Tin mới

Giun quế - từ thức ăn gia súc lên mâm cơm gia đình

Thứ tư, 02/12/2015, 10:56 (GMT+7)

Ngày nay, nhiều trang trại chăn nuôi đã bán giun quế cho các cửa hàng thực phẩm sạch và nhiều hộ gia đình. Giun quế có tác dụng chữa bệnh cao đã được sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn và ngâm rượu.

Ngày nay, nhiều trang trại chăn nuôi đã bán giun quế cho các cửa hàng thực phẩm sạch và nhiều hộ gia đình. Giun quế có tác dụng chữa bệnh cao đã được sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn và ngâm rượu.

Một số loài giun nói chung và điển hình như giun quế trước đây chỉ được biết đến như thức ăn dành cho gia súc. Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu khoa học giun quế còn dần được biết đến như một nguồn dược liệu quý từ thiên nhiên, chữa được nhiều bệnh.

Theo thông tin ghi nhận từ Khoa học & Đời sống, giun quế có hàm lượng Protein cao, giàu nguyên tố vi lượng, nó được sánh ngang với thịt thỏ, loại thịt giàu đạm ít béo. Không những vậy, trong giun quế còn có tới 8 loại Axit Amin cần thiết cho con người cùng hàm lượng phong phú về vitamin A,E,C và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người.

Giun quế là một nguồn dược liệu quý, chữa được nhiều bệnh. Ảnh: Khoa học & Đời sống

Bên cạnh đó, một số nhà khoa học còn phát hiện ra khả năng giải độc và ngăn cản sản sinh chất độc hại trong cơ thể người từ giun quế. Khả năng này của giun quế giúp cho con người bồi bổ sức khỏe và phòng chống được nhiều bệnh tật.

Sau khi nhiều thông tin về tác dụng của giun quế được phổ biến rộng rãi, nhiều người đã tìm mua giun quế làm thực phẩm hay ngâm rượu uống. Để mua được giun quế, người dân thường tìm về các trang trại có nuôi giun quế làm thức ăn chăn nuôi.

Chia sẻ trên Vietnamnet, anh Nam (Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, anh đã đọc được nhiều tài liệu về tác dụng của giun quế, được biết rượu giun quế rất tốt cho đàn ông, giúp tăng cường thể lực và giúp phòng chống ung thư, tai biến, mỡ máu,… Thế nên, một tháng trước anh đã đặt mua 2kg giun quế tại trang trại chăn nuôi để ngâm rượu.

Giun quế được sử dụng để ngâm rượu và chế biến thức ăn hàng ngày. Ảnh: Vietnamnet

Một trường hợp khác là anh Thái cũng đặt mua giun quế để ngâm rượu. Bên cạnh đó anh còn dùng giun quế làm thực phẩm để chế biến các món ăn. Theo anh Thái, các món ăn hàng ngày sau khi cho một lượng giun quế nhỏ đã có hương vị thơm ngon, ngọt, không cần sử dụng hạt nêm hay mì chính. Đặc biệt, cô con gái nhỏ của anh đã hết bệnh biếng ăn và ít đau ốm hơn từ khi ăn món ruốc giun quế.

Theo kinh nghiệm của bản thân, anh thấy giun quế khó bảo quản, chỉ để trong tủ lạnh được 1 tuần, nên hầu như tuần nào anh cũng phải đặt mua. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có sẵn giun quế.

Nguyên nhân chính khiến lượng hàng giun quế không dồi dào là vì, giun quế dùng để chế biến thực phẩm và ngâm rượu khác với giun quế cho lợn ăn nên khách thường phải đặt trước tầm 15-20 ngày mới có. Các công đoạn sơ chế giun cũng phải cẩn thận và tỉ mẩn rất nhiều.

Chị Minh – một nhân viên tại quầy bán thực phẩm sạch cho biết, giun quế và món ruốc giun quế tại cửa hàng được khách đặt mua khá nhiều. Tại thời điểm này, giun quế được bán với mức giá trung bình khoảng 300.000 đồng/kg. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news