Tin mới

Hà Nội: Xót thương những mảnh đời co ro trong đêm lạnh

Thứ hai, 25/01/2016, 08:53 (GMT+7)

Không chỉ những người dân ở vùng núi đang gánh chịu cái rét, mà ngay giữa Hà Nội, có những cảnh đời cũng đang phải gồng mình với cái rét cắt da thịt ngoài hè phố.

Không chỉ những người dân ở vùng núi đang gánh chịu cái rét, mà ngay giữa Hà Nội, có những cảnh đời cũng đang phải gồng mình với cái rét cắt da thịt ngoài hè phố. 

Rong ruổi trên những con đường Hà Nội khi cánh cửa của những ngôi nhà cao tầng đã đóng, Hà Nội trở về với vẻ trầm mặc của nó. 

Hà Nội trong đêm lạnh chỉ còn những gánh hàng rong mưu sinh trên phố.

Ở ngoài, gió rít lên từng cơn buốt lạnh. Phố không còn đông đúc náo nhiệt như thường ngày, chỉ có những hàng quán đêm còn sáng đèn, những đốm lửa bập bùng của nhân viên trông bãi xe ngoài trời... trên đường một vài chiếc xe cũng lao nhanh vun vút để trở về trong mái ấm gia đình. 

Bên ngoài những cánh cửa kín đáo của hàng dài những ngôi nhà cao tầng, thấp thoáng trên vỉa hè, bến xe buýt, hầm đi bộ... có những "đống đen" nằm thù lù một góc, bất động. 

Một người vô gia cư ngủ trên vỉa hè, ngay tại bến xe buýt.

Đó là những người vô gia cư, với họ, bến xe buýt là nhà, vỉa hè là giường và bầu trời là chăn. Họ nằm đó co ro, lạnh buốt.

Cuối đường Trần Hưng Đạo, hai mẹ con ngồi trên ghế chờ của bến xe buýt, nơi sẽ là "nhà" của họ đêm nay. Họ không chăn, không đệm thậm chí là không có giầy mũ ấm. 

Ước mong duy nhất của 2 mẹ con lang thang này chỉ là một tấm chăn.

Thứ họ cần nhất lúc này chỉ là một tấm chăn. Đó là "điều ước" mà mẹ con lang thang khi được anh Giang Hồng T. (Đống Đa, Hà Nội) hỏi thăm. Và rồi, mẹ con họ đã thỏa mong ước.

Bước đi xa rồi nhưng anh T. vẫn day dứt vì chưa thể giúp gì nhiều hơn cho mẹ con họ. 

Anh T. chia sẻ: "Người đàn ông tôi thấy ở bến xe buýt gần Bách Thảo trên đường Hoàng Hoa Thám. Anh này không cần chăn mà chỉ muốn có một chai rượu.

Anh bảo: Chú cho anh gì, anh cũng không lấy, kể cả tiền.

Anh nói uống rượu làm anh ấm hơn, và quên đi sự đời. Sau một hồi thuyết phục anh chuyển ẩm sang thực không thành công, tôi đi mua cho anh nửa chai lavie kèm theo một cái bánh giò."

Người đàn ông này chỉ cần một chai rượu uống để ấm và quên sự đời.

Không chỉ anh T, mà trong đêm qua (24/1), đêm mà thời tiết lạnh nhất trong mùa đông năm nay khi nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội chỉ khoảng 5 độ C. Nhiều người dân thủ đô cũng đã ra đường để chia sẻ cái lạnh giá với những cảnh đời cơ cực, san sẻ cho họ chút ấm áp của tình người.

"Trong lúc tôi ở đấy, có 3 người dừng lại tặng chăn, quần áo. Đặc biệt có anh thanh niên cầm một túi ny lông trong có khá nhiều gói nhỏ. Tặng xong cho người đàn ông anh ta đi mà tôi đoán đang tiếp tục tìm kiếm người để tặng." -anh T. kể.

Hành trình của anh T. chứng kiến không ít những mảnh đời cơ cực, những phận người không may mắn ngay giữa thủ đô. Anh T. thở dài: "Hãy vùng dậy khỏi chăn ấm đệm êm, rong ruổi trên các tuyến phố, bạn sẽ thấy còn rất nhiều mảnh đời cần sự chia sẻ. Nhớ đứng quên mặc 4 quần trước khi đi nhé."

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news