Tin mới

Giới trẻ đang bị đầu độc lệch lạc lối sống bởi Facebok?

Thứ hai, 10/08/2015, 08:03 (GMT+7)

Không biết từ bao giờ Facebook đã “ăn sâu” vào máu người sử dụng, nhất là giới trẻ.

Không biết từ bao giờ Facebook đã “ăn sâu” vào máu người sử dụng, nhất là giới trẻ.

Bên cạnh những lợi ích không bàn cãi mà nó mang lại, không ít lần trên mạng ảo lại làm chính chủ nhân nó xấu hổ với người thân, bạn bè…ở ngoài đời thực khi vô tình hay hữu ý dính phải link ”bẩn” hay kéo dọc dòng thời gian của mình tràn đầy những clip, hình ảnh đồi trụy đến nhức mắt…

Ê chề vì… nhiễm link bẩn

Mạng xã hội Facebook càng ngày càng phát triển, mạng lưới Facebook phủ rộng toàn cầu giúp con người có thêm nhiều hoạt động giải trí, cũng như theo dõi được thông tin của những người thân, bạn bè mình quan tâm. Bên cạnh những mặt tích cực, Facebook cũng nhiều khi lại đưa mình vào cảnh… đầy tai bay vạ gió, xấu hổ với mọi người vì trang cá nhân nhiễm link sex bẩn.

Loạn ảnh sex Facebook tràn lan trên thị trường.

Ngọc Quỳnh (25 tuổi) làm kế toán tại ngân hàng BIDV, thường xuyên truy cập Facebook khi rảnh rỗi. Một hôm cô đến chỗ làm mở Facebook ra thấy bao nhiêu là thông báo, tin nhắn bạn bè gửi tới: “Sắp lấy chồng hay sao mà tìm hiểu kỹ chuyện này thế hả em? Cái gì mà kinh thế em ơi! Khiếp! Bạn tôi giờ ghê quá”. Thậm chí, có người còn mắng cô: “Cậu vớ vẩn thật đấy, đã xem cái linh tinh rồi còn gửi cho người khác...”. Chưa biết chuyện gì đã xảy ra thì những dòng tin nhắn mới vẫn tiếp tục tới.

Cô cho biết mình vừa phải inbox giải thích, vừa phải xin lỗi những người đã gửi tin nhắn tới cô. Thậm chí, để tránh hiểu nhầm sớm nhất, cô còn phải gọi điện, nhắn tin tới số di động của các bạn, đặc biệt là các anh chị đồng nghiệp, cô chú lớn tuổi vì sự bất tiện thiếu văn hóa này. Thì ra, tài khoản của Quỳnh đã bị nhiễm spam sex.

Điều tai hại là thư ấy tự động gửi tới tất cả những ai trong danh sách bạn bè của cô và thậm chí nó cũng biến thành những bình luận kèm link vào tất cả các trang, nhóm mà Quỳnh đã like hoặc tham gia trước đó.

Cũng giống như Ngọc Quỳnh, anh Hoàng Trần - Chủ một tài khoản Facebook khác, đã bị nhiễm spam sex từ lúc nào không hay.

Sau khi bị dính án nghi ngờ và ánh mắt, lời nói chế giễu, trêu đùa của bạn bè, anh Hoàng đã phải đăng đàn công khai xin lỗi mọi người và hy vọng họ sẽ hiểu ra mình không phải kiểu người khoái sex như vậy.

Anh bảo để giải thích, nhắn tin cho gần 3.000 người trong danh sách bạn bè hiểu thì rất mất thời gian. Đem vấn đề hết sức phiền toái mà hai nạn nhân trên hỏi tiếp một số người bạn thì chúng tôi nhận được kết quả rất bất ngờ: Nhiều người dùng Facebook cho biết từ khi có tài khoản đã từng bị nhiễm link sex hoặc nhìn thấy những hiện tượng này trên tường của trang cá nhân. Thậm chí, có người như cô sinh viên trường Ngoại thương Hà Nội, phải đổi đến ba lần mật khẩu tài khoản Facebook cũng vì nỗi khổ vô tình nhiễm spam sex.

Với người trưởng thành, đặc biệt khi có vợ, có chồng rồi thì câu chuyện sex không phải là cái gì quá to tát, cấm đoán. Nhưng nó chỉ đóng khung khi sự việc xảy ra trong buồng ngủ, là chuyện thầm kín của cá nhân. Chính vì vậy một số bạn trẻ là nạn nhân mà chúng tôi nêu trên đều cho biết họ cảm thấy ái ngại, khó chịu khi bỗng nhiên Facebook bị nhiễm làm cho bạn bè, người thân trách móc, hiểu lầm.

Tràn lan hình ảnh, clip đồi trụy

Ngoài những cá nhân vô tình dính link “bẩn”, vẫn có những bạn trẻ dùng nick ảo đăng vào các diễn đàn, fanpage… những hình ảnh nóng, clip đồi trụy hòng câu view. Có status viết: “5h30 sáng chạy tập thể dục thì bắt gặp đôi học sinh ôn thi ngay tại bờ mương, vắng vẻ thế này không biết ôn gì đây... Coi hết 60 giây mới hiểu vấn đề”.

