Tin mới

Hai cháu nhỏ bị "bắt" lên xe đã về với mẹ

Thứ ba, 19/08/2014, 13:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hai cháu bé bị nhân viên Hội bảo trợ "bắt lên xe" đã được mẹ đẻ tới đón về nhà. Người đàn ông đi cùng hai cháu nhỏ được xác định nghiện ma túy đã được đưa về địa phương phục hồi đạo đức, nhân phẩm.

(Tinmoi.vn) Hai cháu bé bị nhân viên Hội bảo trợ "bắt" lên xe đã được mẹ đẻ tới đón về nhà. Người đàn ông đi cùng hai cháu nhỏ được xác định nghiện ma túy đã được đưa về địa phương phục hồi đạo đức, nhân phẩm.

Thông tin trên được ông Đặng Văn Bất - Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết trên Zing.vn. 

"Người đàn ông đi cùng với hai cháu nhỏ được xác định nghiện ma túy. Cơ quan chức năng đã đưa về địa phương ở Thanh Hóa để phục hồi đạo đức, nhân phẩm. Còn hai cháu nhỏ đã được mẹ đẻ tới đón về nhà", ông Bất nói.

Cũng theo ông Bất, toàn bộ người già, trẻ em lang thang xin ăn sau khi được triệu tập, sẽ được yêu cầu đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội số 1, số 2 nuôi trong 30 ngày để phân loại. Nếu thân nhân được liên hệ còn khả năng nuôi dưỡng thì sẽ trả về địa phương. Còn trường hợp không còn nơi cư trú, nuôi dưỡng sẽ được đưa về Trung tâm Bảo trợ số 4 (xã Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội).

Về việc các nhân viên Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 1 Hà Nội nhấc bống ba bố con lên ôtô sau 1 giờ theo dõi mà không có lệnh bắt và công an đi kèm, ông Bất khẳng định: Hành động này là thiếu quy trình.

Hai cháu nhỏ bị Bé gái gào khóc sau trên ôtô sau khi bị bắt lên xe. Ảnh cắt từ clip

"Bất cứ nhóm trật tự nào đi làm việc cũng cần phải liên hệ với công an địa phương để phối hợp làm việc hiệu quả. Nếu không liên hệ mà hoạt động một mình là thiếu quy trình dù không vi phạm quy định ngành nhưng sẽ gây hiểu lầm, bức xúc như sự việc xảy ra tại phường Ngọc Thụy vừa rồi.  Hơn nữa, sẽ gặp nguy hiểm nếu gặp các đối tượng phạm tội khác.

Các nhân viên trật tự phải theo dõi một quá trình hoạt động và phải có bằng chứng là video, ảnh cụ thể người nào là lang thang và xin ăn mới được phép yêu cầu họ về trung tâm", ông Bất nêu quy trình xử lý vụ việc của Hội bảo trợ.

Không chỉ hành động sai quy trình, việc nhân viên Hội Bảo trợ đi làm nhiệm vụ không mặc đồng phục, đeo thẻ cũng là sai quy định.

"Chúng tôi sẽ kiểm điểm tất cả các nhân viên vi phạm này, đồng thời nhắc nhở rút kinh nghiệm đối với toàn bộ nhân viên làm việc trong các trung tâm khác về phương pháp, cách thức, tác phong làm việc để đạt hiệu quả và sự tin tưởng của người dân.", ông Bất cho biết.

Clip "Ba bố con ăn xin bị "bắt cóc" giữa ban ngày"

Như tin tức đã đưa, đoạn clip dài hơn một phút quay cảnh hàng chục người dân quây quanh chiếc ôtô 16 chỗ ngồi yêu cầu tài xế mở cửa thả một người đàn ông và 2 cháu bé đang gào khóc vì hoảng sợ khi vừa bị nhóm người đi trên xe này bắt lên được đăng tải trên Facebook tối ngày 14/8 đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Khu vực xảy ra vụ việc là đê Ngọc Thụy (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội).

Ngay sau đó, báo chí vào cuộc xác minh vụ việc. Trao đổi với phóng viên sáng ngày 15/8, ông Nguyễn Viết Chức, Phó trưởng Công an Quận Long Biên, cho biết qua xác minh, nhóm người thực hiện hành vi bắt 3 cha con tại phường Ngọc Thụy đúng là nhân viên của Trung tâm bảo trợ xã hội. Ông Chức thừa nhận: Việc đi thu gom cháu bé lang thang đi ăn xin trên địa bàn Hà Nội là không sai song cách làm của nhân viên bảo trợ lại dễ gây hiểu lầm đối với người dân xung quanh. 

Ông Nguyễn Văn Quảng, Phó giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội số 1 (xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng xác nhận sự việc trên và cho cho hay: chiều 14/8, nhóm nhân viên của trung tâm đi qua phường Ngọc Thụy phát hiện một người đàn ông và 2 cháu nhỏ đang bán tăm. Sau khi theo dõi khoảng một tiếng, thấy 3 người này lợi dụng việc bán tăm để xin tiền nên nhân viên đã yêu cầu họ về trung tâm nhưng bị khước từ. Ngay sau đó, nhóm nhân viên đã tiến hành cưỡng chế.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news