Tin mới

Hà Nội chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6

Thứ tư, 15/04/2015, 15:25 (GMT+7)

Sở GD-ĐT Hà Nội đã họp với các trường THCS có phương án tuyển sinh riêng và đi đến thống nhất: Tuyển sinh vào lớp 6 thực hiện theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực toàn diện của học trò.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã họp với các trường THCS có phương án tuyển sinh riêng và đi đến thống nhất: Tuyển sinh vào lớp 6 thực hiện theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực toàn diện của học trò. 

Cụ thể, theo báo Dân trí đưa tin, sáng 15/4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã họp với các trường THCS có phương án tuyển sinh riêng và đi đến thống nhất: Tuyển sinh vào lớp 6 thực hiện theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực toàn diện của học trò. 

Ngày mai (16/4), Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền xem xét. Trước đó, các trường cũng đã chuẩn bị phương án tuyển sinh dự kiến. 

Trường THCS chuyên Hà Nội – Amsterdam test tư duy, logic 

Theo lãnh đạo nhà trường, tất cả các học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đều có đủ điều kiện nộp hồ sơ xin xét tuyển, sau xét tuyển mỗi học sinh đều được phát hiện năng lực thông qua bài kiểm tra đánh giá. 

Bài kiểm tra nhằm đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Đồng thời, đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học. 

Hà Nội chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6Hà Nội chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực toàn diện của học trò.  Ảnh minh họa: NLĐ

Bài kiểm tra này được xây dựng trên cơ sở tôn trọng kiến thức của học sinh tiểu học đã có ở chương trình tiểu học ở chuẩn đầu ra được quy định bởi Bộ GD-ĐT. 

Mỗi học sinh sẽ phải thể hiện năng lực của mình trên bài kiểm tra trong vòng 45 phút dưới dạng viết, sẽ phát hiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh; logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cá nhân, giao tiếp, âm nhạc.

 Trường THCS Lương Thế Vinh kiểm tra “Ai Là Triệu Phú 

 

Trao đổi với báo chí về phương án tuyển sinh lớp 6 dự kiến, PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, nhà trường không thi tuyển mà sẽ tổ chức khảo sát có tính chất trắc nghiệm để kiểm tra nhận thức của các em học sinh về tất cả mọi lĩnh vực, gồm: gia đình, xã hội, nhận biết, áp dụng, IQ...

 

Hệ thống câu hỏi sẽ là tất cả những gì mà ở lứa tuổi các em có thể biết, thậm chí có một số câu hỏi chưa cần học đến lớp 5 vẫn có thể trả lời nếu nhận thức của các em khá tốt. 

Mẫu câu hỏi sẽ như hệ thống câu hỏi ở chương trình “Ai là triệu phú”. Những câu hỏi đầu sẽ là những câu hỏi dễ nhất, sau đó sẽ nâng dần độ khó ở những câu hỏi sau.

Hệ thống câu hỏi phù hợp với chương trình học, lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi sẵn rồi các học sinh sẽ chỉ trả lời đúng hoặc sai, hoặc một số câu thì nhận thức vấn đề như thế nào thì các em sẽ viết phần trả lời ra phía dưới. 

Hệ thống câu hỏi sẽ khoảng từ 25-30 câu, học sinh sẽ có một giờ đồng hồ để hoàn thành bài khảo sát. 

Trường Marie Curie, Nguyễn Tất Thành trắc nghiệm chỉ số trí tuệ và chỉ số cảm xúc 

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng nhà trường Marie Curie cho biết, phương án tuyển sinh lớp 6 của trường được thực hiện theo phương thức: HS thực hiện 60 phút trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ). Cấu trúc cụ thể: IQ: 60 câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học tập 3 năm cuối tiểu học để xét tuyển HS vào lớp 6. 

Tương tự, trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành cũng dự kiến phương án kiểm tra đánh giá năng lực qua các bài thi EQ, IQ đối với HS. 

THCS Nguyễn Siêu ưu tiên tuyển HS chuyển cấp trong nội bộ 

Trường THCS Nguyễn Siêu: Đưa ra nhiều phương án như sử dụng một mẫu dành cho giáo viên tiểu học đánh giá HS theo chuẩn đầu ra; tổ chức ngày trải nghiệm cho HS tham gia hoạt động tập thể, nhóm, cá nhân để thầy cô quan sát, đánh giá được hành vi, kỹ năng, thái độ của trẻ. Thực hiện phương án đo chỉ số IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số cảm xúc) và chỉ số vượt khó để chọn HS. Trường sẽ ưu tiên tuyển HS chuyển cấp trong nội bộ (vì Trường dân lập Nguyễn Siêu là hệ thống trường đa cấp, từ tiểu học đến THPT), còn chỉ tiêu sẽ tuyển HS trường ngoài. 

Trường THCS Cầu Giấy dự kiến xét tuyển theo học bạ 

Trường THCS Cầu Giấy dự kiến trước hết sẽ tuyển thẳng những HS đạt giải ba trở lên cấp thành phố; cấp quận các môn thi do ngành GD-ĐT tổ chức như: Olympic tiếng Anh, toán qua mạng internet, tiếng Anh qua mạng internet, Tin học trẻ. Đạt huy chương cá nhân cấp thành phố các môn thể thao, văn nghệ, mỹ thuật do ngành GD-ĐT tổ chức. Ngoài ra, phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển theo học bạ, trong đó có những tiêu chí như: điểm tổng kết năm học các năm ở tiểu học; điểm môn văn, toán; những nhận xét cụ thể của giáo viên. Quá trình xét học bạ sẽ ưu tiên những HS đoạt giải trong cuộc thi cấp trường; giải khuyến khích ở các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố.

Trước đó, như tin tức đã đưa, ngày 3/1/2014, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ban hành chỉ thị số 5105 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó yêu cầu “không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”. Trong quá trình thực hiện chỉ thị, một số cơ sở giáo dục đề nghị bộ hướng dẫn cụ thể hơn về tuyển sinh lớp 6 đối với các trường THCS có số lượng học sinh đăng ký vào học vượt nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh.

Chiều 17-3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Vinh Hiển đã có văn bản gửi các Sở GD-ĐT khẳng định việc tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news