Tin mới

Giật mình quy định học sinh lớp 1 không được đua xe, đeo khuyên tai

Thứ sáu, 19/09/2014, 15:21 (GMT+7)

Bản cam kết của trường Tiểu học Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội) đã khiến nhiều phụ huynh học sinh bức xúc khi có những quy định không phù hợp với học sinh.

 

Bản cam kết của trường Tiểu học Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội) đã khiến nhiều phụ huynh học sinh bức xúc khi có những quy định không phù hợp với học sinh.

Bước vào năm học mới, trường Tiểu học Phương Liên đã thực hiện bản cam kết giữa gia đình, học sinh và nhà trường. Trong đó quy định rõ những điều học sinh không được thực hiện. Ngoài những quy định hợp lý như: Không đi học muộn, không nghỉ học không phép; Không chơi trò chơi ăn tiền dưới mọi hình thức; Không đem theo vũ khí, hung khí, không gây gổ đánh nhau làm mất trật tự an toàn xã hội...trong bản cam kết còn có những nội dung không phù hợp với học sinh lớp 1 khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Cụ thể, bản cam kết quy định: Không đeo khuyên tai.., nhuộm móng tay, móng chân Không được điều khiển xe máy khi chưa có giấy phép lái xe.

Bản cam kết giữa gia đình, học sinh và nhà trường của trường Tiểu học Phương Mai

Theo các phụ huynh, việc học sinh tiểu học đeo khuyên tai là hoàn toàn bình thường và các học sinh tiểu học cũng chưa thể đi xe máy.

Trước vấn đề trên, trao đổi với Vietnamplus, bà Phạm Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Liên cho biết, đây là bản cam kết được in theo một mẫu chung cho học sinh toàn trường. Đồng tình với việc học sinh tiểu học chưa thể được cấp giấy phép lái xe để tham gia giao thông nhưng theo vị Hiệu trưởng này, trước đây, trường cũng có trường hợp học sinh lớp 5 đi xe máy. Vì thế, văn bản này chỉ nhằm nhắc nhở các em nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

“Tuy nhiên, do là một mẫu chung toàn trường nên với các lớp nhỏ hơn, chẳng hạn như học sinh lớp 1, đúng là những quy định trên có tính khiên cưỡng. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để có văn bản phù hợp với các lứa tuổi khác nhau,” bà Lan phân trần.

Trước đó, một trường tiểu học ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng bắt học sinh lớp 1 một ký cam kết không tham gia các hoạt động gây mất trật tự xã hội và tệ nạn xã hội; không vượt đèn đỏ, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép...vào dịp Tết Nguyên đán 2014.

Theo văn bản được cho là bản cam kết do trường tiểu học Brendon (quận Thanh Xuân) soạn thảo, dành cho các em học sinh của trường, mỗi học sinh, trong đó có cả học sinh lớp một phải “cam kết” bằng “chữ ký” về 7 điều trước khi về nghỉ Tết. Văn bản này được thảo ra dựa trên một công văn của phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân. 

Theo phụ huynh, trong số 7 điều trong văn bản, cam kết “Tố giác với công an, nhà trường những cá nhân, tổ chức sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng các loại pháo bị cấm, ma túy”; cam kết “không tham gia các hoạt động gây mất trật tự xã hội và tệ nạn xã hội”; cam kết “không vượt đèn đỏ, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép”;...là vô lý nhất. 

Nhiều người đã bày tỏ sự bất bình, khó hiểu trước cách làm của trường tiểu học khi phát "văn bản kỳ dị" trên. Một số ý kiến cho rằng, văn bản trên thể hiện sự làm ẩu, làm theo phong trào và biểu hiện của bệnh thành tích.

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

Video bạn có thể quan tâm: 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news