Tin mới

Giật mình trước 4 loại rau quả “ngậm” nhiều hóa chất nhất

Thứ tư, 06/04/2016, 09:02 (GMT+7)

Các loại rau xanh chúng ta ăn hằng ngày hầu hết đều bị phun một lượng thuốc trừ sâu, đặc biệt có một số loại còn tồn dư khá nhiều thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Các loại rau xanh chúng ta ăn hằng ngày hầu hết đều bị phun một lượng thuốc trừ sâu, đặc biệt có một số loại còn tồn dư khá nhiều thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Kể lại trên Infonet, chị Trần Thị Minh Anh trú tại Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, cách đây 3 năm chị mua một bó rau cải xanh ở chợ để nấu canh. Sau khi con chị ăn cháo có rau này thì bị đau bụng, tiêu chảy và cấp cứu bệnh viện Việt Pháp. Riêng nồi canh còn lại thì sặc mùi thuốc trừ sâu. Từ đó, chị Anh lo sợ và nói không với rau cải.

Thống kê hàng năm cho thấy số người bị ngộ độc thực phẩm tại nước ta khá nhiều. Nguyên nhân thường gặp nhất là vì ăn phải các loại rau quả có dư lượng hóa chất vượt mức cho phép. Vậy, trong các loại rau xanh đâu là loại phun nhiều thuộc hóa học nhất. Dưới đây là danh sách 4 loại rau đã được Phụ nữ & Gia đình và VTC liệt kê :

Rau cải

 

Rau cải là loại thu hút nhiều sâu bọ nhất khi trồng trên đất. Để bảo vệ sâu, các nhà vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào thời gian trước khi thu hoạch.

Chính hành động này đã khiến lượng hóa chất tồn dư trong rau cải tăng mạnh, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Để nhận biết rau cải có hóa chất, bạn nên quan sát kỹ bề ngoài rau. Nếu bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không có dấu vết của sâu bọ, phần thân mập, thẳng đều thì đó chính là rau được bón quá lượng phân đạm nitrat. Không nên sử dụng loại này, nhất là để ăn sống.

Mướp đắng

 

Những quả mướp đắng nhỏ, dài, trên thân chứa nhiều thớ gân nhỏ li ti mới được coi là loại mướp đắng an toàn, không chứa nhiều hóa chất.

Còn những quả lạm dụng hóa chất làm tươi thường khá to, có màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sờ gân bóng loáng.

Đậu cô – ve

 

Các nhà vườn thường sử dụng phân bón lá nhiều vào những gốc đậu nhằm cho ra những quả đậu cô – ve bóng, ít lông tơ, dài và đốt nào cũng rõ ràng. Thuốc trừ sâu thường được phun trước khi đưa ra tiêu thụ.

Giá đỗ

 

Công nghệ sản xuất giá đỗ được xem là khá kinh khủng. Cụ thể, khi hạt đỗ nảy mầm người làm sẽ dùng phân bón lá trộn với thuốc trừ sâu để tưới lên mầm giá, sau đó ủ kín lại. Loại hỗn hợp thuốc này khiến giá đỗ nảy mầm và phát triển rất nhanh.

Giá đỗ chứa nhiều hóa chất có cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, khá ít rễ. Khi xào nấu, giá sẽ tiết ra thứ nước màu đục ngầu.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news