Tin mới

Từ anh giúp việc năm 30 tuổi thành ông chủ đế chế tỉ đô

Thứ năm, 14/05/2015, 15:09 (GMT+7)

Mặc dù ở tuổi 30 vẫn còn đang mang thân phận là người giúp việc, nhưng Amancio Ortega, ông chủ của Zaza xuất sắc trở thành người giàu nhất Tây Ban Nha ở tuổi 68, tiếp đến "đoạt" ngôi giàu nhất Châu Âu và đến nay, đánh bật Carlos Slim để trở thành người giàu thứ 3 thế giới ở tuổi 79.

Mặc dù ở tuổi 30 vẫn còn đang mang thân phận là người giúp việc, nhưng Amancio Ortega, ông chủ của Zaza, đã xuất sắc trở thành người giàu nhất Tây Ban Nha ở tuổi 68, tiếp đến "đoạt" ngôi giàu nhất Châu Âu và đến nay, đánh bật Carlos Slim để trở thành người giàu thứ 3 thế giới ở tuổi 79.

Amancio Ortega sinh ra trong một gia đình lao động nghèo và ngay từ trẻ đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Khi đó Amancio chưa biết gì về may mặc hay quần áo. Nói đúng hơn lúc đó ông chưa được học nghề gì và chỉ biết sẵn sàng làm mọi thứ để có tiền. Và thế là chàng trai Amancio trở thành chân sai vặt của cửa hàng La Maja.

Dường như Amancio hài lòng với chân sai vặt và vẫn chẳng hề quan tâm đến nghề may mặc. Mọi sự chỉ thay đổi khi anh trai của Amancio lấy con gái của người chủ cửa hàng, còn Amancio đem lòng yêu mến một cô thợ may tại đây.

Tỉ phú Amancio Ortega

Với bản tính lanh lợi và chăm chỉ, Amancio đã nhanh chóng có được những kiến thức cơ bản của nghề, đồng thời ý thức tự lập kinh doanh cũng cứ lớn dần theo thời gian. Đến tận năm 30 tuổi, ông Amancio vẫn là người giúp việc.

Đầu những năm 1970, 34 tuổi, với sự trợ giúp đắc lực của chị dâu và vợ là hai thợ may lành nghề, Amancio Ortega đã có một xưởng may tư nhân nhỏ, nhận may quần áo theo đơn đặt hàng và sản xuất quần áo may sẵn.

Gia đình Amancio vừa thiết kế, vừa may và vừa bán các sản phẩm của mình. Năm 1975, Ortega lần đầu tiên cho ra đời một cửa hàng quần áo model riêng mang tên Zara. Lúc đó không ai nghĩ rằng Zara về sau là một thương hiệu quần áo model phụ nữ hàng đầu ở châu Âu. Bản thân giá của thương hiệu này đã đem lại cho Ortega hàng chục, thậm chí cả trăm triệu USD.

Một cửa hàng Zaza ở Sydney - Úc

Nhiều năm sau, căn nhà trọ nay đã được thay thế bằng trụ sở chính của Zara, đó là một công xưởng khổng lồ rộng gấp 10 lần sân bóng đá tiêu chuẩn, cửa hàng quần áo xưa kia nay đã là tập đoàn Inditex quy mô toàn cầu với 2.000 cửa hàng Zara tại 88 quốc gia, đem về cho ông trùm Amancio Ortega hàng tỷ USD mỗi năm.

Sau hơn 40 năm phát triển không ngừng, ông trùm Amancio Ortega đã sở hữu khối tài sản lên tới 68 tỷ USD, vượt qua tỷ phú Mexico Carlos Slim để trở thành người giàu thứ 3 thế giới.

Nhà xưởng khổng lồ của Zaza nhìn từ trên cao

Sau một số biến động về giá cổ phiếu, hiện nay ông Amancio Ortega chỉ đứng sau Bill Gates (79,8 tỷ USD) và ông trùm đầu tư Warren Buffett (71,2 tỷ USD) về độ giàu có. Trong thập kỷ 80, ông Amancio cho rằng việc quảng cáo sản phẩm là "vô dụng", lợi nhuận kiếm được tốt nhất nên mở thêm cửa hàng, càng nhiều càng tốt.

Hiện Ortega đang có trong tay rất nhiều thương hiệu quần áo nổi tiếng châu Âu như Pull & Bear, Massimo Dutti, Bershka, Kiddys, hay Class, Stradivarius với hơn 6.600 cửa hàng trên toàn cầu.Thế nhưng thương hiệu nổi tiếng nhất làm nên tên tuổi của Amancio Ortega và Inditex lại là Zara. Doanh số của các sản phẩm mang tên Zara chiếm tới gần một nửa tổng doanh số của cả tập đoàn.

Theo Bloomberg, đây là lần thứ hai kể từ đầu năm đến nay, tài phiệt 79 tuổi này vượt qua tỉ phú Carlos Slim, người chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông Mexico. Tài sản của tỉ phú sở hữu thương hiệu Zara đã tăng 79% kể từ tháng 3.2012.

Tính từ tháng 3.2012 đến tháng 1.2015, Doanh thu của công ty Inditex đã tăng trưởng 31% lên đến 24 tỉ USD. Kể từ khi Inditex niêm yết cổ phiếu lên sàn năm 2001, ông Ortega hưởng hơn 3 tỉ USD cổ tức, đầu tư vào nhiều bất động sản ở các thành phố châu Âu và Mỹ.

Cũng tính từ mốc tháng 3.2012, tài sản của ông Carlos Slim giảm 1% xuống còn 67,3 tỉ USD. Trong khi đó, tài sản của Bill Gates và Warren Buffett lần lượt tăng 38% và 62%.

4 tỉ phú hàng đầu thế giới theo chỉ số Bloomberg Billionaires hiện tại lần lượt là: Bill Gates (85,6 tỉ USD), Warren Buffett (71,2 tỉ USD), Amancio Ortega (67,9 tỉ ), Carlos Slim (66,8 tỉ USD). Tổng cộng, họ nắm giữ 293 tỉ USD, tương đương GDP của nước Israel.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Amancio Ortega Zaza giàu