Tin mới

Giật mình với kết quả 100\% thực phẩm sống ở chợ nhiễm khuẩn Ecoli

Thứ tư, 13/12/2017, 19:07 (GMT+7)

Viện Pasteur TP.HCM vừa công bố 100\% mẫu thực phẩm sống lấy từ các chợ phía Nam đều nhiễm khuẩn. Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Viện Pasteur TP.HCM vừa công bố 100% mẫu thực phẩm sống lấy từ các chợ phía Nam đều nhiễm khuẩn. Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Theo thông tin trên Tuổi Trẻ và báo Giao thông đăng tải, ngày 12/12, lãnh đạo viện Pasteur TP.HCM xác nhận, từ tháng 4 đến tháng 8/2017, Viện thu thập 150 mẫu thịt gia súc, gia cầm tươi sống bao gồm 2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà, 90 mẫu thịt heo được bán tại các chợ trên địa bàn 5 tỉnh thành phía Nam như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa –Vũng Tàu và Bình Phước để nghiên cứu về tình hình an toàn thực phẩm.

Giết mổ gà bán tại chợ Thị Nghè, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: Tuổi Trẻ

Kết quả 150 mẫu thịt tươi sống các loại (2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà, 90 mẫu thịt heo) được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm vi sinh thì tất cả đều có vi khuẩn E.coli.

Ngoài ra còn có 94/147 mẫu thủy sản tươi sống (7 mẫu chem chép, 26 mẫu hàu, 15 mẫu nghêu và 99 mẫu sò các loại) được kiểm nghiệm cũng có vi khuẩn này, tỉ lệ nhiễm gần 64%.

Nguyên nhân các mẫu thịt nhiễm khuẩn E.coli chủ yếu do điều kiện vệ sinh kém từ các lò giết mổ gia súc, gia cầm đến các nơi bày bán, chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, nguồn nước, dụng cụ và quy trình giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến thực phẩm nhiễm khuẩn E.coli và các loại vi sinh có hại khác. Điều này hoàn toàn phù hợp khi các mẫu thực phẩm khảo sát được lấy từ các điểm bán không đảm bảo điều kiện an toàn. 

Hàng trăm mẫu thực phẩm tươi sống nhiễm khuẩn E.coli - Ảnh minh họa

Đánh giá về thông tin 100% mẫu thực phẩm nhiễm khuẩn E.coli, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, 150 mẫu thực phẩm lấy tại 5 tỉnh, thành là chưa đủ đại diện để có thể nhận định toàn bộ thực phẩm tươi sống của 5 địa phương này đều nhiễm E.coli và không an toàn.

Tuy nhiên, điều này cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn thực phẩm và các nhà quản lý cần xem xét lại vấn đề nằm ở khâu nào để lên kế hoạch kiểm soát. 

Được biết vi khuẩn Ecoli thuộc họ Enterobacteriaceae, phần lớn không gây bệnh và thuộc hệ vi sinh vật đường ruột. Một số chủng Ecoli sinh độc tố, có khả năng gây tiêu chảy và các bệnh lý khác như nhiễm trùng máu, viêm đường tiết niệu...    

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news