Kèm theo đó là clip có ảnh hết sức bậy bạ của một cô gái chỉ mặc áo cùng chàng trai ngồi bên cạnh có hành động phản cảm! Hay như status: “Không ngờ lúc ngủ mà cô vẫn làm được chuyện này. Thật không thể tin được”. Kèm theo clip có hình một cô gái nằm ngủ phơi bày ra những chỗ nhạy cảm trên cơ thể. Rồi còn hình ảnh rất kinh dị kèm theo bài viết mời mọi người click đọc với tựa đề “Tác hại chết người của trò bắn tinh lên người ở nam giới”... Rất nhiều những link, status đồi trụy như thế mà nhiều người chơi Facebook đã bắt gặp hằng ngày khi mở mạng.

Đặc biệt, sau khi kích vào những spam sex kèm hình đồi trụy ấy thì tường giao diện lại nhảy sang một trang khác. Đó có thể là một trang tiếng Anh, một trang quảng cáo rao vặt, hoặc nguy hiểm hơn là link tới một web sex thứ thiệt. Vấn nạn bị nhiễm spam sex Facebook hiện đã tràn lan ở tất cả mọi nơi, mọi lúc. Ở nhiều trang, diễn đàn, nhóm, hội trên Facebook, tình trạng này hết sức đáng ngại.

Ngay cả những nhóm, hội có tên hết sức đàng hoàng, đứng đắn như: Hội đồng hương A, B, C, nhóm phượt, nhóm kế toán, nhóm nhà trọ sinh viên Hà Nội... cũng đầy rẫy spam sex.

Nhiều admin của các nhóm cho biết đã cảnh báo các thành viên nếu đăng status và link vớ vẩn, đồi trụy là sẽ bị xóa nick, xóa quyền thành viên vĩnh viễn. Nhưng các spam sex đồi trụy vẫn đổ bộ bất thình lình khiến các admin bó tay. Hệ quả là nhiều hội, nhóm đang hoạt động có uy tín trên Facebook đã phải đóng cửa hoặc xóa trang vĩnh viễn.

Đó là những nhóm, trang với tên gọi, tôn chỉ mục đích hết sức nghiêm túc, đứng đắn. Còn nếu thử đánh chữ sex vào ô mục tìm kiếm trên Facebook thì giao diện hiện ra ngay một danh sách dài dằng dặc tưởng như bất tận với đủ các thể loại sex.

Hiện nay, độ tuổi để lập tài khoản Facebook là 13 tuổi trở lên. Nhưng không ai có thể kiểm soát được vấn đề đó, vì họ hoàn toàn có thể khai gian số tuổi. Vì thế nhiều đứa trẻ mới lớp 3, lớp 4, thậm chí còn nhỏ hơn đã được chính bố mẹ lập cho một tài khoản Facebook để truy cập, để tải lên hình ảnh. Hệ quả là chính những em bé này đã từng thấy các spam sex.

Cái chính vẫn là ở ý thức con người

Anh Nguyễn Minh Đức - phòng công nghệ mạng FPT, người đã có nhiều năm làm trong lĩnh vực an ninh mạng, bảo mật nói rằng hiện nay chưa có biện pháp can thiệp bằng kỹ thuật để loại bỏ 100% vấn nạn spam sex. Thậm chí, các nhà quản lý trang mạng xã hội khổng lồ này cũng chỉ có những biện pháp tương đối về mặt kỹ thuật. Anh nói: “Hiện nay vấn nạn spam sex trên Facebook rất phổ biến. Một số đối tượng xấu đã lợi dụng bằng cách đánh lừa, dụ dỗ các tài khoản Facebook cài ứng dụng, click rồi đăng nhập. Khi đó tài khoản Facebook đã vô tình bị nhiễm mã độc”.

Sau khi mã độc bị nhiễm vào trình duyệt và máy tính cá nhân thì đối tượng xấu có thể lợi dụng để điều khiển tài khoản rồi phát tán tiếp spam đồi trụy đến bạn bè.

Thậm chí chúng còn giả danh chủ tài khoản để bình luận, đăng tải nội dung với hình ảnh sex vào các hội, nhóm khác nhau trên Facebook. Mã độc phát tán spam sex lan truyền với tốc độ chóng mặt làm các tài khoản Facebook không thể kiểm soát được. Vì vậy mới dẫn tới hiện tượng nhiều chủ tài khoản Facebook, các hội nhóm phải đóng cửa. Các bậc phụ huynh nếu có con em đã dùng tài khoản Facebook ngoài việc cài phần mềm diệt vi rút bản quyền.

Tựu trung lại, biện pháp cuối cùng vẫn là ở chính người dùng. Với những thứ văn hóa bẩn như spam sex hiện nay thì mỗi chủ tài khoản phải hết sức cảnh giác để tránh rơi vào cái "hố rác đồi trụy" trên không gian ảo.

Thanh Quỳnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news