Tin mới

Giật mình những tác hại không ngờ khi ăn mận quá nhiều

Thứ sáu, 29/05/2015, 11:02 (GMT+7)

Quả mận rất giàu vitamin và dưỡng chất, có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp nếu được dùng vừa phải như thanh lọc máu, khỏe tim, chống lão hóa, sáng mắt, làm đẹp da, tóc... Tuy nhiên ăn quá nhiều mận có thể gây những tác hại không ngờ tới sức khỏe của bạn.

Quả mận rất giàu vitamin và dưỡng chất, có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp nếu được dùng vừa phải như thanh lọc máu, khỏe tim, chống lão hóa, sáng mắt, làm đẹp da, tóc... Tuy nhiên ăn quá nhiều mận có thể gây những tác hại không ngờ tới sức khỏe của bạn.

Mận chứa rất nhiều kali, vitamin A, sắt, vitamin B2, các vitamin nhóm B và ma giê. Loại quả này còn rất giàu chất sơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa. Một quả mận chín chuẩn có 26% vitamin C, 13% vitamin K và 11% vitamin A.

Công dụng của quả mận:

Kích thích tiêu hóa: Mận có thể ăn trực tiếp, ép lấy nước uống hoặc chế biến thành mận khô, mứt, giúp kích thích tiêu hóa, điều trị nóng trong, ăn khó tiêu, lợi tiểu, tiêu thũng, giảm ho… Nước ép từ quả mận có thể làm nước giải khát mùa hè rất tốt.

Hỗ trợ hấp thu sắt: Quả mận có màu đỏ sẫm hoặc xanh, ăn vừa chua ngọt, giòn, nhiều nước và được nhiều người ưa thích. Theo y học cổ truyền, mận có vị chua chát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát. Trung bình mỗi quả mận có thể cung cấp 10% nhu cầu vitamin C thiết yếu cho cơ thể mỗi ngày, hỗ trợ quá trình hấp thu sắt của cơ thể.

Không nên ăn quá nhiều mận vào mùa hè

Làm sáng mắt: Mận mang lại một đôi mắt sáng nhờ hàm lượng cao vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và chống lại các vi khuẩn gây hại. Ăn mận đều đặn đã được chứng minh có tác động tích cực lên sức khỏe của đôi mắt.

Tóc khỏe da đẹp: Thời tiết mùa hè nắng mưa thất thường, các chị em thường rất quan tâm tới việc chăm sóc làn da sạm đi vì nắng và mái tóc khô cứng thiếu sức sống. Với hai vấn đề về da và tóc thì mận có thể xử lý cả hai với những chất dinh dưỡng tuyệt vời mà nó có. Chỉ cần 2 quả mỗi ngày để có một làn da và mái tóc đẹp hơn.

Thanh lọc máu: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng cung cấp chất xơ dồi dào của mận giúp ngăn ngừa vón cục tiểu cầu, một trong những nguyên nhân gây các bệnh rối loạn máu như xơ cứng động mạch và cao huyết áp. Mận còn giúp thanh lọc máu bằng cách cung cấp thêm ô xi, bởi vậy được các bác sĩ khuyên dùng cho những người có nguy cơ đột quỵ hay bệnh tim liên quan tới động mạch vành. Mận còn tăng cường chức năng gan và dạ dày và ngăn ngừa táo bón.

Video Công dụng và tác hại của quả mận:

[mecloud]uRelzV1lrV[/mecloud]

Tuy nhiên, dù mận là một trong những loại trái cây bổ dưỡng, bạn cũng không nên ăn chúng quá nhiều. Hãy cảnh giác về những tác dụng phụ có thể gặp như dưới đây nếu ăn quá nhiều mận:

Gây nóng trong

Theo Đông y, mận có tính nóng, vị chua ngọt. Do đó, tuy có tác dụng giải khát, nhuận tràng, ổn định đường huyết và huyết áp nhưng nếu ăn quá nhiều mận có thể gây nóng trong. Thường xuyên ăn mận vào mùa hè sẽ dễ nổi mụn. Ngoài ra, những người có triệu chứng bệnh nhiệt như miệng khô, đau họng, chảy máu cam tốt nhất là không ăn hoặc ăn ít để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Tăng rủi ro cho thận và sỏi thận

Mận có nhiều chất oxalate, nếu ăn nhiều sẽ làm giảm sự hấp thụ canxi. Vì oxalate canxi chính là nguyên nhân gây ra sỏi thận và bàng quang nên bạn cần tránh ăn quá nhiều mận.

Người bị bệnh liên quan đến thận nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi ăn mận. Thông thường, các bác sĩ sẽ không ngăn cản bạn ăn mận, nhưng nếu bạn xu hướng phát triển của sỏi thận, hoặc tiền sử gia đình có người bị bệnh này thì tốt nhất bạn không nên ăn với số lượng lớn.

Khi ăn quá nhiều mận, mức oxalate có thể tập trung, cản trở hấp thu canxi trong cơ thể và kết quả là dẫn đến kết tủa canxi trong thận, dẫn đến hình thành sỏi nhỏ hoặc thậm chí lớn trong thận và bàng quang.

Bệnh dạ dày

Bất kỳ ai khi tiêu thụ nhiều chất chua cũng sẽ gây áp lực lên dạ dày, thậm chí làm dạ dày tổn thương và gây nên bệnh. Đặc biệt, trong quả mận có chứa rất nhiều vitamin c nên nếu bạn sử dụng thường xuyên loại quả này thì sẽ không có lợi cho tiêu hoá nhất là với những người có bệnh về dạ dày.

Có hại cho răng

Chất chua làm thối rữa, ê buốt chân răng, đặc biệt là răng của trẻ em. Bởi vậy, những người ăn nhiều mận có nguy cơ bị sâu răng cao hơn.

Ngoài ra, khi ăn mận bạn cần lưu ý: Không nên ăn vào lúc đói vì mận có tính axit cao có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày. Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối loãng từ 15-20 phút để đảm bảo an toàn và không nên ăn quá 10 quả trong một ngày.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news