Tin mới

Hãi hùng nấm ngón tay trồi lên như thây ma

Thứ năm, 14/12/2017, 11:52 (GMT+7)

Đây là loại nấm có hình thù giống những ngón tay đã biến thành màu đen trồi lên mặt đất khiến không ít người hoảng sợ.

Đây là loại nấm có hình thù giống những ngón tay đã biến thành màu đen trồi lên mặt đất khiến không ít người hoảng sợ.

Theo Kiến Thức, loại nấm ngón tay người chết này có hình thù ghê rợn, chẳng khác nào những ngón tay của người chết trồi lên khỏi mặt đất. Sở dĩ có cái tên nấm ngón tay người chết bởi ngoại hình của loại nấm này khiến người ta nghĩ ngay tới những ngón tay đen mốc, mất hết sức sống của thây ma đang đội mồ sống dậy. 

Hãi hùng nấm ngón tay người chết trồi lên như thây ma. Ảnh internet

Cũng theo Trí thức trẻ, tên khoa học của loại nấm này là Xylaria polymorpha. Tuy có vẻ ngoài kỳ dị nhưng loài nấm này khá có ích, chúng sử dụng hệ men để phân giải các chất hữu cơ, các cành lá khô của thực vật thành chất mùn, chất khoáng, các chất hữu cơ phức tạp thành các chất đơn giản, đặc biệt là các chất khó phân giải như cellulose, lignin thành chất vô cơ. Đồng thời nó có thể đồng hóa các chất đơn giản thành các chất phức tạp giúp tăng độ phì nhiêu của đất.

Loài nấm này thường được tìm thấy ở những cây gỗ mục nát. Ảnh internet

Khi còn ở giai đoạn đầu, loại nấm này có phần đầu màu trắng giống hệt như phần móng tay của con người. Nhưng khi đến cuối chu trình sống của mình, loài nấm ngón tay người chết hoá đen và dần thối rữa. Đặc biệt, giai đoạn này nó chứa các độc tố có khả năng "giết người". Vì vậy, nếu thấy chúng thì tốt nhất là bạn hãy tránh xa nó ra.

Trong thiên nhiên cũng tồn tại rất nhiều loại nấm có hình thù kỳ lạ. Có thể nhắc đến Clathrus archeri, loài nấm ngón tay ma quỷ hay nấm lõ chó bạch tuộc. Sau khi trưởng thành, thân chúng sẽ có từ 4 đến 8 nhánh tỏa ra giống như các ngón tay và chuyển sang màu đỏ rực và có hình hài giống như một bàn tay quỷ.

Hình dáng nấm khi ở cuối chu trình sống. Ảnh internet

 
Người dân Australia gọi chúng là bàn tay xác chết. Ngoài ra, chúng còn tiết ra chất có mùi thịt thối để xua đuổi các loài động vật, chim và thu hút ruồi nên dù loại nấm không có độc nhưng đều bị các loài sinh vật “xa lánh”

Ngoài ra, trong thiên nhiên cũng tồn tại rất nhiều loại nấm có hình thù kỳ lạ khác. Ví dụ như nấm răng chảy máu với những giọt chất lỏng dính và có màu đỏ chảy ra từ loài nấm này khiến người ta liên tưởng đến những giọt máu. Nhờ vào đặc điểm này, chúng được đặt tên là nấm răng chảy máu (Hydnellum peckii).

Loài nấm này còn được gọi là nấm "răng quỷ" hoặc một cái tên đánh lừa thị giác khác là nấm "kem và dâu". Hay nấm lõ chó bạch tuộc với hình thù như con bạch tuộc với những xúc tu to dài này có nguồn gốc ở Australia. Không chỉ có hình thù kỳ dị, chúng còn phát ra mùi thịt thối, ghi nhận trên VnExpress.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news