Tin mới

Giới đại gia Hà thành xôn xao trước bộ bàn ghế gỗ nu trên 1 tỷ đồng

Thứ bảy, 27/08/2016, 11:20 (GMT+7)

Các nghệ nhân Thái Bình đã giới thiệu một bộ bàn ghế gỗ nu có giá trên 1 tỷ đồng tại thị trường Hà Nội. Đây là bộ bàn ghế đặc biệt khi được chế tác từ 10 gôc nu trên những loại cây gỗ quý hiếm.

Các nghệ nhân Thái Bình đã giới thiệu một bộ bàn ghế gỗ nu có giá trên 1 tỷ đồng tại thị trường Hà Nội. Đây là bộ bàn ghế đặc biệt khi được chế tác từ 10 gôc nu trên những loại cây gỗ quý hiếm.

Mới đây, thông tin trên Dân trí cho biết, tại trung tâm Triển lãm và hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ở Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội xuất hiện một bộ bàn ghế được chế tác từ gốc gỗ nu rừng. Mức giá ban đầu của bộ bàn ghế lên tới trên 1 tỷ đồng.

Bộ bàn ghế có giá trên 1 tỷ đồng dược chế tác từ gốc gỗ nu rừng. Ảnh: Dân trí

Được biết, bộ bàn ghế gỗ nu được bốn nghệ nhân người Thái Bình chế tác trong vòng 1 năm. Theo đó, nu là bướu to của một số loại cây gỗ quý hiếm nên để làm ra một bộ bàn ghế hoàn chỉnh họ phải xử lý nhiều mảng nu từ các loại gỗ như lim, táu,… rồi kết nối với thân nu lớn.

 
 

Cụ thể, bộ bàn ghế trên 1 tỷ đồng được chế tác từ 10 gốc nu, nụm nu. Còn bức phù điêu phong cảnh tự nhiên thì được làm từ gốc một loại gỗ quý, gốc cây này cũng có khá nhiều nu đẹp. Giới trong nghề gọi đây là gỗ nu nghiến.  Trong quá trình chế tác đã có nhiều mũi đục, tiện bị gẫy do tính chất các nu thường có vân xoáy đặc biệt hình thành từ nhiều vết thương gỗ và nhựa cây nên vô cùng rắn chắc.

Tuy cứng chắc như vậy nhưng nếu không được làm cẩn thận gỗ nu sẽ dễ bị nứt vỡ, xuống màu sau một thời gian sử dụng. Chính vì thế các nghệ nhân cao tay thường áp dụng biện pháp “phơi sương” là đem bàn ghế gỗ nu phơi sương buổi tối, sáng lại mang vào trong mát. Công đoạn này thực hiện liên tục trong vòng vài tháng để giúp hơi nước trong gỗ thoát chậm tự nhiên, làm vân gỗ khít lại và không bị nứt.

Và để vận chuyển khối gỗ nu các nghệ nhân phải dùng tới một xe tải 12 tấn, cùng phần không gian trưng bày lớn hàng trăm m2. Giới đại gia Việt sành đồ gỗ quan niệm, gỗ nu thể hiện sức sống kiên cường, vì thế nó đưa lại may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Bộ bàn ghế "Rồng đỉnh Vương Gia" có giá bán 1,8 tỷ đồng. Ảnh: Infonet

Trước đó, theo thông tin từ Infonet, vào cuối tháng 7 tại Triển lãm Bất động sản ở Hà Nội, một doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ cũng đã trưng bày nhiều sản phẩm làm từ gỗ độc đáo, với mức giá khiến người nghe phải giật mình.

Đặc biệt nhất trong số đó là bộ bàn ghế “Rồng đỉnh Vương Gia” có mức giá lên tới 1,8 tỷ đồng. Bộ bàn ghế có tất cả 12 món, bao gồm: 4 chiếc ghế, 1 chiếc đi-văng, 4 đôn thấp, 2 đôn cao và 1 chiếc bàn.

Nguyên liệu chính làm nên bộ bàn ghế là loại gỗ trắc. Nó được các nghệ nhân điêu khắc bằng những hoa văn vô cùng tinh xảo và cầu kỳ.

Bộ bàn ghế "Quốc Triện đại gia" 1,1 tỷ đồng cũng thuộc hàng đắt đỏ

Bên cạnh bộ “Rồng đỉnh Vương Gia” còn có một bộ bàn ghế khác cũng độc đáo không kém, đó là bộ “Quốc Triện đại gia” có giá bán 1,1 tỷ đồng. Bộ bàn ghế được chế tác từ loại gỗ ngọc nghiến, có tới 23 món, cũng bao gồm ghế, đi-văng, đôn và bàn.

Chiếc long sàng nặng khoảng 800kg, có giá bán 200 triệu đồng. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Doanh nghiệp này cũng đã từng giới thiệu ra thị trường sản phẩm “long sàng” làm từ gỗ gụ và khảm ốc từ trong ra ngoài.  Theo báo Gia đình & Xã hội, chiếc “Long sàng” này nặng khoảng 800 kg, giá bán của nó là 200 triệu đồng.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news