Tin mới

Google loại tên Trung Quốc khỏi quần đảo Hoàng Sa

Thứ sáu, 17/07/2015, 10:36 (GMT+7)

Google Maps đã loại bỏ cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên bản đồ đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sau một chiến dịch phản đối của cộng đồng mạng Việt Nam.

Google Maps đã loại bỏ cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên bản đồ đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sau một chiến dịch phản đối của Cộng đồng mạng Việt Nam.

Thông tin trên ABS-CBN ngày 16/7 cho biết, Google Maps đang đánh dấu toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng tên quốc tế là Paracel. Việc tìm kiếm "Tam Sa" (Sansha) theo cách gọi của Trung Quốc trước đây với đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam không cho ra được kết quả nào.

Từ tháng 7/2012, Trung Quốc ngang nhiên thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" nhằm kiểm soát các quần đảo tranh chấp với láng giềng ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, và bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines.

Bất chấp sự phản đối của Việt Nam, Trung Quốc liên tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hồi đầu tháng này thành lập ủy ban lập pháp tại đây, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Hiển thị của quần đảo Hoàng Sa hiện nay trên Google Maps.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp từ năm 1974.

Việt Nam khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xây dựng phi pháp, vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.

Hôm 14/7, Google Maps cũng đã xóa tên gọi "đảo Hoàng Nham" mà Trung Quốc gán cho bãi cạn Scarborough sau một làn sóng phản đối từ Philippines. Hiện bãi cạn này được hiển thị trên bản đồ của Google với tên gọi quốc tế Scarborough.

Trước đó, Google Maps từng chú thích Scarborough là một phần của cái gọi là "quần đảo Trung Sa" của Trung Quốc. Điều này đã dấy lên một làn sóng phản đối trực tuyến.

Hình ảnh của bãi cạn Scarborough trên Google Maps.

"Chúng tôi đã cập nhật cho Google Maps để khắc phục vấn đề. Chúng tôi hiểu rằng các địa danh có thể tác động sâu sắc đến cảm xúc, đó là lý do tại sao chúng tôi nhanh chóng sửa chữa ngay khi nhận thấy vấn đề này", văn phòng Google cho hay trong một thông cáo hôm 14/7.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon, Philippines 220 km và cách đảo Hải Nam, Trung Quốc 650 km. Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012 sau một cuộc khủng hoảng "ngắn gọn" với Philippines. Trang web Change.org đã bắt đầu đưa ra một bản kiến nghị hồi tuần trước yêu cầu Google Maps bỏ tên gọi Trung Quốc gán cho Scarborough đã thu hút gần 2000 người ủng hộ.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news