Tin mới

Hà Lan phẫn nộ vì thi thể nạn nhân MH17 bị ngược đãi

Chủ nhật, 20/07/2014, 08:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Hà Lan đã bày tỏ sự phẫn nộ với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khi các thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 bị ngược đãi, gây tổn thương gia đình các nạn nhân.

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Hà Lan đã bày tỏ sự phẫn nộ với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khi các thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 bị ngược đãi, gây tổn thương gia đình các nạn nhân.

 

Trong cuộc gặp với người đứng đầu nhà nước Ukraine hôm 19/7, Ngoại trưởng Frans Timmermans đã bày tỏ sự phẫn nộ khi nghe báo cáo thi thể các nạn nhân bị kéo lê lấm lem bùn đất. Ngoại trưởng Hà Lan cũng cho biết nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện giờ là phải đưa thi thể các nạn nhân về cho gia đình chôn cất.

Thi thể các nạn nhân bị đưa lên một chiếc xe tải cũ kĩ

Hà Lan có gần 200 công dân thiệt mạng trong vụ máy bay rơi MH17, họ phẫn nộ và giận dữ khi các thi thể bị ngược đãi. Báo chí Hà Lan cho biết cách chuyển giao thi thể diễn ra rất luộm thuộm và làm tổn thương gia đình các nạn nhân. Họ đưa lên tấm ảnh các thi thể được cho vào túi nylon rồi chất lên thùng một chiếc xe tải cũ kỹ, không có mui và có lẽ nó được trưng dụng từ một nông trang nào đó.

Chiếc xe chở các thi thể được sắp xếp một cách cầu thả

Phe ly khai cho biết họ sẽ chuyển giao thi thể các nạn nhân đến thành phố mà phe chính phủ kiểm soát để tiến hành nhận dạng. Ban đầu mới có 200 thi thể được phát hiện tại khu vực máy bay rơi. Nhưng chính phủ Ukraine vào đêm qua, cho biết mới có 38 thi thể được mang đi.

Trước đó, báo chí phương Tây cũng tố cáo chuyện khi máy bay rơi đã có tình trạng "hôi của" tại hiện trường. Tuy nhiên, phía ly khai không xác nhận thông tin này.


Ngoại trưởng Frans Timmermans và một nhóm điều tra viên  được cử đến Ukraine hôm 18/7 để điều tra vụ rơi máy bay. Hà Lan là quốc gia có nhiều công dân nhất trong số những nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay xấu số MH17.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 19/7 tuyên bố “sẽ không nghỉ ngơi” trong công tác truy lùng và quyết đưa ra ánh sáng những kẻ gây ra vụ rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng ở miền Đông Ukraine.

Trong cuộc họp báo, trước các phóng viên, Thủ tướng Rutte nói: “Nếu đây là một vụ tấn công, những kẻ thủ ác sẽ phải được mang ra trước công lý. Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi tìm ra những kẻ thủ ác. Chúng tôi mắc nợ điều này đối với những nạn nhân và thân nhân của họ”.

Vị Thủ tướng khẳng định sẽ “không bỏ sót một chi tiết nào dù nhỏ nhất” để xác định chuyện gì đã xảy ra với MH17.

Ông Rutte cũng nhấn mạnh thủ  phạm vụ rơi máy bay cần phải bị trừng phạt trước pháp luật.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.