Tin mới

Hà Nội bác đề xuất dựng tượng rùa vàng tại Hồ Gươm

Thứ bảy, 13/05/2017, 09:04 (GMT+7)

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khẳng định việc đúc rùa vàng Hồ Gươm "Thần Kim Quy" trở thành biểu tượng của Hà Nội - Việt Nam là không phù hợp.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khẳng định việc đúc rùa vàng Hồ Gươm "Thần Kim Quy" trở thành biểu tượng của Hà Nội - Việt Nam là không phù hợp.

TTXVN đưa tin cho biết ngày 12/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã có công văn trả lời Công ty TNHH Hữu nghị Á Châu về đề án dựng tượng rùa vàng bên Hồ Gươm.

Một mẫu phác thảo Rùa vàng Hồ Gươm được đề xuất. Ảnh:Vnexpress 

Theo đó, các nhà chức trách Thủ đô khẳng định "Mục đích đúc Rùa vàng Hồ Gươm "Thần Kim Quy” trở thành biểu tượng của Hà Nội – Việt Nam là không phù hợp, bởi vì biểu tượng của Thủ đô Hà Nội là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được quy định tại điều 6 Luật Thủ đô năm 2012".

Mục đích đúc Rùa vàng Hồ Gươm "Thần Kim Quy" trở thành biểu tượng của Hà Nội – Việt Nam là không phù hợp, bởi vì biểu tượng của Thủ đô Hà Nội là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được quy định tại điều 6 Luật Thủ đô năm 2012".

Ông Trương Minh Tiến, Phó GĐ Sở VHTT Hà Nội khẳng định từ năm 2011 đến nay, các hoạt động văn hóa ở khu vực hồ Hoàn Kiếm đã từng bước góp phần quảng bá, vinh danh giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm-Đền Ngọc Sơn và trở thành điểm đến văn hóa du lịch cho nhân dân Thủ đô, khách du lịch trong và ngoài nước. 

Đến năm 2013, Hồ Hoàn Kiếm đã được Chính phủ xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt, do vậy việc chỉnh trang, xây dựng trong khu bảo vệ di tích cần được nghiên cứu thận trọng và thực hiện đúng theo Luật Di sản Văn hóa. Sau khi dự án đúc biểu tượng Rùa vàng - "Thần Kim Quy" đặt tại bờ Hồ Hoàn Kiếm được đưa ra, nhiều ý kiến của các nhà khoa học, sử học và dư luận nhân dân không đồng tình ủng hộ. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng cho rằng ý tưởng đúc biểu tượng rùa vàng đặt tại bờ Hồ Hoàn Kiếm hình thành từ năm 2011, đến thời điểm này không còn phù hợp với tình hình thực tiễn.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng khẳng định mục đích đúc biểu tượng Rùa vàng đặt tại bờ Hồ Hoàn Kiếm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hữu nghị Á Châu là tâm huyết, là tấm lòng yêu mến thủ đô Hà Nội rất đáng trân trọng và ghi nhận.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news