưởng cuối cùng của Giang Trạch Dân đối với Đảng cộng sản Trung Quốc. Những nỗ lực này có thể thấy thông qua việc loại bỏ Từ Tài Hậu và Chu Vĩnh Khang – những người được xem như đồng minh của Giang Trạch Dân.

Có nhiều ý kiến trái chiều về Giang Trạch Dân và chiến dịch chống tham nhũng. Reuters cho rằng cả Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đều đã phê chuẩn cuộc điều tra Chu Vĩnh Khang. Điều đó chứng tỏ Tập Cận Bình vẫn cần có sự đồng thuận từ 2 người tiền nhiệm để tiếp tục chiến dịch. Tuy nhiên, tờ Financial Times hồi tháng 4 lại có bài viết cho biết cả Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi Tập Cận Bình tạm ngừng hoặc chí ít là thu nhỏ quy mô chiến dịch chống tham nhũng lại. Theo FT, cả Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đều đã đồng ý điều tra Chu Vĩnh Khang nhưng họ lo ngại việc Tập Cận Bình sẽ nhân đây “giải quyết” các quan chức cấp cao khác của Đảng. Nếu đó là sự thật thì chỉ trong vài tháng tới, đặc biệt là trong chiến dịch nhắm tới quân đội và Thượng Hải, chúng ta sẽ thấy Tập Cận Bình không còn nghe theo lời khuyên của các tiền bối nữa.

Bảo Linh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news