Tin mới

Hà Nội: Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi vượt giới hạn cho phép

Chủ nhật, 26/06/2016, 20:58 (GMT+7)

"Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi tại một số thời điểm vượt giới hạn cho phép", ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội nói.

"Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi tại một số thời điểm vượt giới hạn cho phép", ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội nói.

Sáng ngày 26/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực quan trắc môi trường.

Thông tin sự việc được báo Tiền Phong, VnExpress, Dân Trí đăng tải. Tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, so với những năm từ 2010 trở về trước, chất lượng không khí tại các khu vực dân cư, khu công nghiệp có xu hướng được cải thiện dần theo thời gian.

Tuy nhiên chỉ tiêu benzen có xu hướng tăng dần qua các năm do việc gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng), đặc biệt do sự gia tăng phương tiện giao thông. Ngoài ra quá trình đô thị hóa nhanh, kéo theo các hoạt động xây dựng cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện cơ giới tăng mạnh...đã gây ô nhiễm môi trường không khí, nhất là bụi và tiếng ồn.

Hà Nội: Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi vượt giới hạn cho phép. Ảnh minh họa

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường đánh giá: "Chất lượng môi trường không khí của thành phố đã có biểu hiện suy thoái, đặc biệt ở khu vực nội thành, các trục giao thông chính và công trường xây dựng. Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi tại một số thời điểm vượt giới hạn cho phép".

Theo ông Đông, hiện thành phố có 2 trạm quan trắc nước mặt trên lưu vực sông Nhuệ (huyện Thanh Trì), và sông Đáy (Xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ), và 6 trạm quan trắc không cố định. Ngoài ra, thành phố đang tiến hành các thủ tục tiếp nhận 20 trạm quan trắc không khí tự động cố định do Chính phủ Pháp tài trợ gồm: 2 trạm quan trắc môi trường nền, 9 trạm quan trắc tại các điểm nút giao thông có mật độ giao thông lớn và 9 trạm đặt tại các khu đô thị tập trung đông dân cư…

Tại hội thảo, các chuyên gia Đức cho rằng, trong số chất ô nhiễm ở Hà Nội thì bụi chiếm lượng lớn. Nguyên nhân ban đầu là sự gia tăng các nhà máy sản xuất, phương tiện giao thông, các trang thiết bị phát thải khí vào bầu khí quyển.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, như trồng 1 triệu cây xanh, làm hồ điều hòa, cơ giới hóa công tác vệ sinh môi trường. Thành phố sẽ đưa ra lộ trình giảm phương tiện cá nhân trong nội đô, cấm sử dụng than tổ ong…

Ông Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các chuyên gia Đức nghiên cứu, đánh giá sát với thực hiện, đưa ra các số liệu cụ thể về hiện trạng môi trường thành phố đồng thời đề xuất các giải pháp. Ngoài ra, Chủ tịch TP còn đề nghị chuyên gia Đức giới thiệu những thiết bị quan trắc môi trường hiện đại nhất, để xây dựng các trạm quan trắc cố định và tự động trên địa bàn.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news