Tin mới

Hà Nội gắn biển đường phố mang tên nhà báo, nhà văn Thép Mới

Thứ ba, 18/03/2014, 14:14 (GMT+7)

Tên của nhà báo, nhà văn Thép Mới, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, tác giả của những tác phẩm báo chí, văn học nổi tiếng , được đặt cho con phố dài dài 770m tại phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

 

 

Tên của nhà báo, nhà văn Thép Mới, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, tác giả của những tác phẩm báo chí, văn học nổi tiếng , được đặt cho con phố dài dài 770m tại phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

Sáng nay, 18-3, Báo Nhân Dân đã phối hợp UBND quận Long Biên (Hà Nội) tổ chức trọng thể lễ gắn biển tên phố Thép Mới. Theo Quyết định số 31/QĐ-UBND ngày 2-1-2014 của UBND TP Hà Nội, phố Thép Mới dài 770m, rộng 10,5 m, có điểm đầu giao cắt với phố Vạn Hạnh (tại nhà K1 khu đô thị Việt Hưng), điểm cuối giao cắt với phố Lưu Khánh Đàm, nằm trên địa bàn phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

Việc TP Hà Nội đặt tên nhà báo Thép Mới cho một tuyến phố mới của Thủ đô thể hiện lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đối với sự cống hiến to lớn của nhà báo Thép Mới đối với nền Báo chí cách mạng Việt Nam, sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước. Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào của tập thể những người làm báo Nhân Dân.

Nhà báo Thép Mới tên thật là Hà Văn Lộc, sinh ngày 15-2-1925 tại Thành phố Nam Định, nguyên quán xã Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội, mất ngày 28-8-1991 tại TP Hồ Chí Minh.

Hà Nội gắn biển đường phố mang tên nhà báo, nhà văn Thép Mới
Nhà báo Thép Mới.

Đồng chí Thép Mới sớm tham gia cách mạng. Năm 1938, đồng chí gia nhập Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương, bị thực dân Pháp bắt giam. Ra tù, đồng chí lên Hà Nội học Trường Bưởi, sau đó vào học Trường Luật. Từ năm 1944 đến tháng 8-1945, đồng chí tham gia Đoàn Thanh niên Cứu quốc, Hội Sinh viên Cứu quốc và phong trào Văn hóa Cứu quốc, tham gia Tổng khởi nghĩa Tháng Tám ở Hà Nội.

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, đồng chí làm phóng viên Báo Cờ Giải Phóng- Cơ quan của Trung ương Đảng, viết nhiều bài về khí thế cách mạng của Thủ đô, đấu tranh với những luận điệu xấu của các tờ báo phản động. Tháng 12-1946, Thép Mới được điều động phụ trách Báo Cứu Quốc Thủ Đô, đóng ở Làng Sét, xuất bản trong lòng Hà Nội kháng chiến. Thời gian này, ông viết phóng sự “Những ngày đầu tháng Chạp nóng bỏng”, “Hà Nội cầm súng chiến đấu”, miêu tả những ngày đầu cuộc kháng chiến anh hùng của Hà Nội với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Đầu năm 1947, sau khi Trung đoàn Thủ đô rút khỏi Hà Nội, Thép Mới trở về làm phóng viên Báo Sự Thật.

Hà Nội gắn biển đường phố mang tên nhà báo, nhà văn Thép Mới
Phố Thép Mới tại quận Long Biên dài 770m, rộng 10,5 m.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhà báo Thép Mới đã đi nhiều nơi, đến nhiều mặt trận, vào cả những vùng sau lưng địch, viết nhiều bài phóng sự sắc bén, làm nức lòng người.

Khi tiếp quản Hà Nội, Thép Mới viết bài đầu tiên về Hà Nội trên Báo Nhân Dân xuất bản hằng ngày tại Thủ đô ngày 12-10-1954. Đó là phóng sự “Ngày đầu Hà Nội giải phóng” ghi lại chân thực niềm hân hoan sung sướng đón nhận ánh sáng tự do của nhân dân Thủ đô và những hình ảnh ảm đạm cuốn cờ không kèn, không trống lặng lẽ rút qua cầu Long Biên của đạo quân lê dương thất trận.

Từ năm 1964, nhà báo Thép Mới vào chiến trường miền Nam, đến những nơi chiến đấu ác liệt, lăn lộn cùng đồng bào, đồng chí, vừa viết báo vừa chiến đấu.

Năm 1972, nhà báo Thép Mới trở ra miền Bắc, làm Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân. Cuối năm đó, diễn ra cuộc chiến đấu oanh liệt của quân và dân Thủ đô chống cuộc không kích bằng máy bay B52 của Đế quốc Mỹ. Thép Mới được phân công chỉ đạo trực tiếp tuyên truyền về cuộc chiến đấu của quân và dân Hà Nội trên Báo Nhân Dân, từ điều động phóng viên đến cách trình bày trên báo, bảo đảm báo ra đúng giờ bất chấp sự đánh phá của địch. Thép Mới là người có sáng kiến đặt tên cuộc chiến đấu oanh liệt của quân và dân Thủ đô chống cuộc không kích bằng máy bay B52 của Đế quốc Mỹ là “Trận Điện Biên Phủ trên không”, là người đã nhiều bài sôi nổi về cuộc chiến đấu, trong đó có bài xã luận nổi tiếng “Hà Nội-Thủ đô của phẩm giá con người”.

Đồng chí Thép Mới cũng là một nhà văn nổi tiếng. Ông viết nhiều bút ký, nhiều tác phẩm văn học có giá trị lớn như: “Cây tre Việt Nam” (năm 1958), “Điện Biên Phủ - Một danh từ Việt Nam” (năm 1965), “Trường Sơn hùng tráng” (năm 1967); thuyết minh các phim: “Nguyễn Ái Quốc đến với Lê-nin” (năm 1980), “Đường về Tổ quốc” (năm 1980); dịch những tác phẩm có giá trị văn học và cách mạng lớn như: “Thép đã tôi thế đấy”, “Viết dưới giá treo cổ”…

Với những thành tích xuất sắc trong cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Thép Mới đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chiến thắng hạng Nhất...

Theo Thành Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news