Tin mới

Hải Phòng: Bắt 44 người nước ngoài giả danh cảnh sát để lừa đảo

Thứ tư, 05/11/2014, 14:46 (GMT+7)

Theo nguồn tin từ CA TP. Hải Phòng cho biết, Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50 Bộ công an) vừa phối hợp với đơn vị này tiến hành bắt giữ một nhóm gồm 44 người có quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan, giả danh công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chính người nước họ, qua hệ thống điện tử viễn thông tại Việt Nam.

 

 

Theo nguồn tin từ CA TP. Hải Phòng cho biết, Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50 Bộ công an) vừa phối hợp với đơn vị này tiến hành bắt giữ một nhóm gồm 44 người có quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan, giả danh công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chính người nước họ, qua hệ thống điện tử viễn thông tại Việt Nam.


Cụ thể, vào khoảng 13h15 ngày 4/11, C50 (Bộ Công an) phối hợp với Công an TP Hải Phòng đã đột nhập vào một căn biệt thự thuộc phường Anh Dũng (quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng). Kiểm tra có dấu hiệu hoạt động phạm tội, lực lượng chức năng đã bắt giữ 44 đối tượng đang có hành vi gọi điện thoại quốc tế qua mạng Internet.

Trong số đối tượng này có 21 đối tượng là người Trung Quốc, 20 đối tượng người Đài Loan. Ngoài ra, 3 người Việt Nam cũng đã bị bắt giữ. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tang vật gồm một số điện thoại bàn, máy vi tính, sổ sách mà nhóm đối tượng này dùng để thực hiện hành vi phạm tội.

Ngôi biệt thự nơi các đối tượng thuê để sinh sống và thực hiện hành vi lừa đảo.

 

Theo nguồn tin từ lực lượng chức năng, thời gian trước, một nhóm đối tượng người nước ngoài đến địa bàn TP Hải Phòng sinh sống nhưng sau đó lại bỏ đi nơi khác. Quá trình rà soát cho thấy, nhóm đối tượng trên có quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan. Họ đến Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau. Họ thường thuê những căn biệt thự ở nơi vắng vẻ và ít khi giao tiếp với bên ngoài. Đặc biệt, nhóm người này thuê các đường truyền Internet tốc độ cao và có đặc điểm thường chỉ ở một chỗ trong vòng 3 tháng, sau đó bí mật chuyển chỗ ở khác.

 

Nghi ngờ đây là nhóm đối tượng lừa đảo, Công an TP Hải Phòng đã rà soát và xác định nhóm đối tượng thuê một ngôi biệt thự tại Lô 34 (khu biệt thự Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng)và thuê hai đường truyền Internet tốc độ cao.

Trinh sát đã phát hiện các đối tượng thường thực hiện rất nhiều cuộc gọi (giao thức VOIP) gọi đến các số điện thoại cố định và di động ở Trung Quốc. Phối hợp với công an Trung Quốc, công an TP Hải Phòng có đủ tài liệu xác định nhóm đối tượng trên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Trung Quốc.

Hình thức lừa đảo của nhóm người này là lắp đặt các thiết bị điện tử viên thông hiện đại tại 3 điểm thuộc TP. Hải Phòng và giả danh là lực lượng Công an, VKSND Trung Quốc, sau đó gọi điện về nước cho những người là bị hại trong một số vụ án tại nước này và yêu cầu các bị hại nộp tiền vào tài khoản để làm tang chứng của vụ án mà họ liên quan. Khi các bị hại gọi lại để xác minh thì các cuộc gọi sẽ tự động chuyển hướng về hệ thống của nhóm người này.

Qua đó, khi xác minh xong, tin tưởng là người của lực lượng chức năng “chính hiệu”, những bị hại thản nhiên chuyển tiền vào tài khoản và nhóm này cũng dựa vào đó để chiếm đoạt.

Cho biết về quá trình thuê ngôi biệt thự của nhóm người nước ngoài lừa đảo này, ông Lê Đức Hải (65 tuổi) chủ nhân của ngôi nhà cho biết "Ông hoàn toàn không biết đến nhóm người nước ngoài này bởi thực tế ông thực hiện cho thuê nhà với một người khác và được người này cho nhóm người nước ngoài thuê lại. Thời gian thuê bắt đầu từ ngày 26/9/2014, với giá thuê là 8 triệu đồng/ tháng, hợp đồng được ký kết với thời hạn 6 tháng một, và thanh toán tiền 3 tháng một lần.

"Khi họ đến thuê thị họ chủ động lắp đặt các hệ thống điện tử của họ, trong đó có hệ thống camera trong nhà cũng được chính họ lặp đặt. Tôi thì thi thoảng mới về đây một lần, nên nhà cửa chủ yếu là họ thuê và họ quản lý". ông Hải cho biết thêm

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Theo Linh Nhi/ Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news