Tin mới

Giới quan sát nói gì về các cuộc điện đàm Trump-Tập

Thứ ba, 25/04/2017, 10:20 (GMT+7)

Sáng qua 24/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm khẩn cấp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo giới quan sát, cuộc điện đàm này là một động thái "không bình thường".

Sáng qua 24/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm khẩn cấp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo giới quan sát, cuộc điện đàm này là một động thái "không bình thường".

Cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới được tiến hành trọng bối cảnh tình hình căng thẳng tại khu vực bán đảo Triều Tiên tăng cao. Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa Trump-Tập sau chuyến thăm Mỹ mới đây của nhà lãnh đạo trung Quốc.

Mật độ tiếp xúc dày như hiện này là chưa từng có tiền lệ.

Giới quan sát nhận định, mật độ tiếp xúc dày đặc giữa hai lãnh đạo Trung-Mỹ là điều chưa từng xảy ra, có thể thấy đây là một động thái bất thường. Cũng có một số nhận định cho rằng, cuộc điện đàm này là "một sắp xếp" vì ngày hôm sau, tức 25/4 là ngày kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên.

Đây là cách nói khác của việc, Trung Mỹ có thể đã thống nhất việc gia tăng biện pháp đối phó với Triều Tiên.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin, ông Tập Cận Bình đã khẳng định, "chỉ khi các bên có liên quan làm việc với nhau và cùng có trách nhiệm mới có thể giải quyết vấn đề tại bán đảo".

Theo tờ Đa chiều, cụm từ các bên được ông Tập đề cập nhằm ám chỉ sự can thiệp của Bắc Kinh và Washington.

Theo nhận định của giới phân tích, đây có thể là thông điệp mà Trung Quốc muốn truyền tải thông qua cuộc điện đàm. Theo đó, hai nước Trung-Mỹ đã đạt được đồng thuận mới trong quá trình bắt tay đối phó Triều Tiên.

Đa chiều cho hay, khi đó giới quan sát dự đoán rằng, Mỹ đã nhượng bộ về vấn đề thương mại đổi lại việc Bắc Kinh ủng hộ Washington về vấn đề Triều Tiên.

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news