Tin mới

Hà Nội đề xuất chi 38.000 tỷ đồng xây 4 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Thứ sáu, 25/08/2017, 10:45 (GMT+7)

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng 4 cây cầu vượt qua sông Hồng và sông Đuống, với tổng mức đầu tư khoảng 38.000 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng 4 cây cầu vượt qua sông Hồng và sông Đuống, với tổng mức đầu tư khoảng 38.000 tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo VietNamNet, Tiền phong, UBND TP Hà Nội vừa đề xuất cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 4 cây cầu vượt qua sông Hồng và sông Đuống với tổng mức đầu tư khoảng 38.000 tỷ đồng.

Việc đầu tư 4 cầu này nhằm kết nối đồng bộ hệ thống giao thông Thủ đô, đồng thời kéo giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.

Theo đó, dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên - cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên có quy mô đầu tư cầu dài 3 km, đường 9 km với tổng vốn đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng.

Dự kiến quỹ đất thanh toán mà phía Hà Nội đưa ra đối với nhà đầu tư đó là khai thác quỹ đất tại ô quy hoạch 4-5 của phân khu N9 xã Yên Thường, huyện Gia Lâm (96ha).

Giải thích về lý do đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án này, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho rằng, đây là công trình có vị trí đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Hồ Tây với trung tâm di tích Cổ Loa để hình thành trục không gian cảnh quan văn hoá đô thị Hồ Tây - Cổ Loa.

Việc xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn đầu cầu phía Bắc được Hà Nội nhấn mạnh sẽ tạo sự kết nối đồng bộ mạng đường giao thông từ Hồ Tây đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và thúc đẩy nhanh việc phát triển khu vực phía Bắc sông Hồng, huyện Đông Anh.

Đối với dự án xây dựng cầu Đuống 2 dài 0,5km và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 4,2km có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.

Theo UBND TP Hà Nội, cầu Đuống hiện trạng đã xuống cấp trầm trọng, thành phố đã phải xử lý gia cố nhiều lần nhằm đảm bảo an toàn. Việc đầu tư cầu mới song song với cầu cũ nhằm tăng cường năng lực giao thông, giảm áp lực về tải trọng cho cầu cũ (chỉ phục vụ tuyến đường sắt Hà Nội -Lạng Sơn) đồng thời kết nối với trục đường 2 đầu cầu đã được cải tạo mở rộng mặt cắt theo quy hoạch, tăng cường kết nối với các tỉnh phía Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn).

Hà Nội cũng sẽ đầu tư xây dựng dự án cầu Trần Hưng Đạo dài 3km bắc qua sông Hồng với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT, hoàn thành vào năm 2019. Dự kiến, nhà đầu tư dự án sẽ được khai thác quỹ đất tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm (34ha); quỹ đất tại xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (78,4ha); quỹ đất tại các phường Long Biên và Cự Khối, quận Long Biên (320ha) và quỹ đất bổ sung ngoài bãi Sông Hồng có khả năng khai thác trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch mở rộng tới sát mép nước (khoảng 135ha).

Đối với dự án xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu (nối Vĩnh Tuy, vành đai 2 đến tiếp giáp Ninh Hiệp, Bắc Ninh) có chiều dài đầu tư 5,4km đi qua các quận Long Biên, huyện Gia Lâm. Tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ đầu tư xây dựng dự án cầu Trần Hưng Đạo dài 3 km bắc qua sông Hồng với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng.

Dự kiến, nhà đầu tư dự án sẽ được khai thác quỹ đất tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm (34 ha); quỹ đất tại xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (78,4 ha); quỹ đất tại các phường Long Biên và Cự Khối, quận Long Biên (320 ha) và quỹ đất bổ sung ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch mở rộng tới sát mép nước (khoảng 135 ha).

Công trình cầu này sau khi hoàn thành giúp kết nối các quận trung tâm khu vực phía đông Thành phố; giảm tải áp lực giao thông cho cầu Long Biên về cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Các dự án này được UBND TP Hà Nội đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện theo hình thức hợp tác công tư - PPP, loại hợp đồng BT hoặc BOT. Thời gian hoàn thành dự kiến năm 2019 hoặc 2021.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news