Hà khổng lồ dài 1,5 mét khiến nhà khoa học kinh hãi

Thứ ba, 18/04/2017, 10:30 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện một loài hà mới có chiều dài lên tới 1,5 mét, trú trong lớp vỏ hình dáng giống như ngà voi. Loài hà khổng lồ này sống ở các vịnh bùn nông ở Philippines và dựa vào vi khuẩn trên khe mang để tạo thức ăn.

[mecloud]b72kLuRHsY[/mecloud]

Theo National Geographic, trong nghiên cứu được công bố hôm qua 17/4 trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học quốc (PNAS) đã hé lộ một loài hà mới có chiều dài lên tới 1,5 mét, trú trong lớp vỏ hình dáng giống như ngà voi.

Kuphus sống dưới bùn và cũng sử dụng vi khuẩn để tạo thức ăn từ bùn thay vì gỗ. Ảnh: Marvin Altamia

Loài vật này tổng hợp năng lượng từ một dạng lưu huỳnh trong bùn. Trong khi sự tồn tại của lớp vỏ đã được ghi chép từ thế kỷ 18, các nhà nghiên cứu chưa bao giờ tiếp cận động vật sống trong vỏ.

Môi trường sống của loài vật chưa từng được biết đến trong đến khi một cộng tác viên nghiên cứu chia sẻ bộ phim tài liệu phát trên truyền hình về loài hà sống dưới lớp bùn ở phá nước nông.

Nhóm nghiên cứu tổ chức một cuộc thám hiểm tìm kiếm mẫu vật sống của loài hà khổng lồ có tên khoa học Kuphus polythalamia. Khi các nhà nghiên cứu tìm được một con hà Kuphus sống trong lớp vỏ, họ theo dõi tiến sĩ Daniel Distel, trưởng nhóm kiêm giáo sư ở Đại học Northeastern, mở lớp vỏ và dốc con hà ra.

Marvin Altamia, nhà nghiên cứu ở viện khoa học hải dương thuộc Đại học Philippines, chia sẻ: "Tôi vô cùng kinh sợ khi lần đầu tiên trông thấy cơ thể đồ sộ của loài vật kỳ lạ này".

Một giả thuyết về nguồn gốc của hà khổng lồ do tiến sĩ Distel đưa ra là loài hà ăn gỗ biến đổi thành loài sống phụ thuộc vào lưu huỳnh do thu được một loại vi khuẩn có lợi khác.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục kiểm tra vai trò của gỗ trong sự chuyển hóa độc đáo giữa hà thông thường và hà khổng lồ.

Đức Hòa (tổng hợp)