Tin mới

Hãi hùng rau rửa bằng nước thải sinh hoạt rồi đem bán

Thứ hai, 28/03/2016, 10:06 (GMT+7)

Những người dân tại xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên đã tận dụng dòng kênh đen kịt, chứa nhiều chất thải, phân gia súc để vô tư rửa rau và mang đi bán cho người dân các vùng lân cận. 

Những người dân tại xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên đã tận dụng dòng kênh đen kịt, chứa nhiều chất thải, phân gia súc để vô tư rửa rau và mang đi bán cho người dân các vùng lân cận. 

Mới đây một loạt phóng sự của trên các báo Công an nhân dân, Dân Trí đã đăng tải những hình ảnh khiến người đọc rùng mình khi người dân vô tư rửa rau dưới dòng kênh đẹt kịt, ô nhiễm. 

Theo đó, hai bên con kênh nhỏ tại xã Yên Hòa, người dân đã tận dụng để làm nơi rửa rau sau mỗi lần hái bán. 

Chia sẻ của một người dân trên báo Công an nhân dân cho biết, nguồn nước tuy bẩn nhưng nhanh gọn, tiện lợi hơn so với việc lấy nước ở nhà rửa. Thậm chí, nhiều người dân còn phải bịt kín khẩu trang để rửa rau dưới dòng nước lẫn đầy chất thải sinh hoạt.Không chỉ có phân lợn, rác thải, gà chết đều ném hết xuống dòng kênh.

Dòng kênh đen kịt được người dân tận dụng để rửa rau trước khi mang đi bán. Ảnh: CAND

Mỗi ngày có hàng trăm bó rau được người dân rửa bằng nguồn nước hôi thối.

Báo Sức khỏe đời sống thông tin cho biết, trước thông tin này, Tổ công tác liên ngành TƯ về Vệ sinh an toàn thực phẩm đã có công văn số 1657/ATTP-NĐ trong đó có nội dung nêu rõ:

1. Kiểm tra thông tin, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn ngay việc rửa rau ngay ở những kênh mương ô nhiễm như phản ánh của báo.

2. Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian này Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo quyết liệt về việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với rau, thịt và quản lý chặt chẽ vật tư nông nghiệp.

3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt chú ý giáo dục tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn.

4. Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dòng kênh chứa đầy rác thải sinh hoạt xung quanh và cũng là nguồn nước thải của người dân đổ ra. Ảnh: CAND

Dân Trí cũng đưa tin cho biết, trong thời gian này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo quyết liệt việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với rau, thịt và quản lý chặt chẽ vật tư nông nghiệp.  

Một người phụ nữ rửa hành hoa dưới dòng nước bẩn trước khi mang đi bán. Ảnh: CAND

Tổ công tác  liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đã yêu cầu đồng chí Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên và đồng chí Cục trưởng Cục Quản l‎ý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương cần kiểm tra thông tin, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news