Tin mới

Google loại tên Trung Quốc khỏi bãi cạn tranh chấp với Philippines

Thứ ba, 14/07/2015, 15:02 (GMT+7)

Hãng Google ngày 13/7 đã âm thầm loại bỏ tên gọi theo tiếng Trung Quốc của bãi cạn Scarborough mà nước này đang có tranh chấp với Philippines sau khi nhận được yêu cầu từ phía Manila.

Hãng Google ngày 13/7 đã âm thầm loại bỏ tên gọi theo tiếng Trung Quốc của bãi cạn Scarborough mà nước này đang có tranh chấp với Philippines sau khi nhận được yêu cầu từ phía Manila.

Động thái này được thực hiện sau thư kiến nghị trên Change.org của Cộng đồng mạng Philippines, yêu cầu Google ngưng sử dụng địa danh Trung Quốc. Rất nhanh chóng, kiến nghị đã được hơn 2.000 cư dân mạng ký tên vào.

GMA News dẫn nội dung tuyên bố của Google cho biết hãng này đã cập nhật bản đồ để sửa đổi vấn đề, rằng "chúng tôi hiểu địa danh có thể tạo ra cảm xúc mạnh mẽ và đó là lý do vì sao chúng tôi nhanh chóng hành động khi biết vấn đề".

Google cũng tuyên bố cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề tương tự là liên lạc với hãng này trực tiếp.

Google Map đã thay địa danh trước đó được ghi là quần đảo Zhongsha (cách gọi của Trung Quốc, phiên âm ra tiếng Việt là Trung Sa) bằng tên quốc tế là bãi Macclesfield và đảo Hungyuan (Hoàng Nham) bằng tên quốc tế là bãi cạn Scarborough. Ngoài ra, Google Map cũng hủy bỏ thông tin Hungyuan thuộc quần đảo Zhongsha.

Bãi cạn Scarborough trên bản đồ Google Map.

Chiến dịch thu thập chữ ký đòi Google đổi tên bãi cạn trên được bắt đầu từ tuần trước tại địa chỉ Change.org, đến nay đã thu thập được gần 2.000 người ủng hộ.

Cư dân mạng Philippines đề nghị áp dụng giải pháp trung lập, dùng tên gọi quốc tế là Scarborough thay cho tên gọi của Philippines là Panatag hay tên gọi của Trung Quốc là Hoàng Nham.

"Việc Trung Quốc đòi chủ quyền Biển Đông với yêu sách đường chín đoạn là hoàn toàn bất hợp pháp và tạo ra căng thẳng giữa các quốc gia," bản kiến nghị viết.

“Việc dùng tên đảo Hoàng Nham như vậy chẳng khác nào khích lệ các hành động vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), nếu Trung Quốc tiếp tục đưa ra các đòi hỏi phi pháp”, cư dân thành phố Quezon, tên Julian Chris Galvez viết.

“Google, các vị không phải là Liên Hợp quốc, không phải là Trung Quốc, và cũng đâu phải là Philippines. Các vị không có quyền độc đoán phân chia đất đai của các nước có chủ quyền cho quốc gia khác”, cư dân Paul Michael Co ở thành phố Makati đưa ra ý kiến.

Bãi cạn Scarborough là nơi đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines.

Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ 220km, nhưng cách đảo Hải Nam của Trung Quốc tới 650km. Philippines cho rằng bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình.

Tuy nhiên, bãi cạn này đã bị tàu Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012. Kể từ đó đến nay, Philippines đã nhiều lần cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc đàn áp ngư dân Philippines tại khu vực bãi cạn.

Tuần trước, tòa án do Liên hợp quốc hậu thuẫn tại La Hay (Hà Lan) đã bắt đầu phiên điều trần, thụ lý đơn kiện của Philippines, phản đối việc Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền bất hợp pháp ở Biển Đông.

Phiên điều trần thứ hai cũng đã bắt đầu vào ngày 13/7.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news