Tin mới

"Giật mình" tác dụng phụ không ngờ của dưa hấu

Thứ hai, 27/04/2015, 10:52 (GMT+7)

Dưa hấu là loại quả dễ ăn, ngon miệng và giúp giải khát nhanh chóng trong ngày hè. Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, dưa hấu cũng tiềm ẩn một số mối hiểm họa đáng lo ngại nếu bạn ăn quá nhiều.

Dưa hấu là loại quả dễ ăn, ngon miệng và giúp giải khát nhanh chóng trong ngày hè. Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, dưa hấu cũng tiềm ẩn một số mối hiểm họa đáng lo ngại nếu bạn ăn quá nhiều.

Dưa hấu là loại quả được ưa chuộng trong mùa hè bởi tính ngọt và nhiều nước. Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu nhưvitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trongdưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene (sắc tốthực vật tạo màu đỏ cho dưa hấu, cà chua, ổi hồng). Chất chống oxy hóa mạnh này giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Tuy nhiên, không phải lúc nào dưa hấu cũng bổ và có lợi cho cơ thể bạn, những người bệnh và một số trường hợp sau đây nên hạn chế ăn dưa hấu:

Rối loạn tiêu hóa

Khi ăn quá nhiều dưa hấu bạn có thể bị trướng bụng, đầy hơi, chán ăn, đi tả, do tỳ vị bị tổn hại. Bởi dưa hấu là thực phẩm sống, nguội, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Do đó, những người lớn tuổi có đường ruột yếu kém do tuổi tác hay bệnh lý cũng không nên ăn dưa hấu.

Những tác hại không ngờ của dưa hấu 

Có hại cho người bệnh viêm loét dạ dày

Dưa hấu chứa nhiều nước, có tác dụng lợi tiểu. Khi ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến hệ bài tiết nước tiểu tăng, làm mất đi lượng nước cần thiết khiến các vết loét khó được phục hồi. Vì vậy, khi ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến bệnh viêm loét kéo dài, lâu khỏi.

Gây đầy hơi, buồn nôn

Tác dụng phụ của chất chống oxy hóa lycopene chứa trong dưa hấu là gây nên hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn nếu khối lượng lớn chất này được đưa vào cơ thể và không được hấp thụ hết.

Do đó, khi có hiện tượng nôn và buồn nôn thì bạn nên dừng ngay việc ăn dưa hấu lại và có biện phát “giải độc” kịp thời.

Dễ gây đau tim

Tuy tác dụng của dưa hấu là làm ổn định nhịp tim, giúp phòng tránh các bệnh về tim mạch nhờ vào lượng kali dồi dào.

Nhưng nếu ăn quá nhiều dưa hấu lại khiến cái lợi thành cái hại. Lượng kali quá cao sẽ làm rối loạn nhịp tim và hệ thần kinh trung tâm gây ra những cơn đau tim bất thường.

Gây tổn thương thận

Ăn nhiều dưa hấu, lượng nước vào cơ thể nhiều khiến thận phải hoạt động với tần suất cao, điều này có thể gây tổn thương cho thận và gây ra các bệnh về thận.

Bên cạnh đó, dưa hấu còn làm giảm quá mức lượng đường trong máu khi ăn quá nhiều. Điều này làm rối loạn việc sản xuất insulin gây hại đến thận.

Giảm huyết áp

Dưa hấu có tác dụng hạ huyết áp vì vậy nó rất tốt cho người bị cao huyết áp, nhưng nếu ăn quá nhiều, huyết áp hạ quá mức lại cũng là một mối lo lớn tới sức khỏe của bạn

Những điều cấm kỵ khi ăn dưa hấu:

Không nên ăn quá nhiều

Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe nhưng nó là thực phẩm tính hàn, vì vậy không nên ăn quá nhiều. Nếu không nó sẽ gây ra tiêu chảy, căng bụng, chán ăn… 94% thịt dưa hấu là nước, với lượng nước lớn như vậy nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Dưa hấu đã bổ ra không nên để quá lâu

Mùa hè nhiệt độ cao, thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu đã bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh tiêu hóa.

Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn

Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, nếu ăn ngay trước và sau bữa ăn, những thành phần trong phần lớn lượng nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể. Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ).

Không nên ăn nhiều dưa hấu lạnh

Trong tiết trời ngày hè oi bức, ăn dưa hấu lạnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong nhu cầu giải khát, đẩy lùi cơn nóng bức. Tuy nhiên, điều đó lại ảnh hưởng vô cùng lớn đến dạ dày của bạn, nên đảm bảo nhiệt độ giữ dưa hấu còn tươi ngon là tốt nhất, không cần quá lạnh.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là nên để dưa hấu nguyên quả vào ngăn cuối cùng của tủ lạnh, giữ ở nhiệt độtừ 8 – 10 độ C. Ở nhiệt độ này vừa đảm bảo dưa tươi ngon vừa giữ nguyên mùi vị của dưa. Mỗi lần ăn không nên vượt quá 500 gram, ăn từ từ là tốtnhất.

Ngoài ra đối với những người sâu răng, người có hệ tiêu hóa hoạt động không tốt cần đặc biệt chú ý, không nên ăn dưa lạnh là tốt nhất, bởi khi gặp lạnh đột ngột, răng sâu sẽ vô cùng đau nhức, hệ tiêu hóa hoạt động lại không hiệu quả gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news