Tin mới

“Hà Nội chặt 6.700 cây xanh không cần phải hỏi dân”

Thứ tư, 18/03/2015, 08:50 (GMT+7)

Đó là phát biểu của Phó trưởng Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội - Phan Đăng Long khi trả lời về việc 6.700 cây xanh tại Thủ đô bị “đốn hạ” khiến người dân tiếc nuối.

Đó là phát biểu của Phó trưởng Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội - Phan Đăng Long khi trả lời về việc 6.700 cây xanh tại Thủ đô bị “đốn hạ” khiến người dân tiếc nuối.

 

 

Chiều 17/3, Phó trưởng Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội - Phan Đăng Long trao đổi với phóng viên về bức thư ngỏ của nhà báo Trần Đăng Tuấn vừa gửi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo xoay quanh chuyện chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh.

Một vấn đề được dư luận quan tâm là vì sao Hà Nội phải thay thế toàn bộ 6.700 cây xanh. Hà Nội sẽ lấy nguồn kinh phí ở đâu để thực hiện? Việc “thay máu” gần như toàn bộ cây xanh đô thị theo kế hoạch có cần xin ý kiến người dân và các nhà khoa học?...

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết: “Chỉ có chuyện trồng cây mà phải hỏi ý kiến dân? Vậy tôi xin hỏi, đất nước bây giờ động đến cái gì cũng đi hỏi dân thì bầu ra chính quyền làm gì? Bầu ra Chủ tịch, chúng ta phải phải giao trách nhiệm cho ông ấy chứ? Nếu có hỏi thì người này nói một đằng, người kia nói một nẻo thì ông sẽ nghe ai? Ông Tuấn bảo như thế, nhưng khi sang ông khác lại bảo ừ. Vậy bây giờ Chủ tịch nghe ai?”.

Ông Phan Đăng Long (đứng phát biểu) cho biết: "Việc Hà Nội chặt 6.700 cây xanh không cần phải hỏi dân".

Phó Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội lý giải và khẳng định, việc thay thế cây xanh không cần phải hỏi ý kiến người dân, mà đó là trách nhiệm của chính quyền, và việc này vẫn đang được thực hiện rất công khai, minh bạch.

Về bức thư ngỏ gửi Chủ tịch TP Hà Nội của nhà báo Trần Đăng Tuấn vừa được nhiều tờ báo đăng tải xoay quanh việc chặt hạ 6.700 cây xanh, ông Long cho rằng, có thể những cây cổ thụ dù chưa bị sâu mọt, nhưng vẫn phải thay thế vì các loại cây đó không phù hợp khi trồng ở đô thị.

“Ông Trần Đăng Tuấn cũng là một người dân. Thành phố có cả kế hoạch tổng thể và rất nhiều ban ngành tham gia. Còn cảm nhận của người dân rất có thể có ý kiến đúng sai, nhưng thành phố đã rất công khai minh bạch chuyện đó. Anh cũng chỉ là một người dân. Có thể anh không đồng tình, nhưng bên cạnh đó còn biết bao nhiêu người dân đồng tình thì sao?” – ông Long nói.

Trước một tâm lý băn khoăn chung của người dân khi các cây cổ thụ bị đốn hạ, ông Long lý giải: "Bây giờ chúng ta đang xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Muốn vậy việc trồng cây hai bên đường cũng cần phải theo quy hoạch. Chúng ta phải hy sinh bước đầu, chấp nhận chặt hạ một số cây ở một số tuyến phố. Chuyện này cũng không lạ đối với các nước đô thị phát triển".

Trước đó, ông Trần Đăng Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - đã thông qua bức thư ngỏ kiến nghị tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Là một người dân Hà Nội và yêu Hà Nội, chứng kiến việc chặt hạ hàng trăm cây xanh trên các tuyến phố: Lê Duẩn, Quang Trung, Giải Phóng, Nguyễn Chí Thanh... Trong thư ngỏ, nhà báo Trần Đăng Tuấn kiến nghị Hà Nội nên tạm dừng việc hạ chặt 6.700 cây xanh một thời gian để người dân tự kiểm tra.

Hàng cây xà cừ tại đường Nguyễn Trãi bị đốn hạ.

Ngoài ra, trong thư còn đặt ra câu hỏi “Bao nhiêu kinh phí từ ngân sách, bao nhiêu do các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ. Việc sử dụng ngân sách mua cây, trồng cây, thay cây... theo phương thức nào?”

Trao đổi với phóng viên về nguồn kinh phí thực hiện để chặt hạ, thay thế cây xanh, Sở Xây dựng – đơn vị trực tiếp nghiên cứu, khảo sát và triển khai thực hiện cho biết, Sở đề xuất xin nguồn kinh phí từ ngân sách 73 tỷ đồng để thay thế 6.700 cây. Còn lại chủ yếu được huy động bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Theo khảo sát của PV, đến thời điểm này, trên nhiều tuyến phố như Phố Huế, Hàng Bài, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy…các cây xanh hai bên đường đã dần được chặt hạ, thay thế.

Xem video: Hà Nội thay thế cây xanh như thế nào?

 

 

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news